ClockThứ Sáu, 29/05/2015 18:09

Nam Sơn phòng “giặc lửa” cho rừng

TTH - Trong danh sách các đơn vị, địa phương phòng, chống cháy rừng (PCCR) hiệu quả ở huyện Phú Lộc, HTX Nông nghiệp Nam Sơn, xã Lộc Sơn (HTX Nam Sơn) luôn được nhắc đến trong nhiều năm nay.

Tuần tra kiểm soát PCCR vào những ngày nắng nóng theo kế hoạch

Trước khi đến Lộc Sơn, tôi được cán bộ cơ sở thông tin: “HTX Nam Sơn là điển hình PCCR hiệu qủa của huyện Phú Lộc. Hơn mười năm qua, Nam Sơn chưa để xảy ra cháy rừng”. Khi có cuộc trò chuyện với lãnh đạo HTX Nam Sơn, tôi nhận được bài học PCCR ở đây là “Lấy dân làm gốc”.

Ông Nguyễn Hữu Thoan, Chủ nhiệm HTX Nam Sơn cho biết, hiện, HTX Nam Sơn quản lý 593 ha; trong đó có 162 ha rừng thông vừa chuyển đổi giao khoán cho xã viên sản xuất trồng rừng với thời hạn 40 năm kể từ năm 2010. Nhiều năm qua, HTX Nam Sơn thực sự là “bà đỡ” tạo điều kiện cho hơn 450 hộ xã viên kinh doanh sản xuất trồng rừng, nhiều hộ đã vượt nghèo, khá lên nhờ rừng. Chính hiệu quả từ trồng rừng mang lại nên việc giữ rừng, PCCR là nhiệm vụ luôn được quan tâm đặt ra.
Hàng năm, HTX Nam Sơn có kế hoạch xây dựng phương án cụ thể về PCCR với phương châm “4 sẵn sàng”, “4 tại chỗ”. Theo đó, HTX Nam Sơn kiện toàn ban chỉ đạo PCCR gồm 9 thành viên, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, thông tin liên lạc và thành lập 4 tổ xung kích gồm 40 thành viên là các xã viên có sự kết nối, cùng với các chủ rừng để PCCR. Bước vào mùa khô, HTX Nam Sơn phối hợp đơn vị chức năng, cùng ban ngành đoàn thể địa phương tổ chức các buổi họp, tập huấn, tuyên truyền rộng rãi trên các loa đài của xã, các địa bàn thôn nhằm tạo tâm thế cho mỗi xã viên, chủ rừng chủ động trong công tác PCCR. HTX còn ký cam kết PCCR với các hộ gia đình sống gần rừng, làm biển báo cấm lửa, phân công trách nhiệm các tổ đội xung kích tiến hành tuần tra, kiểm soát mọi người ra vào khu vực rừng thực hiện các hành vi trái quy định như đốt lửa xử lý thực bì, bắt ong, rà phá bom mìn...
Trong phương án PCCR của HTX Nam Sơn đề ra hàng năm không chỉ có kế hoạch giữ rừng của đơn vị mà còn quan tâm đến diện tích rừng ở các địa bàn lân cận, như xã Xuân Lộc, Lộc An, Lộc Bổn. Bất kể vào thời điểm nào khi phát hiện lửa, có vụ cháy xảy ra, đội xung kích sẽ vào cuộc ứng phó tích cực.
Đến thăm những cánh rừng do HTX Nam Sơn quản lý ở phía nam Tỉnh lộ 14B La Sơn - Nam Đông, chúng tôi gặp anh Lê Văn Bằng, thành viên đội PCCR (HTX Nam Sơn) đang trực ở chòi canh. Anh nói: “Thời tiết nắng nóng là nỗi lo của anh em tôi cứ 30 phút chúng tôi phải chia nhau lên trực chòi canh phát hiện lửa từ xa; đồng thời thường xuyên tuần tra tất cả các cánh rừng để phát hiện lửa kịp thời ngăn chặn”. Chị  Phạm Thị Anh, thôn Vinh Sơn đang phát quang, vệ sinh cây rừng kể: “Hằng năm chúng tôi luôn lĩnh hội được phương án PCCR từ HTX Nam Sơn. Vì thế chúng tôi không bao giờ để “giặc lửa” tấn công rừng. Nếu để xảy ra cháy rừng, gia đình chúng tôi như mất đi nguồn sống”.
Trên đường trở về từ cánh rừng xã Lộc Sơn, ông Nguyễn Hữu Thoan khoe: “Chính tinh thần tự giác, ý thức cao trong công tác PCCR của bà con địa phương mà hơn 10 năm qua, trên địa bàn xã Lộc Sơn cũng như HTX Nam Sơn chưa để xảy ra một vụ cháy rừng”.
Bài, ảnh: Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Return to top