ClockThứ Bảy, 01/07/2017 06:56
ÁP DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ:

Lợi từ ba phía

TTH - Cùng với kê khai và hoàn thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) tiết giảm chi phí in ấn, vận chuyển; tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng kê khai thuế và giúp cơ quan thuế trong việc quản lý và lưu trữ hồ sơ.

Sử dụng HĐĐT, nhân viên HueWaco đến từng gia đình để ghi đồng hồ và đưa giấy báo tiền nước

Lợi tiền tỷ

Với con số gần 250 ngàn khách hàng, trước đây mỗi tháng Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) phải in chừng đó hóa đơn để phát tận tay khách hàng. Công việc này cần trên 100 nhân viên đảm nhận, từ in ấn, giao hóa đơn cho khách, lưu trữ và bảo quản.

Tháng 7/2015, HueWACO triển khai áp dụng HĐĐT thay thế hóa đơn giấy trong thanh toán tiền nước, đây là đơn vị đầu tiên trong ngành nước sử dụng HĐĐT. Khi có HĐĐT, DN đã triển khai các dịch vụ trực tuyến dành cho khách hàng như Bankplus, Internet Banking và áp dụng chính sách ghi thu 2 tháng/lần.

Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng & Quan hệ cộng đồng, HueWACO- Hồ Đặng Xuân Lâm thông tin: “Theo quy định của ngành, hóa đơn của khách hàng phải lưu trữ và bảo quản từ 7-10 năm mới được tiêu hủy, nên trước đây DN gặp nhiều khó khăn vì số lượng hóa đơn quá nhiều. Từ khi áp dụng HĐĐT, các kho lưu trữ trống rỗng, đồng thời công ty tiết giảm được 54 nhân viên, mỗi năm tiết kiệm khoảng 5 tỷ đồng. Hiện, công ty đã liên kết với 10 ngân hàng, mở 112 quầy thu, 50 phòng giao dịch, 12 cửa hàng điện thoại di động và các điểm bưu điện văn hóa xã để khách hàng có thể thanh toán tiền nước ở mọi lúc, mọi nơi”.

Là DN vừa chuyển từ sử dụng hóa đơn giấy sang HĐĐT từ đầu năm 2016, đồng thời vừa là đơn vị cung cấp dịch vụ, Trung tâm Kinh doanh VNPT Thừa Thiên Huế gặp khá nhiều thuận lợi từ hoạt động này. Nếu như trước đây, trung tâm phải trả lương cho 90 CBCNV để thực hiện việc thu cước đối với 200 ngàn khách hàng, thì giờ đây con số này giảm còn 50 người. Nhiều khách hàng là DN, tổ chức liên tục làm mất hóa đơn nên không thể kê khai thuế, phải mất công đến trung tâm xin lại hóa đơn thì nay chỉ cần một động tác “nhấp chuột” để in hóa đơn.

Giám đốc trung tâm- Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: Nhờ có HĐĐT, mọi công việc từ khởi tạo, phát hành, phân phối và lưu trữ hóa đơn đều thực hiện trên dịch vụ VNPT-EINVOICE do Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam cung cấp. So với chi phí liên quan đến in ấn và kho lưu trữ như hóa đơn thông thường, thì chi phí để đăng ký sử dụng HĐĐT chỉ bằng 10-15%. Hiện trung tâm đã ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ HĐĐT với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, đang triển khai đối với khu nghỉ dưỡng Laguna, khách sạn La Residence và các DN ô tô, đường sắt…

Phấn đấu 90% DN sử dụng HDĐT

HĐĐT là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Do đó, HĐĐT được khởi tạo, lập và xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Vì vậy, sử dụng HĐĐT không chỉ giúp DN tiết giảm chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ mà còn góp phần hiện đại hóa công tác quản trị DN như kê khai và quản lý thuế.

Phó Trưởng phòng Hành chính quản trị tài vụ ấn chỉ, Cục Thuế tỉnh- Đinh Văn Phúc cho rằng: “Do chưa có quy định bắt buộc sử dụng HĐĐT mà mới chỉ khuyến khích nên lâu nay nhiều DN chưa mặn mà, con số DN áp dụng HĐĐT mới khoảng 10 DN. Nhằm thúc đẩy các DN triển khai sử dụng HĐĐT thay thế hóa đơn giấy, sắp tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tổ chức hướng dẫn, tập huấn và trao đổi về chính sách đối với các DN sử dụng và cung cấp dịch vụ HĐĐT”.

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, để đạt mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 90% số DN sử dụng HĐĐT hoặc 90% hàng hóa lưu thông trên thị trường bằng HĐĐT, sắp tới cơ quan thuế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời bắt tay với các cơ quan ban ngành để hoàn thiện quy chế phối hợp trong việc sử dụng HĐĐT để kê khai thuế thay cho cho hóa đơn giấy. Tổng cục Thuế đã đề xuất từ đầu năm 2018, DN có mức vốn điều lệ từ 15 tỷ đồng trở lên bắt buộc sử dụng HĐĐT.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội
Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Ngoài nâng cao chế độ lương, thưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường làm việc và xây dựng các công trình phúc lợi giúp người lao động (NLĐ) yên tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Return to top