ClockThứ Sáu, 29/03/2024 15:08

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

TTH - Cùng với các chương trình tín dụng chính sách, chương trình cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sáchTạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núiThêm cơ hội cho đồng bào thoát nghèo

 Cán bộ tín dụng nắm tình hình của hộ vay

Thêm cơ hội

Gia đình chị Trương Thị Kim Phương, tổ 3, Phường Phước Vĩnh, TP. Huế là một trong số những gia đình được nguồn vốn này tiếp sức. Do cuộc sống khá khó khăn, hai vợ chồng chỉ buôn bán nhỏ nên con trai của chị quyết định đăng ký chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài để góp phần cải thiện đời sống gia đình. Sau một thời gian học ngoại ngữ và trang bị các kiến thức, kỹ năng liên quan, năm 2023, con trai chị Phương chính thức lên đường sang Nhật Bản làm việc.

Chị Phương chia sẻ, thời gian đầu khi nghe con bày tỏ muốn đi làm việc ở Nhật Bản, gia đình cũng rất lo. Trước tiên là lo con ở xa không tự chăm sóc được mình, thứ nữa cũng ngại vì chi phí ban đầu để đi làm việc ở nước ngoài khá cao. Trong lúc không biết xoay xở thế nào, tôi được cán bộ Hội Phụ nữ và tổ tiết kiệm và vay vốn chia sẻ về nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Tôi mạnh dạn vay 80 triệu đồng để cho con đi Nhật Bản làm việc.

Sau gần 1 năm ổn định, đến nay cứ mỗi tháng con trai chị Phương lại đều đặn gửi về cho gia đình từ 20 đến 25 triệu đồng. Với khoản tiền này, chị dành lại 1 phần để trả khoản vay của ngân hàng, phần còn lại chị tích góp gửi ngân hàng để sau khi hết hợp đồng lao động, con trai trở về quê sẽ có một số vốn phát triển kinh doanh.

Một trong những điểm chung của các gia đình có con cái, người thân đi lao động ở nước ngoài chính là không có công việc ổn định, kinh tế khó khăn. Vì thế, chi phí ban đầu khi đăng ký làm việc tại nước ngoài là gánh nặng không nhỏ.

Như cách nói của anh Lê Văn Anh Vũ, Phường Phước Vĩnh, TP. Huế có vợ đang tham gia làm việc tại Nhật Bản, khó khăn nhất khi quyết định đi làm việc ở nước ngoài chính là chi phí ban đầu. Vì thật sự khi mình khó khăn, chuyện vay mượn người thân lại càng khó. Vì thế, được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với lãi suất thấp và có thể trả dần theo từng tháng như hiện nay là may mắn của gia đình mình.

Đối tượng vay vốn khá rộng

Theo quy định, đối tượng của chương trình cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài khá rộng, bao gồm: Người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng và người lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động sinh sống tại huyện nghèo. Với đối tượng này, mức cho vay tối đa bằng 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Với những đối tượng khác, mức vay tối đa không quá 80 triệu đồng theo Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 26 tháng 4 năm 2021 của HĐND tỉnh.

Số liệu từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh cho thấy, nguồn vốn này đã tạo điều kiện cho rất nhiều lao động có thêm nguồn lực để đăng ký tham gia làm việc tại nước ngoài. Chỉ tính từ năm 2023 đến nay, TP. Huế có 84 khách hàng vay vốn với số tiền là 6,2 tỷ đồng để đi làm việc tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thông tin, để thực hiện tốt kế hoạch của UBND thành phố về việc đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (TP. Huế) đang và sẽ tiếp tục tăng cường tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lãnh đạo, chỉ đạo về công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục để người lao động trên địa bàn thành phố có nhu cầu tham gia làm việc tại các nước được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi này, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, trên địa bàn huyện Nam Đông xuất hiện nhiều hội viên, nông dân (HVND) thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới.

Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới

TIN MỚI

Return to top