ClockThứ Năm, 17/12/2020 09:26

Ngăn chặn "vận động không lành mạnh" tại Đại hội XIII của Đảng

Bài học từ hơn 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý vi phạm trong nhiệm kỳ XII cho thấy phải kiên quyết khắc phục tình trạng tiêu cực, không lành mạnh ngay tại Đại hội.

Bản lĩnh, hành động mạnh mẽ của ĐảngNên tái lập lại việc họp báo cung cấp thông tin cho báo chí hàng thángTổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, mở ra triển vọng tươi sáng của dân tộcChống phá đường lối của Đảng là bản chất của các thế lực thù địchĐại biểu Quốc hội góp ý các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII

Tại phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh Quy chế làm việc và Quy chế bầu cử tại Đại hội XIII của Đảng, trong đó đề nghị kiên quyết khắc phục tình trạng tiêu cực, không lành mạnh như: gặp gỡ, trao đổi và vận động vì lợi ích cá nhân tại Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14.

Những lời nhắc nhở của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thêm một lần nữa khẳng định chủ trương kiên quyết phòng và đấu tranh với những việc làm tiêu cực, sai trái có thể xảy ra tại Đại hội XIII sắp tới.

Trong phát biểu của mình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc phát huy dân chủ, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu. Đồng thời, phải thực hiện nghiêm các nguyên tắc, các quy định, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, trách nhiệm cá nhân của mỗi đại biểu dự Đại hội, đặc biệt là vai trò nêu gương của các Uỷ viên Trung ương Đảng khóa XII.

Nhắc lại câu chuyện ở Đại hội khóa XII khiến dư luận quan tâm, phàn nàn về những tiêu cực, gặp gỡ, mời nhau, trao đổi…, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng phải kiên quyết khắc phục tình trạng “vận động không lành mạnh” và đề nghị nếu phát hiện phải kỷ luật nghiêm.

“Tôi nói là trao đổi thảo luận với nhau một cách lành mạnh thì cần thiết. Nhưng mà gặp gỡ, điện thoại, quà cáp biếu xén, nhờ các doanh nghiệp gọi điện cho nhau “ủng hộ em nhé”…, xấu lắm”. Lần này chúng ta phải kiên quyết khắc phục được điều này, phát hiện trường hợp nào chúng ta phải kỷ luật", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Theo quy định của Điều lệ Đảng, mỗi kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng đều phải xây dựng quy chế làm việc, quy chế bầu cử. Do đó, việc Trung ương lần này thảo luận kỹ về nội dung, quy chế làm việc, chú trọng để tránh tình trạng tiêu cực có thể xảy ra. Việc đấu tranh với hiện tượng này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo đảm thành công của Đại hội.

Đảng viên Nguyễn Mạnh Thắng, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng: “Trước đây dư luận có râm ran về việc “chạy phiếu”. Tức là có sự vận động hành lang không trong sáng. Việc đó tạo nên sự phản cảm và sự phản ứng rất mạnh mẽ từ trong nhân dân. Trung ương lần này đã rút kinh nghiệm và chỉ đạo rất chặt chẽ. Những Ủy viên Trung ương được lựa chọn phải là người xứng đáng”.

Để phòng tránh được tiêu cực, vấn đề quan trọng nhất là phải xây dựng quy chế, những tiêu chuẩn, quy định cụ thể, nhận diện những hành vi để kịch liệt lên án, phản đối. Cán bộ, đảng viên và nhân dân mong muốn, lần này Quy chế bầu cử và Quy chế làm việc được thực hiện nghiêm túc, khách quan, công khai và minh bạch. Sau khi được Trung ương thống nhất với quyết tâm cao cũng phải kiên quyết thực hiện chống tình trạng “vận động không lành mạnh”.

Ông Lê Thanh Vân - Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đề nghị Quy chế bầu cử cần phải sửa lại cho chặt chẽ hơn, từ việc chuẩn bị cho đến tổ chức triển khai và đặc biệt là phải có một hình thức giám sát hiệu quả với thành phần rộng rãi hơn, cả cấp trên tham gia, cả đảng viên. Đối tượng giám sát càng rộng thì hành vi tiêu cực sẽ hạn chế, thậm chí không còn nữa.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh những trường hợp vi phạm phải kiên quyết kỷ luật, không xứng đáng là Ủy viên Trung ương, đại biểu dự Đại hội. Bộ máy của Trung ương có mạnh hay không, hạt nhân nòng cốt chính là những Ủy viên Trung ương. Vì vậy, những đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng phải là những người xứng đáng, có đức, có tài, có tâm trong sáng, không vụ lợi, không để bị mua chuộc.

Điều đó rất cần trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh Đảng đang quyết liệt đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Quan trọng nhất là vấn đề giám sát của mỗi cán bộ đảng viên, giám sát của nhân dân để kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng, Ban tổ chức Trung ương nhấn mạnh việc phải kiên quyết đề phòng và đấu tranh với những việc làm tiêu cực, sai trái có thể xảy ra.

“Hiện tượng vận động phiếu bầu, vận động tín nhiệm…là vi phạm nguyên tắc bầu cử. Nếu chỉ cài ý đồ cá nhân vào, chỉ lợi dụng một chút cá nhân dứt khoát sẽ "bùng" ra và sẽ phức tạp. Cho nên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn rất mạnh phải lấy mục đích trên hết, trước hết là vì lợi ích của nhân dân, của Đảng, của Tổ quốc. Không lợi ích của cá nhân nào, không được cục bộ, không lợi ích nhóm, không được tham nhũng” - ông Nguyễn Đức Hà nói.

Bài học từ hơn 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý vi phạm trong nhiệm kỳ XII cho thấy phải kiên quyết khắc phục tình trạng tiêu cực, không lành mạnh ngay tại Đại hội. Cần phải tổng kết, đánh giá “lấp lỗ hổng”, ngăn cản bằng hàng rào kỹ thuật đối với những vi phạm, tiêu cực. Ở đây cũng đòi hỏi tính tự giác của mỗi mỗi đại biểu dự Đại hội, phải đặt lợi ích của nhân dân, của Đảng, của Tổ quốc lên trên hết, trước hết. Có như vậy, sẽ lựa chọn được những người thật sự có tài, có đức vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Bài viết của Tổng Bí thư: Khơi dậy niềm tự hào, tin tưởng vào Đảng và dân tộc

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2024), Giáo sư, Tiến sỹ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết với tiêu đề “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng".

Bài viết của Tổng Bí thư Khơi dậy niềm tự hào, tin tưởng vào Đảng và dân tộc
Trao Huy hiệu Đảng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024) và mừng Xuân Giáp Thìn 2024, ngày 2/2, Huyện uỷ A Lưới tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho các đảng viên của Đảng bộ huyện và gặp mặt cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ.

Trao Huy hiệu Đảng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Return to top