Thế giới

Ngoại trưởng G7 họp mặt tại London chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh

ClockThứ Hai, 03/05/2021 09:02
Ngoại trưởng các nước công nghiệp phát triển G7 ngày 3/5 sẽ bắt đầu phiên họp trực tiếp diễn ra trong 3 ngày tại thủ đô London, Anh nhằm chuẩn bị nghị trình cho Thượng đỉnh G7 vào tháng 6/2021.

Tài chính khí hậu sẽ dẫn đầu chương trình nghị sự tại cuộc họp G7Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc sẽ hội đàm với lãnh đạo Mỹ, Anh, Ấn, EUNhóm G7 thúc đẩy cam kết hỗ trợ vắc-xin cho các nước nghèo hơnAnh mời Ấn Độ dự Thượng đỉnh G7G7 sẽ ủng hộ việc gia hạn hoãn thanh toán nợ cho các quốc gia nghèo nhất

Thủ tướng Anh Boris Johnson chủ trì Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của G7, tại phòng Nội các, phố Downing, London, Anh, ngày 19/2/2021. Ảnh: KT

Thông tin với báo giới một ngày trước khi diễn ra cuộc họp trực tiếp tại London từ 3/5, Ngoại trưởng Anh, nước chủ nhà Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm nay, ông Dominic Raab cho biết, các ngoại trưởng G7 sẽ thảo luận một loạt các chủ đề quan trọng trong quan hệ quốc tế, trong đó trọng tâm là quan hệ với Nga và Trung Quốc.

Theo ông Dominic Raab, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc với các nước G7, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy, Canada và Nhật Bản đang xấu đi trong thời gian qua với hàng loạt các bất đồng trong các sự kiện lớn như căng thẳng ở biên giới Nga-Ukraina, vụ việc liên quan đến nhân vật bất đồng tại Nga Alexei Navalny, cách thức Trung Quốc xử lý đại dịch Covid-19 thời gian đầu hay các vấn đề về Hong Kong, Tân Cương.

Ngoại trưởng Anh cũng lên tiếng chỉ trích Nga và Trung Quốc đang đẩy mạnh cuộc chiến tuyên truyền nhằm xói mòn uy tín của các nước phương Tây trong việc chống dịch cũng như trong chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19, đồng thời cho rằng G7 cần nhanh chóng xây dựng cơ chế để ứng phó.

Tuy nhiên, ông Dominic Raab cũng cho rằng, trong một số chủ đề, như thương mại, kiểm soát đại dịch hay phân phối vaccine ngừa Covid-19 cho các nước nghèo, thế giới cần có sự hợp tác của Nga và Trung Quốc.

“Điều quan trọng nhất với chúng tôi là xây dựng một khối các nước có chung chí hướng vì một xã hội mở và nhiều vấn đề khác. Trong tất cả các lĩnh vực này chúng tôi muốn càng nhiều nước cùng tham gia càng tốt và chúng tôi cũng muốn thấy Nga và Trung Quốc cam kết tham gia vào các nỗ lực này”, ông Raab nhấn mạnh.

Cuộc họp Ngoại trưởng G7 tại London lần này sẽ là cuộc họp trực tiếp đầu tiên của Ngoại trưởng nhóm nước G7 trong hai năm qua. Trong năm 2020, do đại dịch Covid-19 và việc chuẩn bị tranh cử Tổng thống, nước Mỹ dưới chính quyền ông Donald Trump đã quyết định hủy bỏ Thượng đỉnh G7 dự kiến do Mỹ đăng cai.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm nay, dự kiến diễn ra vào tháng 6/2021 tại Anh, ngoài các nước G7, nước Anh chủ nhà còn mời thêm các nước Ấn Độ, Australia và Hàn Quốc tham dự.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top