ClockThứ Năm, 04/09/2014 11:46

Một đời thủy chung với biển

TTH - "Biển động, hay lúc ốm đau không được ra khơi là những ngày tôi nhớ biển vô cùng. Biển "bao dung, che chở" mái ấm gia đình, nuôi các tôi khôn lớn, thành người", ông Nguyễn Tịnh, ngư dân cao niên ở thôn Hòa Duân, xã Phú Thuận (Phú Vang) tâm sự.

Ông Tịnh không còn nhớ rõ duyên nợ đến với nghề biển từ bao giờ. Chỉ nhớ hồi đó chỉ mới mười bốn, mười lăm tuổi, vào một buổi sáng ông theo cha đi bủa lưới gần bờ. Chuyến biển hôm đó đầy ắp cá... Lần đầu đi biển đó, cũng là lúc ông quyết định “sinh tử” với nghề. Lập gia đình, rồi ra ở riêng, bố mẹ cho ít vốn, ông vay mượn thêm bà con thuê thợ đóng mới chiếc thuyền và mua sắm ngư lưới cụ đánh bắt gần bờ. Các con lần lượt ra đời, chi phí trang trải sinh hoạt càng trở nên bức thiết. Chiếc thuyền nan bám biển thường xuyên hơn để kiếm tiền nuôi con. Những lúc biển mất mùa, tôm cá không dồi dào, những chuyến biển ít ra cũng cải thiện đời sống hằng ngày cho gia đình đông người đến 9 thành viên... Các con của ông Tịnh lớn lên cũng nối nghiệp cha bám biển mưu sinh, có cuộc sống ổn định.

Ông Tịnh kể: Một thời cá tôm nhiều lắm! Chỉ một vài mẻ lưới gần bờ, thuyền chở đầy ắp. Có nhiều chuyến chở đầy cá, thuyền mắc cạn phải sử dụng xuồng nhỏ để tăng bo, sau đó mới đưa được thuyền vào bờ. Có nhiều lần, mỗi chiếc thuyền chỉ cần vây bủa lưới sát bờ cũng mang về hàng chục tấn cá me, cơm, nục, ruốc. Hết thả lưới, ngư dân lại giăng câu cá nục, ngừ, chủa, thu... có ngày đến vài tấn. Mỗi chuyến đi biển, ngư dân không lo thiếu tôm cá mà chỉ lo thiếu người mang đi bán. Nhiều lúc cá tôm bán không hết, bà con làm mắm, hoặc phơi khô dự trữ để bán vào mùa đông và những ngày biển động. Nhiều hộ có điều kiện mua sắm nhiều nghề, như lưới trích, nục, tho, hố, cá gà...; đa dạng trong đánh bắt, khai thác mang lại thu nhập cao, có điều kiện nuôi con khôn lớn, có của ăn của để.
Chừng hơn mười năm gần đây, cá tôm gần bờ ngày càng vơi dần do xuất hiện ngày càng nhiều các phương tiện, ngư lưới cụ đánh bắt hiện đại. Phương tiện đánh bắt thô sơ ngày càng mai một, thậm chí một số nghề có nguy cơ biến mất, như đánh bắt cá tho, cá gà, cá cờ... Đó là điều trăn trở nhất đối với ông Nguyễn Tịnh và ngư dân vùng biển. Khai thác gần bờ gặp khó khăn, nhiều ngư dân mạnh dạn vươn khơi nhưng cũng bấp bênh, bữa nhiều, bữa ít. Ngư dân vẫn quyết tâm bám trụ với nghề, nhưng do phương tiện, ngư lưới cụ thô sơ nên không thể bám biển dài ngày, hiệu quả khai thác rất thấp... Những thời điểm như thế, đời sống ngư dân rất khó khăn nhưng vẫn “thủy chung” với biển.
Ông Tịnh nói: “Từ khi Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu công suất lớn để vươn khơi, mở ra cơ hội mới cho ngư dân bám biển, có điều kiện phát triển kinh tế. Từ vài chiếc những ngày đầu, số tàu đánh bắt xa bờ ở quê tôi ngày càng tăng dần, đến nay có đến gần trăm chiếc. Có tàu đánh bắt xa bờ, có điều kiện vươn khơi bám biển dài ngày, cùng với các thiết bị, ngư lưới cụ hiện đại nên hiệu quả khai thác những năm gần đây rất cao. Nhiều chuyến khai thác xa bờ, mỗi tàu thuyền có thể thu nhập hàng trăm triệu đồng. Các thành viên không phải là chủ tàu cũng có nguồn thu vài chục triệu đồng mỗi chuyến. Hàng ngàn hộ vươn lên khá giả, nhiều hộ làm giàu nhờ đánh bắt xa bờ”. Ông thường khuyên nhủ các con vốn duyên nợ với nghề thì phải “sống chết” với nghề, cố gắng vươn khơi bám biển để bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.
“Sẽ còn nhiều cơ hội nữa cho ngư dân vùng biển quê tôi, khi Chính phủ đang tăng cường chính sách hỗ trợ cho ngư dân đóng mới tàu cá, cải tiến trang thiết bị ngư lưới cụ đánh bắt xa bờ. Đó không chỉ là cơ hội cho ngư dân bám biển, mà còn góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng”, ông Nguyễn Tịnh nói.
Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8: Trái tim của huyện đảo Trường Sa

Rất nhiều người Việt Nam yêu và thuộc bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Huỳnh Phước Long. Bài hát có những câu khi hát lên thật bồi hồi, xúc động “Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em…”. Là người Việt Nam, ai cũng có ao ước được một lần đặt chân lên đảo Trường Sa, chúng tôi thật may mắn cùng Đoàn công tác số 5 đặt chân lên đảo.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8 Trái tim của huyện đảo Trường Sa
Return to top