ClockThứ Hai, 12/10/2020 14:31

Xe buýt Phương Trang: Mới, sang nhưng vắng khách

TTH - Hơn một tháng nay, 5 tuyến xe buýt của Công ty CP Xe khách Phương Trang đưa vào hoạt động, được đầu tư mới 100%, đủ tiện nghi hiện đại, có đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ thân thiện nhưng lại vắng khách.

Đầu tư xây dựng 25 nhà chờ xe buýt hiện đạiĐưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt không trợ giáXe buýt không trợ giá sẽ đi vào hoạt động vào đầu tháng 8

Khách lên xuống xe buýt Phương Trang được đón, phục vụ ân cần

Gần một tuần nay, có việc, không dưới 3 lần tôi sử dụng phương tiện xe buýt Phương Trang tuyến Huế-Phong Điền. Mỗi lượt đi giá vé khá rẻ (20 nghìn đồng), chỗ ngồi thoải mái, mát mẻ và không còn cảnh chờ đợi lâu như dịch vụ xe buýt trước đây.

Tuy nhiên, các chuyến xe rất vắng khách. Có chuyến trên xe chỉ vỏn vẹn 2 khách. Chiều 2/10, tôi lên xe buýt từ Phong Điền vào Huế thì chỉ thấy 1 khách. Hỏi nhân viên phục vụ xe thì biết: Xe mới, xe sang nên khách chưa nhận diện được xe buýt.

Chiều 4/10 có một số việc ở cơ sở, tôi và đồng nghiệp đi xe buýt Phương Trang từ TP. Huế đến Vinh Thanh (Phú Vang). Xuất phát từ điểm đầu là bến xe phía Nam, xe này chỉ "nhận" được 1 khách. Theo hành trình từ đường Hùng Vương đến Nguyễn Huệ sang Lê Lợi, xe nhận thêm 2 khách. Đến đường Nguyễn Sinh Cung - TP. Huế, xe nhận thêm 2 khách và xuôi về TL10A qua xã Phú Dương (Phú Vang) thì nhận thêm 3 khách.

Cùng chuyến xe buýt này, chị Phạm Thị Mỹ Uyên (thôn Xuân Thiên Hạ, xã Vinh Xuân, Phú Vang) chia sẻ: "Lần đầu tiên em đi xe buýt Phương Trang thấy tiện nghi, tài xế và nhân viên phụ xe nhã nhặn, vui vẻ. Còn giá vé Huế - Vinh Xuân là 15 nghìn đồng/lượt cũng phù hợp cho mọi người".

Ông Trần Viết Toàn, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Xe khách Phương Trang ở Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi UBND tỉnh có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không trợ giá trên địa bàn giai đoạn 2020-2030 vào tháng 3/2020, đơn vị trúng thầu.

Ngày 5/9, hệ thống xe buýt Phương Trang đưa vào hoạt động với 5 tuyến nội tỉnh gồm: Bến xe phía Nam - Bến xe phía Bắc; Bến xe phía Bắc - KCN Phú Bài (TX. Hương Thủy); Bến xe phía Nam - Vinh Thanh (Phú Vang); Bến xe phía Nam - thị trấn Phong Điền (Phong Điền); Bến xe phía Nam - Quảng Điền với tần suất hoạt động 234 lượt xe/ngày.

Qua 1 tháng hoạt động, hệ thống xe buýt Phương Trang rơi vào tình trạng khủng hoảng vì ế khách. Với tần suất 234 lượt/ngày thì hơn 80% lượt khi xuất bến chỉ có 1-2 khách, thậm chí có xe không có khách nào. Dù chưa hạch toán kinh tế, nhưng qua thống kê sơ bộ nguồn thu giá vé một tháng qua cho thấy, đơn vị tăng trưởng âm. Lo nhất lúc này là đơn vị đang tìm nguồn để trả lương cho 70 tài xế và phụ xe (tài xế 8,5 triệu đồng/tháng và phụ xe là 4,5 triệu đồng/tháng) đúng thời hạn theo hợp đồng.

Theo ông Trần Viết Toàn, có mấy nguyên nhân xe buýt Phương Trang chưa "nhận" được nhiều khách vì thời điểm đi vào hoạt động đến nay còn ảnh hưởng dịch COVID-19, lượng khách đi lại chưa nhiều. Thứ nữa, quy định lộ trình chạy các tuyến của xe buýt Phương Trang hiện không theo lối cũ qua các điểm dừng, chờ trước đây hành khách đi xe buýt đã quen. Bên cạnh một số tuyến từ bến xe phía Nam - thị trấn Phong Điền hay bến xe phía Bắc đi KCN Phú Bài... lại trùng tuyến hệ thống xe buýt Hoàng Đức đang hoạt động không chỉ chia khách mà còn tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa hai bên.

Anh Hoàng Xuân Hùng, tài xế lái xe buýt Phương Trang tuyến bến xe phía Nam-thị trấn Phong Điền cho biết, không ít lần giữa anh và đồng nghiệp phía xe buýt Hoàng Đức có lời qua, tiếng lại, chèo níu khách tại các điểm dừng, đỗ khi xe hoạt động trên tuyến.

Ông Trần Viết Toàn nêu thực tế, nếu thực trạng trên cứ diễn tiến không có quan tâm, hỗ trợ điều chỉnh sớm của lãnh đạo sở, ngành liên quan ở địa phương thì hoạt động giao thông công cộng ở Huế lộn xộn, làm mất niềm tin với hành khách và những chuyến xe buýt Phương Trang khó hoạt động.

Theo đại diện Phòng Quản lý vận tải, đăng kiểm, Sở GTVT, lãnh đạo tỉnh và ngành GTVT đánh giá cao sự thiện chí của Công ty CP Xe khách Phương Trang khi đầu tư, tạo diện mạo, hình ảnh giao thông công cộng khang trang, sạch đẹp ở địa phương.

Gần 1 tháng xe buýt Phương Trang đi vào hoạt động là thời gian để thí điểm mô hình vận tải hành khách mới nhưng đã gặp những khó khăn ban đầu. Những hạn chế này cần các ban, ngành chức năng liên quan trao đổi, tháo gỡ để hệ thống giao thông công cộng ở địa phương ngày càng hoàn thiện.

Công ty CP Xe khách Phương Trang đầu tư  32 xe buýt mới, giá trị 1,4 tỷ đồng/xe và 100% xe được đầu tư có thương hiệu Huyndai-Hàn Quốc xuất xưởng năm 2020, đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải. Mỗi xe có sức chứa từ 40 người (23 ghế ngồi và 17 đứng), có lắp đặt hệ thống camera, wifi, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành... Phí mỗi lượt theo lộ trình dưới 10km là 5-7 nghìn đồng; từ 10-20km là 10 nghìn đồng; từ 20-30 km là 15 nghìn đồng và trên 30 km là 20 nghìn đồng. Ngoài giá cước trên, Công ty Phương Trang còn hỗ trợ ưu đãi cho những trường hợp gia đình chính sách nghèo, sinh viên, học sinh...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủy Lương ngày mới

Từ một vùng quê thuần nông với muôn vàn khó khăn, những năm gần đây phường Thủy Lương có nhiều chuyển biến, là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối phường năm 2023 của thị xã Hương Thủy.

Thủy Lương ngày mới
Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Thành ủy về phát triển du lịch, dịch vụ (DLDV), trọng tâm là phát triển, hoàn thiện dịch vụ, du lịch về đêm, ẩm thực Huế (viết tắt là Nghị quyết 03), nhiều sản phẩm du lịch mới trên địa bàn thành phố hình thành, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng lên đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới
Cần một "Nghị quyết 10" về chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới

Bài viết "Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới" của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc thực hiện Cách mạng chuyển đổi số.

Cần một Nghị quyết 10 về chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới

TIN MỚI

Return to top