ClockThứ Ba, 01/03/2022 06:30

Xây dựng thương hiệu Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài

TTH - Dù đã qua nhiều lần được đầu tư nâng cấp, cơ sở hạ tầng, dịch vụ sân bay Phú Bài hoàn thiện và được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định công nhận là Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) từ năm 2007. Vậy nhưng, để xứng tầm vị thế của Cảng HKQT vẫn niềm mong của không ít người...

Hoàn thành dự án Nhà ga T2 Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài vào cuối năm 2022Không để chậm tiến độ

Nhiều hãng bay lớn đặt căn cứ tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài

"Thương hiệu" của quốc gia

Hình thành từ thời Pháp thuộc (thập niên 40), tiền thân Cảng HKQT Phú Bài được gọi là Sân bay Phú Bài; sau những năm đất nước đổi mới, Cảng HKQT Phú Bài đã phát huy lợi thế, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Từ một sân bay nhỏ chỉ đáp ứng cho các máy bay, như IA K4, ART72 với trọng tải từ 30-60 ghế hoạt động mỗi tuần/chuyến khi thời tiết tốt, sau năm 2000, cảng được Cục Hàng không Việt Nam nâng cấp hoàn thiện đảm bảo cho những chuyến bay lớn cất, hạ cánh 24/24h kể cả thời tiết xấu, như nhà ga, đường băng, hệ thống dẫn đường, xe nâng... đáp ứng hoạt động dây chuyền phục vụ các chuyến bay quốc tế với công suất 650khách/giờ.

Sau khi nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đường bay ổn định, hành khách thông qua cảng bình quân mỗi năm trên 500 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với thời gian trước đó; trong đó lượng khách quốc tế chiếm hơn 60%. Thời điểm này, cùng với sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, Sân bay Phú Bài trở thành 1 trong 4 sân bay lớn nhất nước, có thể tiếp nhận các loại máy bay Boing 737, A321. Năm 2007, Sân bay Phú Bài được Bộ GTVT quyết định công nhận là cảng HKQT, trở thành một "thương hiệu" cảng hàng không của Việt Nam thường đón nhiều chuyến bay lớn từ Trung Quốc, Áo, Xiêm Riệp (Campuchia), Indonesia... Khách quốc tế đến Huế ngoài việc tham quan danh thắng, nghỉ dưỡng, còn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư...

Với sứ mệnh tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng, khu vực, sau năm 2013, Cảng HKQT Phú Bài tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng tương xứng vị thế với nguồn vốn hơn 700 tỷ đồng. Đó là mở rộng nhà ga, hệ thống đường băng, sân đỗ...; trong đó nhà ga được mở rộng, các phòng vé, nhà chờ, quầy dịch vụ được nâng cấp chỉnh sửa thông thoáng, khang trang... đáp ứng nhu cầu đi lại cho hành khách nội địa lẫn quốc tế.

Đáp ứng nhu cầu

Trở lại Cảng HKQT Phú Bài vào một ngày đầu năm 2022, cảm nhận của chúng tôi hoàn toàn khác bởi trong không gian người, xe ra vào rộn rã sau một thời gian dài vắng vẻ vì ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Trong sân ga, hàng chục taxi, xe du lịch sắp hàng san sát chuẩn bị đón khách; hệ thống nhà ga, quầy phục vụ được cải tạo, nâng cấp trong thời gian qua khá khang trang. Bên ngoài sân ga, một trung tâm điều hành bay với các đài dẫn đường hạ cánh vươn cao giữa trời xanh.

Tăng tốc xây dựng nhà ga T2 tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài

Ông Nguyễn Đức Tiến, Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài chia sẻ, dù dịch COVID-19 còn phức tạp nhưng dịp trước, trong và sau Tết Nhâm Dần, mỗi ngày cảng đón từ 25-30 lượt chuyến nội địa, khoảng 5.000-5.500 khách. Dẫu lượng khách đến/đi giảm nhưng với giải pháp linh hoạt của ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch đã tạo dấu hiệu phục hồi khá tốt cho ngành vận tải nói chung và đường hàng không nói riêng.

Đề cập đến việc Việt Nam trở lại đón những chuyến bay quốc tế từ ngày 15/2, giọng Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài nhẹ đi. Tuy mới tiếp nhận công việc tại Cảng HKQT Phú Bài, nhưng ông Tiến thừa nhận và trăn trở bởi thực tế thời gian qua hay trước thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn còn quá ít chuyến bay quốc tế trực tiếp đến Huế dù nhân lực, cơ sở hạ tầng dịch vụ đã được Bộ GTVT khẳng định... "Nhiều lần, nhiều đối tác và nhiều hãng bay quốc tế đã kết nối về Huế nhưng rồi chỉ là ghi nhớ, là dấu hỏi lớn đặt ra cho ban ngành, đơn vị liên quan" - ông Tiến nói. 

Theo Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài, với "thương hiệu" cảng hàng không của quốc gia, Cảng HKQT Phú Bài dành được sự quan tâm của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thời gian qua. Đáng kể nhất, sau nhiều lần đầu tư nâng cấp cải tạo đến năm 2017, cơ sở hạ tầng cảng không còn phù hợp với nhu cầu thực tế vì sản lượng hành khách qua cảng tăng dần và mỗi năm vượt 30% so với công suất thiết kế nhà ga. Để đáp ứng nhu cầu, cuối năm 2019, ACV phối hợp tỉnh Thừa Thiên Huế khởi công dự án (DA) Nhà ga T2 ở Cảng HKQT Phú Bài với tổng vốn 2.250 tỷ đồng. DA gồm các hạng mục, nhà ga hành khách; hệ thống tường rào; đường giao thông, mở rộng sân đỗ máy bay, đáp ứng 8 vị trí đỗ máy bay; sân đậu ô tô và các hạng mục phụ trợ... hiện đang tăng tốc dự kiến cuối năm 2022 đi vào hoạt động. Trước mắt, nhà ga T2 đủ mọi điều kiện đón 5 triệu lượt khách/năm; trong đó có 1 triệu khách quốc tế. Định hướng đến năm 2030, Cảng HKQT Phú Bài tiếp tục mở rộng sẽ đón 9 triệu lượt khách/năm.

Với năng lực hiện có tại Cảng HKQT Phú Bài và không xa nữa nhà ga T2 đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều chuyến bay hơn kể cả trong nước lẫn quốc tế, tương xứng với thành phố trực thuộc Trung ương đang nỗ lực hướng đến vào năm 2025. Theo giám đốc Cảng HKQT Phú Bài, đạt kết quả này ngoài sự nỗ lực từ các đơn vị, ban, ngành liên quan, rất trông chờ các giải pháp tích cực của chính quyền địa phương từ xúc tiến, quảng bá thu hút du lịch và thực sự để Huế là "điểm đến" của các tập đoàn, nhà đầu tư lớn quốc tế...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh
Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế

TIN MỚI

Return to top