ClockThứ Sáu, 19/08/2016 06:27

Mái ấm của ni cô Phước Thiện

TTH - Sáng chủ nhật, trước sân nhà, 5 anh em tuổi thanh niên tranh thủ trời chưa nắng, vừa chặt, sắp xếp đống củi tràm hôm trước cả nhà đến tận Sơn Thọ (Hương Trà) thu lượm về dự trữ chất đốt cho mùa đông.

Trong nhà, chị Hạnh trông chừng các em nhỏ xem hoạt hình; dưới bếp, chị Liễu cùng các mẹ chuẩn bị cơm trưa. Nếp sống này được ni cô Phước Thiện luyện tập để trang bị cho những người con của mình trong Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Ưu Đàm có kỹ năng sống khi vào đời.

Ni cô Phước Thiện (ngoài cùng bên phải) tham gia lao động cùng các em

Ni cô Phước Thiện tên thật là Nguyễn Thị Nguyệt, quê ở xã Hương Phong, huyện Hương Trà. Mồ côi từ nhỏ, nương nhờ cửa Phật năm 19 tuổi nên cô hiểu giá trị của tình người khi đồng hành cùng những mảnh đời thiếu may mắn. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp đại học, cô bắt đầu con đường giúp đỡ những đứa trẻ bất hạnh. Một mình lặn lội kêu gọi sự chung tay từ các nhà chùa, các tổ chức, cá nhân để xây dựng ngôi nhà nhỏ cho những đứa trẻ mồ côi ở thôn Vinh Vệ, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang. Từ khi bế đứa con “đầu lòng” ai đã đặt trước cổng, đến nay ni cô Phước Thiện đã đón nhận 47 trẻ mồ côi đến từ các huyện Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc và TP. Huế, và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị...

Hồ Đắc Tư năm nay 23 tuổi, là người con lớn nhất của Ưu Đàm. Mồ côi khi mới 8 tuổi, được bà ngoại nuôi đến 10 tuổi thì bà cũng qua đời. Hai năm sau, người cậu ruột cũng vì hoàn cảnh không thể cưu mang em. Ước mơ tiếp tục đến trường, Tư tìm đến mái nhà Ưu Đàm 11 năm trước. Ở đây, em lớn lên cùng ước mơ và đã tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế Huế. Tháng trước, gia đình Ưu Đàm vỡ òa vì tin vui anh Tư xin được việc tại Công ty cổ phần cơ khí Phú Lợi ở TP. Hồ Chí Minh. Thành viên mới nhất là bé Nguyễn Phước Hiền Nhân. Hôm chúng tôi đến thăm, bé vừa tròn 10 ngày tuổi. Mẹ bé năm nay 24 tuổi, bệnh nhân tâm thần. Khi nhập viện, chị đã mang thai 5 tháng, bản thân không có ý thức; người thân không ai chịu bảo hộ thai nhi nên được gửi đến Ưu Đàm chăm sóc cho đến ngày sinh nở. Ni cô Phước Thiện đặt cho bé cái tên Hiền Nhân với ước mong sau này bé sẽ là người con gái hiền lành.

Hồ Thị Thanh Liễu cũng vừa tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm ngành tiểu học. Trước đây, thông qua chương trình nối nhịp nghĩa tình của đài TRT, biết em là con của người mẹ đơn thân vừa qua đời, không có người thân chăm sóc nên cô Phước Thiện tìm tới với ý định hỗ trợ quần áo, sách vở và gạo để em tiếp tục duy trì cuộc sống. Nghĩ đến việc bé gái tuổi thiếu niên sống một mình, cô không yên tâm nên đưa em về nhà Ưu Đàm. Liễu tâm sự: “Cứ nghĩ mình sắp được đứng trên bục giảng em vẫn thấy khó tin. Em luôn tự hỏi, nếu ngày đó, cô không đưa em về đây, thì giờ cuộc đời em đang ở đâu?”.

Hơn 10 năm qua, bên cạnh việc vận động cho các em đủ ăn, đủ mặc thì mục tiêu lớn nhất của ni cô Phước Thiện là giúp các em có tâm hồn trong sáng để khởi nguồn cho tương lai.

Đến nay, đã có 6 người con của Ưu Đàm tốt nghiệp đại học, 2 em đang là sinh viên. Những em đang là học sinh các cấp đều là những học sinh ngoan hiền và đạt thành tích cao trong học tập. Ni cô Phước Thiện luôn nhắc nhở các con của mình việc học là quan trọng nhất, nhưng bên cạnh đó phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng sống. Cô dạy các con từ cách sắp xếp góc học tập đến tìm niềm vui, sự sáng tạo trong công việc. Mỗi tuần, cô dành 2 buổi tối để cùng các con nói chuyện đời, chuyện đạo. Với cô, sự khởi đầu của mỗi người từ mái nhà Ưu Đàm là phải loại bỏ mặc cảm về nguồn gốc xuất thân. Ngoài giờ học, cô phân công công việc cho các em tùy theo sức khỏe và lứa tuổi.

Ni cô Phước Thiện trải lòng: “Thật tự hào, các con của Ưu Đàm đều đam mê học. Đến nay, vẫn chưa có em nào bỏ học nửa chừng”.

Ni cô Phước Thiện tâm sự: “Ưu Đàm có đứa con đầu lòng, nhưng có lẽ không có con út. Tôi tin rằng sẽ có các thế hệ kế thừa, duy trì hoạt động của Ưu Đàm để xã hội giảm đi những mảnh đời thiếu may mắn”.

Năm 2014, ni cô Phước Thiện vinh dự được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng danh hiệu “Nữ tu sĩ sống tốt đời đẹp đạo”; năm 2016, ni cô Phước Thiện là 1/12 tấm gương tiêu biểu được Huyện ủy Phú Vang trao tặng giấy khen về thành tích trong việc thực hiện phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Mái ấm tình thương cho chị em nghèo

Là những đồng tiền chắt chiu, san sẻ, bằng sự hợp lực, đồng lòng, những hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã góp công, góp của xây nên những “Mái ấm tình thương” (MATT) để những hội viên nghèo, những đứa trẻ yếu thế có nơi an cư.

Mái ấm tình thương cho chị em nghèo
Khánh thành "Mái ấm công đoàn"cho công nhân khu công nghiệp

Chiều 21/6, Công đoàn Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh tổ chức khánh thành bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Ngô Thị Thanh, đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty Hanesbrands Huế, Khu Công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy.

Khánh thành Mái ấm công đoàn cho công nhân khu công nghiệp
Return to top