ClockThứ Ba, 07/07/2020 09:13

Người dân Vinh Mỹ đồng thuận bảo vệ môi trường

TTH - Vận động người dân ký cam kết, linh hoạt phối hợp tuyên truyền thông qua người cao tuổi có uy tín trong họ tộc… là cách làm hay của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Giải pháp hạn chế bụi cho người dân thôn Sơn QuảHọc sinh tiểu học đạp xe hưởng ứng bảo vệ môi trườngXây dựng môi trường sống để quảng bá du lịch

Người dân xã Vinh Mỹ tổng dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”

Đồng lòng

Cuối năm 2017, thôn 5, xã Vinh Mỹ được Ủy ban MTTQVN huyện phối hợp với Mặt trận tỉnh chọn triển khai mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây được xem là thách thức lớn khi thôn 5 là địa bàn đặc thù có chợ Mỹ Lợi và điểm dừng xe buýt tập kết hàng hóa của người dân, nơi tập trung lượng lớn rác thải mỗi ngày. Nhiều người dân địa phương lại có thói quen gom, đốt, vứt rác thải ở đây do không có điểm tập kết và thiếu người thu gom, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hoàng Thương, Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn 5 chia sẻ, để thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường cần quá trình tuyên truyền. Bên cạnh thông tin qua hệ thống loa phóng thanh, Ban CTMT thôn 5 tiến hành vận động người dân ký cam kết và thẳng thắn phê bình các hộ làm chưa tốt tại mỗi buổi họp thôn. Ban còn tìm đến “nhờ vả” những  người cao tuổi, có uy tín trong các họ tộc vận động con cháu chấp hành tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

“Mưa dầm thấm sâu”, người dân dần ý thức tập kết rác thải sinh hoạt tại thùng riêng và đặt trước nhà vào mỗi sáng thứ 7 hằng tuần để lực lượng vệ sinh môi trường thu gom. Ban CTMT thôn 5 còn vận động mọi người tổng dọn vệ sinh môi trường định kỳ vào cuối tháng và xây dựng tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Nhờ hành động quyết liệt, khắp các ngõ nhỏ, đường kiệt thôn 5 đến nay đã “lột xác” với diện mạo tinh tươm, sạch sẽ.

Bà Mai Thị Kim Huy, người dân sống lâu năm tại thôn 5 chia sẻ, việc đảm nhận vệ sinh khu vực trước nhà nay đã trở thành thói quen, không ai bảo ai nhưng mỗi hộ gia đình đều chung sức vì chất lượng môi trường sống. Bà và hàng xóm còn trồng thêm cây xanh, thảm hoa hai bên đường để tạo điểm nhấn.

Lan tỏa

Theo ông Cao Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Vinh Mỹ, khu vực chợ Mỹ Lợi có đông đảo các tiểu thương từ nhiều nơi khác đến buôn bán, Mặt trận xã phối hợp với Ban quản lý chợ tuyên truyền tập kết rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung của chợ vào mỗi buổi họp tiểu thương định kỳ.

Bà Mai Thị Kim Ân, tiểu thương tại chợ Mỹ Lợi cho biết, hiện mỗi tuần có 3 đợt thu gom và thêm nhiều thùng rác được bố trí tại các khu vực của chợ nên hộ kinh doanh có thể dễ dàng tuân thủ quy định về vệ sinh môi trường. So với trước đây, chợ Mỹ Lợi đã sạch đẹp, không còn tình trạng rác thải vương vãi.

Không dừng lại ở thôn 5, phong trào bảo vệ môi trường đã lan tỏa sâu rộng khắp các tầng lớp Nhân dân xã Vinh Mỹ. Mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tổ chức dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, hàng rào khang trang, sạch đẹp; tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư và kết hợp tổ chức ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”. Hiện nay, nhiều công trình cải thiện môi trường, cảnh quan được chính quyền và Nhân dân xã thực hiện như: trồng cây xanh, tuyến đường hoa dọc tuyến Tỉnh lộ 21 tại địa bàn thôn 1; trồng cây xanh tại tuyến đường liên xã, đường giao thông thôn 4… và nhiều hoạt động ra quân làm vệ sinh môi trường thường xuyên trên địa bàn.

“Thời gian tới, Mặt trận xã dự kiến tiếp tục nhân rộng mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại các thôn khác trên địa bàn xã nhằm tạo sự lan tỏa, tiếp tục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân”, ông Cao Văn Thu cho biết thêm.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý

Thời gian gần đây, xuất hiện nhóm đối tượng ở Quảng Trị vào địa bàn TP. Huế để trộm cắp tài sản. Lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế xác định, đây là nhóm đối tượng chuyên trong việc trộm cắp tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý
Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, nhu cầu mua sắm hàng Tết của người dân giảm hơn so với các năm trước do người dân thắt chặt chi tiêu. Mặt hàng rượu bia giảm nhiều vì nhân dân thực hiện nghiêm quy định “Không được uống bia, rượu khi lái xe”.

Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm
Để ai cũng có tết

Những ngày này các phần quà tết chứa đựng sự yêu thương, sẻ chia đã và đang được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân (CHQS) sự tỉnh gửi tặng những hoàn cảnh khó khăn, góp phần mang đến không khí tết, tiếp thêm động lực để họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Để ai cũng có tết

TIN MỚI

Return to top