ClockThứ Năm, 23/12/2021 06:30

Linh hoạt tổ chức kiểm tra học kỳ 1

TTH - Thời điểm kiểm tra cuối học kỳ 1 đối với bậc tiểu học đã cận kề. Học sinh học trực tuyến kéo dài nên phương án kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến cũng là vấn đề mà phụ huynh quan tâm.

Liệu có khách quan khi kiểm tra trực tuyếnKiểm tra học kỳ trực tuyến: Liệu có đảm bảo khách quan?Kiếm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến

Học sinh tiểu học sẽ kiểm tra học kỳ theo hình thức phù hợp

Chị Trần Thị Hương, phụ huynh có con đang học lớp 3 Trường tiểu học Vĩnh Ninh chia sẻ, lâu nay chúng tôi để con tự học theo khả năng, không chạy theo điểm số, thành tích. Hai môn tiếng Việt và toán, học sinh học trực tuyến với giáo viên thường xuyên, còn các môn khoa học, lịch sử và địa lý, ngoại ngữ, tin học có số tiết học ít hơn nhưng đều phải kiểm tra. Tôi rất lo lắng, không biết các con sẽ làm bài thế nào?”

Theo một số hiệu trưởng, quá trình dạy và học trực tuyến, các môn toán và tiếng Việt được dạy học nhiều hơn, song nhà trường vẫn tổ chức dạy học các môn còn lại bằng nhiều hình thức trực tuyến kết hợp gửi video cho học sinh xem để ghi nhớ kiến thức. “Chúng tôi chủ động trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và kiểm tra nên các em học đến đâu kiểm tra đến đấy. Do đó, việc kiểm tra cuối học kỳ 1 cũng có thể bảo đảm yêu cầu”, cô Nguyễn Ngọc Minh Trang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩnh Ninh cho hay.

Tương tự, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung cho biết, thời gian qua, với các bộ môn, giáo viên gửi video để phụ huynh chủ động sắp xếp thời gian hỗ trợ con mình học tập. Giáo viên tổ chức dạy trực tuyến 1 tiết để củng cố kiến thức cho học sinh. Trước thời gian kiểm tra định kỳ, giáo viên dành thời gian để hệ thống, củng cố lại kiến thức cho học sinh ở các môn học. Quan điểm của trường là dạy gì cho học sinh thi nấy, không gây áp lực cho phụ huynh và học sinh.

Theo lãnh đạo các trường, công văn hướng dẫn của Bộ GD&ĐT yêu cầu bài kiểm tra định kỳ phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của người học. Nội dung đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra phải được thiết kế bảo đảm các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi”. Ngoài việc đưa ra giải pháp cho trường hợp bất khả kháng, Bộ cũng cho phép các địa phương điều chỉnh khung thời gian năm học 2021-2022 phù hợp với thực tế. Như vậy, những trường không đủ thời gian thực hiện chương trình, phải lùi lịch kiểm tra học kỳ, chỉ cần báo cáo, đề xuất phương án điều chỉnh phù hợp.

Điều mà nhiều phụ huynh quan tâm là về kiểm tra cuối học kỳ 1 cho học sinh lớp 1 và 2. Họ băn khoăn và lo lắng khi đọc văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT yêu cầu cho học sinh đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp. Trong khi đó, suốt thời gian dài phải ở nhà học trực tuyến để phòng tránh dịch bệnh... Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Phước Mỹ cho hay, trên cơ sở nắm tình hình dạy học thực tế của các trường tiểu học, sở đã có hướng dẫn để các trường triển khai việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với bậc học này.

Cũng theo ông Mỹ, kết thúc chương trình học kỳ 1, không kiểm tra vào các ngày 24-25/12/2021. Bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD&ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, về đánh giá thường xuyên, các trường đánh giá dựa vào các hình thức: học tập qua truyền hình, dạy học trực tuyến (hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến); trong đó, nhấn mạnh, giáo viên chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; học sinh tự hoàn thành nhiệm vụ học tập gắn với nội dung dạy học, thực hiện linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo quy định.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Return to top