Thế giới

Mỹ-Hàn hợp tác sản xuất chip, thiết lập lại chuỗi cung ứng toàn cầu

ClockThứ Hai, 24/05/2021 15:19
TTH.VN - Theo tin từ Korea Herald, Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý nâng cao mức độ hợp tác trong các ngành công nghiệp trọng điểm, bao gồm chất bán dẫn và pin lithium-ion, để thiết lập lại chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh những thách thức về nguồn cung ở Trung Quốc đang gia tăng và sự thiếu hụt các thành phần quan trọng trong đại dịch COVID-19.

Nhà sản xuất hợp đồng Foxconn đang bị thiếu nguyên liệu và chipSamsung có thể sản xuất chip 5nm cho HuaweiThiếu hụt chip toàn cầu đe dọa sản xuất ô tô, thiết bị điện tửApple thiếu chip để sản xuất iPhone 12Samsung sản xuất chip Snapdragon 750 cho Qualcomm

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung sẽ xây dựng một xưởng đúc chip mới ở Texas, Mỹ. Ảnh: NAR/Vietnamnet

Củng cố mối quan hệ đối tác kinh tế được coi là một kỳ tích lớn của Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến công du đến Mỹ để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần trước, mở đường để ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu đầy khó khăn đối với các ngành công nghiệp trọng điểm của cả 2 nền kinh tế này. Theo đó, các doanh nghiệp 2 nước sẽ thiết lập quan hệ chặt chẽ với nhau.

Được biết, trong cuộc họp bàn tròn giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Mỹ được tổ chức trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Moon Jae-in và Joe Biden ở Washington vào cuối tuần trước, bốn tập đoàn lớn của Hàn Quốc, bao gồm Samsung Electronics và SK hynix, đã công bố gói đầu tư lên tới 44 nghìn tỷ won (tương đương 39,4 tỷ USD) vào Mỹ.

Theo dự đoán, Samsung, nhà cung cấp bộ nhớ lớn nhất thế giới, sẽ rót 17 tỷ USD vào việc xây dựng một xưởng đúc chip mới ở Austin, Texas, theo một kế hoạch được công bố trong cuộc họp.

Sẽ khởi công trong quý III/2021 và dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2024, xưởng đúc mới của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung sẽ tăng sản lượng chip ở Mỹ để tránh lặp lại tình trạng thiếu chip. Khoản đầu tư 17 tỷ USD sắp tới sẽ đánh dấu đây là dự án lớn nhất được thực hiện ở Mỹ.

SK Hynix, một nhà sản xuất chip khác của Hàn Quốc, cũng công bố kế hoạch chi 1 tỷ USD để xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển quy mô lớn về trí tuệ nhân tạo và các giải pháp NAND tại Thung lũng Silicon, Mỹ.

Trong khi đó, LG Energy Solution và SK Innovation, hai nhà cung cấp pin của Hàn Quốc, cho biết có kế hoạch đầu tư khoảng 14 tỷ USD vào các dự án riêng và chung, còn Hyundai Motor công bố kế hoạch đầu tư 7,4 tỷ USD vào việc mở rộng sản xuất xe điện và hệ thống các trạm sạc điện ở Mỹ.

Về phía Mỹ, công ty hóa chất DuPont của Mỹ tuyên bố sẽ xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Hàn Quốc để phát triển các vật liệu bán dẫn, bao gồm các chất quang học cho phép in thạch bản.

Tham dự cuộc họp do Bộ Thương mại Mỹ tổ chức, Tổng thống Moon khẳng định Mỹ-Hàn là "các đối tác tối ưu" trong việc đảm bảo một chuỗi cung ứng ổn định, vấn đề đã trở nên đặc biệt quan trọng khi cuộc khủng hoảng COVID-19 ra.

Chính phủ Hàn Quốc cũng rất chú trọng đến sự hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước và kêu gọi sự hỗ trợ cần thiết từ chính phủ Mỹ, yêu cầu ưu đãi thuế đối với các khoản đầu tư mới và những thông tin cần thiết về thị trường chip và pin ở Mỹ. 

Theo đánh giá của Chỉnh phủ Mỹ, kế hoạch đầu tư của các công ty Hàn Quốc là một trong những cách để phát triển hơn nữa mối quan hệ Mỹ-Hàn và góp phần khôi phục chuỗi cung ứng.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ và Tổng thống Hàn Quốc trong cuộc họp mặt trực tiếp đầu tiên vào cuối tuần qua cũng đã quyết định chấm dứt thỏa thuận tên lửa vốn hạn chế khả năng chế tạo tên lửa đạn đạo của Seoul.

Các chuyên gia quân sự nhận định rằng việc chấm dứt hiệp ước tên lửa được ký giữa Hàn Quốc và Mỹ năm 1979 có thể là bước đệm để cải thiện quan hệ giữa hai đồng minh. Theo ông Shin Jong-woo, nhà phân tích cấp cao tại Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc, kết thúc hiệp ước có nghĩa là Hàn Quốc có thể chế tạo tên lửa đạn đạo mà nước này muốn tiến hành và điều đó có nghĩa là niềm tin đã được nối lại giữa Hàn Quốc và Mỹ. Quan trọng nhất là “Washington muốn có một khởi đầu mới với Seoul”, ông cho biết.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Korea Herald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top