ClockThứ Năm, 12/05/2016 10:23

Người thợ thêu tài hoa

TTH - Số phận trớ trêu đã không ban cho chị Võ Thị Vân Anh khả năng nghe nói như bao người khác. Tuy bị câm điếc bẩm sinh nhưng chính nghị lực của bản thân đã giúp chị vượt lên số phận để trở thành một người thợ thêu giỏi.

Võ Thị Vân Anh với bức tranh thêu nghệ thuật “Mong cho mưa thuận gió hòa”

Trong cái nắng tháng 4 ở Huế, chúng tôi tìm đến nhà chị Võ Thị Vân Anh trong một con hẻm trên đường Điện Biên Phủ (phường Vĩnh Ninh) TP. Huế. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bố làm nghề xe ôm, mẹ thường xuyên bệnh tật, đứa em trai còn đi học nên cuộc sống của cả nhà trông chờ vào đồng tiền kiếm được của người cha. Lúc nhỏ chị học ở Trường tiểu học Vĩnh Ninh, TP. Huế, lớp học dành cho học sinh khuyết tật. Nhận thấy năng khiếu vẽ của học trò, cô giáo dạy Vân Anh định hướng giúp cho học trò của mình thực hiện mơ ước. Năm 2003, Vân Anh được theo lớp học thêu do thầy giáo, nghệ nhân Lê Văn Kinh dạy. Thầy Kinh tâm sự: “Để dạy cho các em, tôi phải học cách giao tiếp, truyền đạt kiến thức bằng tay. Lớp học thêu ban đầu là 35 em. Vân Anh là một trong 12 em được chọn. Em có năng khiếu về tạo hình, khéo tay cộng thêm đức tính cần cù, chịu khó, sau lớp học tôi đã nhận em về làm ở cơ sở thêu Đức Thành”.

Sau một thời gian vừa học, vừa làm ở cơ sở thêu Đức Thành, đến nay Vân Anh nắm bắt tất cả các kỹ thuật của nghề thêu, bao nhiêu công đoạn cầu kỳ, lắt léo, tỷ mẩn để tạo ra những tác phẩm thêu có hồn. Giờ đây, các kỹ năng, như thêu tắc-kê họa tiết tinh xảo, thêu hai mặt giống nhau, hay sợi chỉ bọc kim tuyến, rồi kết cườm ngọc...Vân Anh có đủ khả năng đảm nhận hầu hết những hợp đồng sản phẩm cao cấp của bạn hàng. Gương mặt Vân Anh rạng rỡ, tươi sáng hơn hẳn khi đem hàng trăm bức ảnh chụp lại những bức tranh thêu do chính mình làm ra cho tôi xem. Đặc biệt là hai bức tranh thêu nghệ thuật “Mong cho gió thuận mưa hòa” và “Điểm tựa” thêu bằng chỉ kim tuyến sợi nhỏ tạo ra ánh sáng đa chiều. Bức tranh thêu “Mong cho gió thuận mưa hòa” từ vàng đậm chuyển sang vàng nhạt, từ vàng nhạt chuyển sang trắng... với 6 sắc độ khác nhau. Hai bức tranh được chọn tham gia triển lãm tại Bảo tàng Văn hóa TP. Huế nhân Festival nghề truyền thống Huế 2015. Em cũng là người thợ thêu duy nhất tham gia Festival được Ban tổ chức tuyên dương nghệ nhân trẻ tiêu biểu. Nghệ nhân Lê Văn Kinh nhận xét: Hiện nay, thợ thêu tay có tay nghề giỏi như Vân Anh rất hiếm”. Ông kỳ vọng chị sẽ là người trẻ kế tiếp phát huy và bảo tồn nghề thêu tay truyền thống Huế đã thừa hưởng những kỹ xảo tinh tế của nghề thêu cung đình xưa.

Bài, ảnh: Hoàng Linh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế, một chữ “mới” trong chữ “hoài”…

Đúng ba mươi năm trước (năm 1993) khi vận động cho Huế được là di sản văn hóa thế giới, trên poster với hình ảnh điện Thái Hòa chụp qua ô cửa hình chiếc khánh, UNESO đã để một slogan rất lạ bằng ba thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp: Huế luôn luôn mới!

Huế, một chữ “mới” trong chữ “hoài”…
Chờ xem nhạc sĩ tài hoa xứ Huế trên màn bạc

Sau 5 năm chuẩn bị, phim điện ảnh “Em và Trịnh” được khán giả mong đợi vừa họp báo công chiếu tối 7/6 và khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 17/6. Các suất chiếu sớm diễn ra từ 19h ngày 10/6.

Chờ xem nhạc sĩ tài hoa xứ Huế trên màn bạc

TIN MỚI

Return to top