ClockThứ Năm, 19/07/2012 14:37

Làng “an ninh trật tự” bên phá Tam Giang

TTH - Quảng Phước (Quảng Điền) là xã duy nhất của tỉnh 10 năm liền được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 6 năm liền được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen cho đơn vị thi đua xuất sắc trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ thôn, xóm không có tội phạm…

 

Ông Lê Đức Ưa - Chủ tịch UBND xã Quảng Phước cho biết, xã có khoảng 8.000 nhân khẩu, trong đó, khoảng 70% người dân sống bằng nghề nông, với 8 thôn và 1 xóm Đạo. Trước tình hình ANTT ở một số địa bàn ngày càng phức tạp, từ năm 2005, Quảng Phước là xã đầu tiên của tỉnh đăng ký xây dựng mô hình “Xã, phường không có tội phạm”. Năm 2009, Phước Lập là thôn cuối cùng của xã Quảng Phước triển khai xây dựng thôn không có tội phạm và TNXH. Theo quy định chung, mỗi một người dân trong thôn và cả những cá nhân đến cư trú làm việc trên địa bàn thôn phải thực hiện theo quy ước đề ra. Mỗi công dân phải có trách nhiệm giữ gìn ANTT trong gia đình và thôn, xóm. Khi làng họ, thôn, xóm hoặc gia đình tổ chức lễ hội cúng tế, tổ chức tiệc, liên hoan, cưới hỏi thì người đứng đầu phải có bản cam đoan với Ban cán sự thôn, Ban công an xã đảm bảo về ANTT và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Chủ tịch UBND xã Quảng Phước và lực lượng công an xã đối thoại với người dân trong công tác bảo vệ ANTT

 

Trưởng Công an xã Quảng Phước cho biết, trong quy ước của thôn không có tội phạm quy định, mọi người trong thôn đều có trách nhiệm trong công tác phòng chống và tố giác tội phạm, TNXH; khi phát hiện các hành vi hoạt động mại dâm, ma túy, cờ bạc, trộm cắp, mê tín dị đoan, đồng bóng, bói toán hoặc gây rối trật tự công cộng thì cung cấp thông tin cho chính quyền xã để xử lý kịp thời. Ngoài ra, thôn còn nghiêm cấm công dân trong thôn sử dụng các loại hung khí, không được mua bán, xin, tặng cho những loại hung khí nguy hiểm. Mỗi người dân không chỉ tố giác tội phạm mà còn phối hợp với các cơ quan chức năng truy tìm tận gốc những luận điệu xuyên tạc trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát hiện những đối tượng lạ mặt có nghi vấn thường xuyên lui tới và tạm trú ở khu vực thôn, xóm mình. 

 

...Đến dòng họ tự quản về ANTT

 

Chủ tịch UBND xã Quảng Phước cho biết, mô hình dòng họ tự quản về ANTT là một mô hình mới, hiện, xã đang vận động, nhân rộng mô hình này cho toàn địa bàn xã. Đồng thời, đây cũng là mô hình mà tỉnh chọn làm mô hình điểm để khuyến khích các dòng họ khác trên địa bàn tỉnh cùng triển khai.

Năm 2011, họ Trần thôn Phước Lý (xã Quảng Phước) là dòng họ đầu tiên và duy nhất của tỉnh xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”. Theo quy định, những người đứng đầu các nhánh, phái, bậc cao niên trong họ làm nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, làm chỗ dựa tin cậy để người dân trong họ kính trọng và học hỏi. Ông Trần Ngọc Mẫn - Phó ban “Dòng họ tự quản về ANTT” cho biết: “Họ Trần thôn Phước Lý có lịch sử hơn 250 năm, rất giàu truyền thống cách mạng, có tinh thần hiếu học. Hiện, họ có khoảng 200 nhân khẩu. Nhằm tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp về đạo đức, lối sống, góp phần giữ gìn ANTT xây dựng xóm làng bình yên, họ Trần thôn Phước Lý quyết tâm xây dựng dòng họ tự quản”.

 

Đối với mỗi hộ gia đình, phải chịu trách nhiệm trước họ tộc về những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật của các thành viên trong gia đình và người thân. Mỗi cá nhân không vi phạm pháp luật, không sử dụng, tàng trữ, vận chuyển súng đạn, chất nổ, chất cháy. Đặc biệt, lễ cúng tổ không được mê tín dị đoan, bài trừ các hủ tục lạc hậu, phòng chống TNXH. Ông Trần Ngọc - Trưởng ban “Dòng họ tự quản” cho biết, những người trong họ tộc phải tự phòng, tự quản, tự bảo vệ các thành viên gia đình mình, dòng họ mình không vi phạm pháp luật để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống nhằm xây dựng thành công quy ước xây dựng dòng họ tự quản về ANTT, như: không để xảy ra khiếu kiện, mâu thuẫn, tranh chấp gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANCT và các vấn đề liên quan đến TTATXH. Trong gia đình, dòng họ có người lầm lỗi thì phối hợp với tổ hòa giải, cảm hóa giáo dục.

 

Bên cạnh việc xây dựng các mô hình thôn, xóm không có tội phạm, mô hình dòng họ tự quản về ANTT, xã Quảng Phước còn thành lập 8 tổ tự quản về ANTT ở từng thôn, 57 tổ an ninh nhân dân, CLB tuổi trẻ phòng chống tội phạm với sự tham gia của lực lượng công an, thanh niên, Đoàn tư pháp… Từ khi đăng ký xây dựng “Xã, phường không có tội phạm”, người dân luôn chấp hành các quy ước đề ra. Vì vậy, mấy năm nay, Quảng Phước không hề xảy ra vụ án hình sự nào, chỉ xảy ra một vài việc vặt như: gây gổ, mất trộm gà, vịt…

 

Thanh Tâm

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

TIN MỚI

Return to top