ClockChủ Nhật, 17/07/2022 19:07

Người dân Phong Điền lại chặn xe tải do gây bụi

TTH.VN - Xe tải chở đất xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lưu thông dày đặc khiến Tỉnh lộ 11B bị hư hỏng, bụi mù mịt ảnh hưởng đến đời sống, an toàn giao thông… nên người dân đã dùng nhiều vật cản chặn ngang đường.

Từ ngày 1/8, chỉ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốcKiểm lâm được phép lưu thông bằng xe máy trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa LiênGiữ “lửa” các môn thể thao dân tộcLắp mạng FPT Thừa Thiên Huế giá rẻ chỉ từ 200.000 đồng/ thángPhó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Các bảng quảng cáo người dân mang ra để chặn xe 

Ám ảnh

Việc người dân ở hai xã Phong Sơn và Phong Xuân (Phong Điền) chặn các xe tải không cho lưu thông đã diễn ra nhiều lần. Sự việc lặp lại ngày 17/7. Hàng chục người dân sống dọc Tỉnh lộ 11B ở thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn dùng nhiều vật cản chặn ngang đường không cho đoàn xe chở đất chạy qua. Nguyên nhân do đơn vị thi công không tưới nước đầy đủ như cam kết dẫn đến bụi mù mịt.

Ông Nguyễn Hiền, ở thôn Sơn Quả cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tình trạng xe tải chở đất làm bụi bay mù mịt vào nhà của người dân hai bên đường, các tài xế thì chạy lấy chuyến nên bất chấp việc mất an toàn giao thông. Do quá bức xúc nên tôi và một số người dân mang một số vật dụng để ngăn chặn xe”.

Theo chị Lê Na, một người dân sống ở thôn Sơn Quả, từ khi tuyến Tỉnh lộ 11B được trưng dụng làm đường công vụ vận chuyển vật liệu sản lấp phục vụ thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn,  trở thành nỗi “ám ảnh” của người dân bởi các phương tiện xe tải chở đất chạy với tốc độ cao, đất đá từ các khe thùng rơi vãi ra đường. Các hộ dân buôn bán không kinh doanh gì được.

Người dân xã Phong Sơn cho rằng, theo cam kết, đơn vị thi công phải liên tục tưới nước trên tuyến Tỉnh lộ 11B qua địa bàn. Nhưng mấy ngày nay, việc tưới nước không đảm bảo, mỗi lần xe chở đất chạy ngang qua là bụi mù mịt.

Trong khi đó, tài xế xe tải mang BKS 75H-00223 còn hăm dọa tông người dân và đánh xe dàn hàng ngang với xe dừng phía trước để chặn không cho các phương tiện ngược chiều lưu thông khiến người dân bức xúc hơn. Cũng may là tài xế ngồi trên xe và đóng cửa, nếu không rất có thể xảy ra ẩu đả với người dân.

Sự việc người dân chặn xe chỉ được giải quyết khi được chính quyền địa phương cùng các nhà thầu ký cam kết tưới nước đầy đủ, xe chạy chậm nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Một xe tải có dấu hiệu thay đổi thùng xe 

Xe quá tải “ngang nhiên” hoạt động

Ngày 17/7, nhiều phương tiện có dấu hiệu chở hàng vượt quá trọng tải, cơi nới thành thùng vô tư hoạt động trên tuyến đường này mà không bị lực lượng chức năng xử lý.

Ông Trần Trúc ở thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn cho biết, nếu đứng đây khoảng 1 tiếng thì không khó để nhìn thấy xe quá khổ, quả tải. Tình trạng này xảy ra thường xuyên trong thời gian dài. Cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dù đã nhiều lần phản ánh nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Hiện nay, Công an đang mở đợt cao điểm xử lý ma men và xe quá tải. Lực lượng CSGT cũng tập trung xử lý nghiêm tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ. Khi phát hiện vi phạm sẽ cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông. Khi xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải, phải bắt buộc hạ tải mới cho tiếp tục lưu hành, tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khắc phục tình trạng mặt đường hư hỏng

Tuyến Tỉnh lộ 11B hiện đang được khai thác lưu thông đường bộ song với việc chuyển giao đường công vụ vận chuyển hàng hóa thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn chạy qua địa bàn huyện, hằng ngày các phương tiện vận chuyển đất đá, vât liệu xây dựng lưu thông hoạt động cao gây nguy cơ mất đảm bảo trật tự an toàn giao thông hơn bình thường. Trước thực trạng đó, ngày 9/6/2022, UBND huyện đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải về tình hình và giải pháp khắc phục điểm bất cập, xuống cấp hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn.

Việc chặn xe tải đã diễn ra nhiều lần ở Phong Sơn và Phong Xuân

Cụ thể, trên tuyến Tỉnh lộ 11B xuất hiện tình trạng mặt đường không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông như có các ổ gà, mặt đường không bằng phẳng, lồi lõm cần phải khắc phục ngay để đảm bảo phương tiện di chuyển qua đoạn đường này được đảm bảo an toàn gồm: tại vị trí KM0+870m (thuộc địa phận thôn Thượng An, xã Phong An) có đường mương của trạm bơm nước bắt ngang đường nhưng đã nứt vỡ gây lồi lõm mặt đường và nước tràn lên đường thành từng vũng gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại vị trí KM5+40 (ngay trước cầu Cháy, thuộc thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn), đây là đoạn vào đường mỏ đất nên hằng ngày các phương tiện ô tô vận tải lớn di chuyển thường xuyên và liên tục nên trên mặt đường xuất hiện lớp đất bồi làm mặt đường ở vị trí này cao hơn bất thường so với đường bình thường gây nguy hiểm cho các phương tiện khác tham gia giao thông khi đi qua đoạn đường này. Tại Km10 đến Km15, đoạn thuộc xã Phong Sơn và xã Phong Xuân xuất hiện các ổ gà kích thước lớn các đoạn cục bộ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Ông Tạ Gia Mạnh Hưng, đại diện nhà đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên Huế cam kết, sẽ yêu cầu các đơn vị thi công khắc phục kịp thời các vị trí đường hư hỏng do việc di chuyển của các xe tải chở vật liệu thi công tuyến cao tốc. Các xe chạy với tốc độ chậm, đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc tưới nước đảm bảo khung thời gian theo cam kết. Dự kiến khoảng đầu tháng 8/2022 sẽ hoàn thiện việc chở đất để thi công cao tốc, sau khi xong, ban quản lý xe mời đơn vị tư vấn để khắc phục hoàn toàn tuyến đường theo cam kết.

Bài, ảnh: Đức Quang – Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch

TIN MỚI

Return to top