ClockThứ Sáu, 26/02/2016 16:16

Lòng bao dung của một người mẹ

TTH - “Đằng nào con tui cũng mất rồi, chị ấy (chỉ mẹ của hung thủ) làm mẹ của đứa con phạm tội giết người cũng khổ sở lắm. Sau này tui mong tòa xem xét giảm nhẹ (cho hung thủ) để cậu ta sớm trở về với gia đình và cố gắng tu tỉnh, không bao giờ phạm tội thêm lần nào nữa”- người mẹ nghèo có con trai bị đoạt mạng sống giàn giụa nước mắt...

Lại bia rượu và...

Nhiều người dân thôn Tân Cảng (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) thay nhau ra ra vào vào nhà nạn nhân L. thắp nén hương cho thanh niên xấu số bị thiệt mạng oan ức, đồng thời cũng để an ủi cha mẹ nạn nhân. Câu chuyện đau lòng xảy ra cách đây mấy hôm. Theo lời kể của người thân nạn nhân, người thân hung thủ và một số người dân: Buổi tối hôm đó, tại một quán nhậu trên địa bàn thị trấn Thuận An, có hai nhóm thanh niên. Gồm nhóm thanh niên thôn Tân Cảng (6 người) ngồi ăn uống và nhóm thanh niên thôn Tân Bình (khoảng 20 người) đang tổ chức sinh nhật. Trong lúc “chén tạc chén thù”, hai thanh niên trong nhóm sinh nhật đánh nhau. Thấy vậy, một người trong nhóm Tân Cảng qua can. Nhưng không những không can ngăn được mà còn dẫn đến hai nhóm gây gổ. Sau đó, cả hai nhóm rời quán nhậu. Nếu mọi việc chỉ dừng lại ở đó thì đâu xảy ra hậu quả khôn lường.

Khoảng 22 giờ 30 phút, nhóm thôn Tân Cảng về gọi thêm “chiến hữu” đến thôn Tân Bình tìm những người trong nhóm có “đụng độ” lúc nãy. Lần thứ nhất đến, không biết ai ở đâu để tìm, nhóm này ra về. Khoảng 30 phút sau, nhóm thanh niên thôn Tân Cảng quay lại thôn Tân Bình lần nữa. Lúc này, thấy em trai ruột của B. (hung thủ) đang điều khiển xe máy chạy trên đường, có thanh niên trong nhóm thanh niên thôn Tân Cảng dí kiếm vào cổ, bắt phải chỉ nhà mấy thanh niên tham gia sinh nhật lúc nãy. Sau khi “nắm” được
“địa chỉ”, nhóm thanh niên thôn Tân Cảng xông vào nhà ông H. (cậu ruột của B.) đập vỡ 2 cửa kính, đồng thời quậy tại 2 nhà khác trong thôn. Thấy ông Minh, công an viên thôn Tân Bình xuất hiện, cả nhóm thanh niên thôn Tân Cảng liền bỏ chạy. Vốn đi làm ăn xa, lại không bao giờ gây gổ ai, về quê ăn Tết, hôm đó chỉ đi theo nhóm thanh niên thôn Tân Cảng nên L. “lớ ngớ”, bị “ví” lại và bị B. dùng kéo đâm mấy nhát vào lưng, dẫn đến tử vong. “Xui rủi là thằng B. con tui trước đó đã cùng nhóm bạn sinh nhật uống hết 50 lon bia. Lúc về nhà tui, hắn và 3 đứa bạn mua thêm 10 chai bia nữa. Đang uống thì nghe tin em trai bị dí kiếm vô cổ, nhà cậu lại bị quậy nên hắn không kiềm chế được mới gây ra chuyện quá đau lòng”- mẹ B. buồn rầu phân trần.

Bao dung

Trong nhiều phiên tòa hình sự xét xử bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích (hậu quả chết người) hoặc giết người, có rất nhiều trường hợp bên gia đình nạn nhân rất căng thẳng với gia đình hung thủ. Nhiều trường hợp muốn đến thắp nén hương cho bị hại, người thân của hung thủ phải nhờ cán bộ công an đi cùng. Vậy nhưng, không ít người dân cả hai thôn Tân Cảng, Tân Bình rất “ngạc nhiên” vì trong đám tang của nạn nhân L., có những lúc có mặt gần 30 người thân của hung thủ gồm chú, bác, cô, dì nội ngoại. Họ “lăn xả” vào lo việc không khác gì đang lo cho người nhà mình. Dù chồng đã mất, một mình với 5 đứa con, hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng mẹ của B. vẫn chạy vạy vay mượn đưa đến 20 triệu đồng trước mắt lo đám tang cho L., bà nói: “Con mình gây ra chuyện đau lòng như vậy, gia đình người ta mất đi một đứa con, không gì có thể bù đắp được. Biết con mình phạm tội thì phải chịu tội trước pháp luật, nhưng gia đình tui cũng phải cố gắng thay con thể hiện sự ân hận và hối lỗi”. Thiện chí của gia đình hung thủ đã làm “mềm lòng” cha mẹ đang đau khổ tột cùng vì mất con. Mẹ nạn nhân tâm sự, vợ chồng bà làm nghề “thợ đụng”, ai thuê gì làm nấy, thu nhập bấp bênh. L. là anh cả của 3 đứa em, là lao động chính trong gia đình, mấy năm nay vào TP Hồ Chí Minh làm thợ giày, gửi tiền về phụ giúp cha mẹ. “Nó vốn rất hiền lành, không rượu bia. Về quê ăn Tết nên nó đi theo bạn bè cho vui. Ai ngờ... Nhưng đằng nào con tui cũng mất rồi, chị ấy (chỉ mẹ của hung thủ) làm mẹ của đứa con phạm tội giết người cũng khổ sở lắm. Sau này tui mong tòa xem xét giảm nhẹ (cho hung thủ) để cậu ta sớm trở về với gia đình và cố gắng tu tỉnh, không bao giờ phạm tội thêm lần nào nữa”- người mẹ có con trai bị tước đoạt mạng sống giàn giụa nước mắt. Trưởng thôn cùng nhiều người dân thôn Tân Cảng cũng cho biết, L. sống chỉn chu, hiền lành nên họ rất thương xót. Thương nết sống hiền lành, chịu khó của L. nên vợ chồng người chủ (nơi L. làm thuê) cũng từ TP Hồ Chí Minh lặn lội ra Huế thắp nén hương.

Rõ ràng, rượu bia là “nguyên nhân” của không biết bao nhiêu vụ án đau lòng. Đó không phải là sự “xui rủi” mà là lối sống buông thả nhiều thanh niên mắc phải. Trong khi tòa án xét xử, lượng hình, “yếu tố” bia rượu không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà ngược lại. Trong vụ án này, dù cha mẹ nạn nhân có bao dung tha thứ, nhưng hung thủ nói riêng và nhiều bị can, bị cáo khác nói chung phải thực sự hối cải, rèn luyện, tu tỉnh thì mới đứng dậy được từ sa ngã.

Quỳnh Anh - Văn Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Return to top