ClockThứ Sáu, 28/04/2017 09:51

Mãi mãi là tấm gương cao đẹp

TTH - Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã cướp đi 4 người thân yêu nhất của mẹ là chồng và ba người con. Mẹ là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lồng, 105 tuổi, trú tại thôn Mỹ Phú, xã Phong Chương (Phong Điền).

Mẹ Nguyễn Thị Lồng

Ba năm trở lại đây, mắt mẹ đã mờ, tai bị lãng. Tuy vậy, trong từng câu chuyện chắp nối, chúng tôi phần nào hiểu rằng, để quê hương đất nước có được như ngày hôm nay, gia đình mẹ phải trải qua những tháng ngày vất vả. Cuộc đời mẹ và gia đình thực sự là tấm gương sáng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng để các thế hệ học tập, noi theo.

Chồng mẹ là ông Nguyễn Hữu Luật (sinh năm 1911), người cùng làng. Sống trong cảnh quê hương, làng mạc ngày đêm bị địch càn quét, ông đã sớm tham gia cách mạng. Tháng 5/1964, trong một lần được UBND xã Phong Chương phân công làm dân công hỏa tuyến trên đường đến khu vực Hòa Chăm, xã Phong Bình, ông đã vấp phải mìn địch và hy sinh, để lại người vợ cùng các con thơ.

Bốn năm sau kể từ khi chồng mất, tháng 3/1968, người con gái yêu thương của mẹ là Nguyễn Thị Kiềm (SN 1944) đã bị địch bắn chết khi đang làm nhiệm vụ nắm tình hình địch để chống càn. Tháng 6/1966, người con trai của mẹ là Nguyễn Hữu Thuyên xung phong gia nhập đơn vị Đại đội 105, Tiểu đoàn 10, Tỉnh đội Thừa Thiên Huế. Sau hơn 2 tháng (8/1966) kể từ ngày nhập ngũ, anh cũng đã hy sinh trong một cuộc giao chiến tại thôn Cư Lạc, xã Quảng Thái (Quảng Điền). Gạt nước mắt, mẹ lại tiếp tục tiễn người con thứ 3 là Nguyễn Hữu Hựu lên đường và anh đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thế Giáp, Bí thư Đảng ủy xã Phong Chương cho biết: “Mẹ Nguyễn Thị Lồng là số ít Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hiện còn sống ở xã và có số người thân là liệt sĩ nhiều nhất. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mẹ và gia đình là một trong những cơ sở cách mạng của xã Phong Chương. Vì có chồng và con theo cách mạng nên mẹ thường xuyên bị địch bắt, tra khảo, nhưng mẹ không hề run sợ, vẫn bí mật cùng bà con thôn xóm quyên góp lương thực, thuốc men ủng hộ cách mạng. Mẹ đào hầm bí mật trong nhà để nuôi giấu cán bộ nằm vùng. Ghi nhận công lao của mẹ, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì vì “có nhiều liệt sĩ, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc” và phong tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” ngày 27/8/1995”.

Trong ngôi nhà tình nghĩa do đồng chí, đồng đội xây dựng ở thôn Mỹ Phú, xã Phong Chương, mẹ Nguyễn Thị Lồng ngày ngày sống vui vầy bên con cháu. Ông Nguyễn Hữu Á- người con trai út của mẹ tâm sự: “Bố mẹ tôi có tất cả 8 người con (4 gái, 4 trai). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã hy sinh mất 3 người (1 gái, 2 trai). Bây giờ mỗi ngày mẹ vẫn ăn được 2 bát cháo. Tuy mắt đã mờ, nhưng khi nói chuyện thật to, mẹ vẫn nghe, vẫn cười vui. Thi thoảng mẹ ngồi trầm ngâm,  nhớ về một thời đấu tranh gian khổ nhưng rất đỗi tự hào...”.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Học tập tấm gương người cộng sản Nguyễn Chí Thanh xây dựng Đảng bộ Thừa Thiên Huế vững mạnh

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, từ rất sớm đồng chí đã bộc lộ bản lĩnh, nhiệt huyết và khả năng đoàn kết Nhân dân để chống bất công. Được các đồng chí Phan Đăng Lưu và Nguyễn Chí Diểu dìu dắt, đồng chí sớm giác ngộ, tham gia cách mạng và nhanh chóng được giao những nhiệm vụ quan trọng. Năm 1938, đồng chí được cử làm Bí thư Chi bộ làng Niêm Phò rồi sau đó là Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên khi chưa tròn 1 tuổi Đảng. Bám sát thực tiễn phong trào cách mạng, đồng chí đã dẫn dắt và khơi dậy ý chí đấu tranh cách mạng của đồng bào trên vùng đất quê hương.

Học tập tấm gương người cộng sản Nguyễn Chí Thanh xây dựng Đảng bộ Thừa Thiên Huế vững mạnh
Những tấm gương quả cảm của người lính Cụ Hồ

Rạng sáng ngày 20/12/1946, hưởng ứng Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Huế nổ súng. Những người lính trực tiếp cầm súng trong suốt 50 ngày đêm tiến công, bao vây quân Pháp ở Huế đến nay phần lớn đã qua đời nhưng những tấm gương chiến đấu quả cảm của họ vẫn còn sống mãi! Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2023), chúng tôi xin giới thiệu về hai tấm gương trong rất nhiều tấm gương, được chính đồng đội họ kể lại.

Những tấm gương quả cảm của người lính Cụ Hồ
Những tấm gương học tập rèn luyện

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng cả 3 học sinh Trường THPT Hà Trung (xã Vinh Hà, Phú Vang) đã nỗ lực không ngừng vươn lên, đạt kết quả cao trong học tập, rèn luyện, mới đây vinh dự được Tỉnh đoàn trao tặng danh hiệu “Học sinh 3 tốt”; lan tỏa tấm gương trong nhà trường và trên địa bàn huyện.

Những tấm gương học tập rèn luyện
Return to top