ClockThứ Tư, 10/09/2014 17:01

“Mồi ngon” của đạo chích

TTH - Thời gần đây, trên địa bàn TP Huế và khu vực lân cận, xe đạp điện đang trở thành miếng "mồi ngon" của đạo chích. Mặc dù lực lượng Công an các cấp đã tiến hành điều tra làm rõ và bắt giữ nhiều đối tượng, tìm lại tài sản trả cho bị hại, tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa thuyên giảm.

Xe máy, xe đạp điện là món mồi ngon của đạo chích (Ảnh mang tính minh họa)

Lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác

Tối 22-8, Nguyễn Hữu Trực (24 tuổi, trú tại 30 Thanh Lam Bồ) điều khiển xe mô tô Yamaha Sirius biểm kiểm soát 75L1- 0375 chở sau Phan Đoàn Đình Nhựt (26 tuổi, trú 6/64 Hoàng Diệu, TP Huế) và Lê Văn An (22 tuổi, trú 88 Hoàng Diệu, cùng ở phường Tây Lộc, TP Huế) chạy rảo trên các tuyến đường tìm sơ hở ra tay lấy trộm xe đạp điện. Khi đến số nhà 47 Đào Duy Anh (phường Phú Bình, TP Huế) phát hiện một xe đạp điện của em Phan Nhật Huy (15 tuổi, học sinh) đang dựng ở sân, Trực dừng xe, Nhựt nhảy xuống dắt xe đạp điện. Lực lượng công an phường Phú Bình đang tuần tra bắt quả tang Trực, Nhựt, An cùng tang vật chạy trốn. Theo cơ quan công an, Trực và Nhựt có thân nhân xấu, nghiện ma túy lại không có công ăn việc làm ổn định nên thường xuyên trộm cắp để có tiền mua ma túy. Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm xe đạp điện.
Trước đó, Lê Ngọc Vinh (tức Lam, 27 tuổi, trú 18 Tú Xương, TP Huế) đã lén lút đến địa chỉ 105 Nguyễn Trãi (phường Thuận Hòa, TP Huế) lấy trộm một xe đạp điện. Qua truy xét, cơ quan công an đã bắt giữ Vinh cùng tang vật. Đó là một số vụ việc, đối tượng có hành vi trộm xe đạp điện được lực lượng Công an khám phá trong thời gian gần đây.
Theo cơ quan công an, thủ đoạn của loại tội phạm này là lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi phạm pháp. Thậm chí, có trường hợp, khi phát hiện xe đạp điện không có người trông coi nhưng bị khóa, bọn chúng khiêng luôn cả xe rồi tẩu thoát. Có những vụ đối tượng trộm cắp xe đạp điện bị máy quay an ninh ghi lại như vụ trộm xe ở đường Nguyễn Thái Học và đường Lê Quý Đôn. Địa điểm chúng thường chọn để thực hiện hành vi phạm tội là các trung tâm mua bán, cửa hàng, siêu thị, quán game online... bởi những nơi này thường không có người trông coi xe hoặc nếu có thì không có vé giữ xe giao cho người gửi. Bên cạnh đó, những người trông coi hoặc các chủ quán thường chỉ chú ý đến những tài sản đắt tiền như xe môtô mà ít chú ý đến xe đạp điện.
Tăng cường cảnh giác
Sở dĩ bọn đạo chích nhắm vào xe đạp điện bởi phương tiện này có giá trị, người sử dụng phần lớn là các em học sinh, ý thức cảnh giác tự bảo vệ tài sản của các em còn chưa cao. Hơn nữa, loại phương tiện này dễ tiêu thụ hơn cả xe máy vì không cần phải có giấy tờ đăng ký. Sau khi lấy được tài sản, chúng sẽ loại bỏ những đặc điểm riêng của xe rồi mới mang đến các cửa hàng bán xe đạp điện hoặc hiệu sửa xe làm lại chìa khóa, bán với giá khoảng từ 3- 5 triệu đồng/chiếc.
Thượng tá Võ Xuân Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Huế cho biết: “Thời gian gần đây Công an TP Huế đã bắt hơn 10 đối tượng chuyên trộm cắp xe đạp điện. Tuy nhiên, tình trạng trộm cắp xe đạp điện rất phức tạp. Đề nghị người sử dụng nâng cao tinh thần cảnh giác bảo quản tài sản. Khi bị mất trộm, cần nhanh chóng đến cơ quan Công an nơi gần nhất để trình báo”.
Người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, khi phát hiện bị mất trộm hoặc thấy đối tượng có dấu hiệu khả nghi cần trình báo ngay với cơ quan Công an. Về lâu dài, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, bổ sung phương án quản lý đối với xe đạp điện. “Để không xảy ra tình trạng như trên, bản thân các bậc phụ huynh cần phải giáo dục, quản lý thời gian của con em mình một cách chặt chẽ khi năm học mới bắt đầu, đồng thời phải chủ động nâng cao nhận thức cho con em mình tự bảo quản tài sản, hạn chế tối đa sơ hở để các đối tượng xấu lợi dụng” - Thượng tá Võ Xuân Thiện nhấn mạnh.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

TIN MỚI

Return to top