ClockThứ Bảy, 03/08/2019 17:25
Liên quan đến phản ánh của người dân tại Nhà máy nước sạch Chân Mây:

Nguồn nước đầu vào và đầu ra đều đảm bảo an toàn

TTH.VN - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, Sở Y tế vừa lấy hai mẫu nước đầu ra từ Nhà máy nước sạch Chân Mây để kiểm nghiệm. Theo đó, các chỉ số của hai mẫu nước đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ăn uống theo QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

Kêu gọi đầu tư Nhà máy nước sạch Thượng Long, huyện Nam ĐôngNước sạch từ nhà máy đến nhà dânĐức: Xóa sổ nhà máy nhiệt điện chạy bằng than vào năm 2038Gần 52 tỷ đồng xây dựng nhà máy nước sạch Thượng Long

Nhà máy nước sạch Chân Mây đóng tại thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến

Khẳng định đảm bảo an toàn

Ngày 3/8, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) có buổi làm việc với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế để cung cấp thông tin khi thời gian qua, người dân thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc) lo ngại khi cho rằng Nhà máy nước sạch Chân Mây lắp đặt trạm bơm để lấy nước nguồn vào tại một hồ nước, thuộc nhánh sông Thừa Lưu không đảm bảo an toàn, mà Báo Thừa Thiên Huế đã phản ánh vào ngày 27/7.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo HueWACO thông tin, do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài từ tháng 3/2019, nguồn nước từ Khe Mệ (đầu nguồn suối Voi) và thác Bồ Ghè suy giảm mạnh, lượng nước nguồn về nhà máy tối đa chỉ 6.286 m3/ngày, thiếu đến 1.512 m3/ngày. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng nước trong khu vực tăng cao (hơn 10%) càng khiến Nhà máy nước sạch Chân Mây thiếu hụt nguồn nước đầu vào nghiêm trọng.

Ông Trương Công Hân, Tổng Giám đốc HueWACO cho biết, để đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục cho người dân và doanh nghiệp, công ty đã khảo sát các địa điểm phù hợp nhằm tăng nguồn nước đầu vào. HueWACO nhận thấy phương án sử dụng nguồn nước từ sông Thừa Lưu bổ sung cho Nhà máy nước sạch Chân Mây là cần thiết và phù hợp nhất. Vì thế, vào ngày 11/7/2019 đã lắp đặt tuyến ống dài 551 mét lấy nước ở sông Thừa Lưu với lưu lượng 63m3/h để bổ sung nguồn nước đầu vào theo phương án xử lý khẩn cấp.

Người dân lo lắng với nguồn nước vào tạm thời của Nhà máy nước sạch Chân Mây

Theo ông Hân, nguồn nước sông Thừa Lưu tại khu vực đặt trạm bơm được Phòng thí nghiệm của HueWACO (đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2005 – Kết quả phân tích của PTN được công nhận trên toàn thế giới) lấy mẫu phân tích chất lượng nước, kết quả đảm bảo các thông số. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã đã lấy 24 mẫu (tần suất 1 tuần/lần) tại sông Thừa Lưu để kiểm nghiệm và tất cả đều đạt theo QCVN 08:2015/BTNMT (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt).

Được biết, nguồn nước được lấy từ hồ nước thuộc nhánh sông Thừa Lưu hòa với tỷ lệ 1:5 với nước nguồn từ Khe Mệ và Bồ Ghè. Khi hòa ba nguồn, chất lượng nước đảm bảo tiêu chuẩn đầu vào. Ngoài ra, để đảm bảo cấp nước an toàn, Nhà máy nước sạch Chân Mây đã tăng thêm định mức xử lý các loại hóa chất (PAC, SODA, Clo) và bổ sung thêm than hoạt tính bột nhằm loại bỏ màu, mùi của nước.

Ngày 30/7/2019, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, Sở Y tế đã tiến hành lấy hai mẫu nước ra tại UBND xã Lộc Tiến và Trạm y tế thị trấn Lăng Cô để kiểm nghiệm. Ngày 3/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật công bố kết quả kiệm nghiệm, theo đó, cả hai mẫu nước đều có các chỉ số kiểm nghiệm đạt trên tiêu chuẩn chất lượng nước ăn uống theo QCVN 01:2009/BYT. Ngoài ra, để tăng cường công tác nội kiểm, HueWACO cũng tiến hành lấy mẫu gửi Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế kiểm tra.

Ông Trương Công Hân khẳng định, Nhà máy nước sạch Chân Mây phục vụ cấp nước cho 7.801 hộ dân, với 36.595 nhân khẩu của 4 xã, thị trấn (Lăng Cô và các xã Lộc Vĩnh, Lộc Thủy, Lộc Tiến). Đặc biệt, nhà máy còn cung cấp cho các khu sản xuất, du lịch nghỉ dưỡng quốc tế, như Laguna, Minh Viễn, nhà hàng, khách sạn... vì thế, nguồn nước được đưa vào sử dụng phải đảm bảo chất lượng, an toàn và ngon.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật lấy mẫu nước để kiểm nghiệm tại trụ sở UBND xã Lộc Tiến

Sẽ tuyên truyền để người dân yên tâm

Qua các thông số về chất lượng nước được kiểm định, có thể khẳng định nguồn nước đầu vào mà HueWACO lấy để bổ sung theo phương án khẩn cấp đảm bảo yêu cầu về chất lượng nước mặt. Nguồn nước ra cũng đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng.

Dù vậy, qua sự việc trên cho thấy, những lo lắng của người dân thôn Trung Kiền là dễ hiểu, bởi theo cảm quan bằng mắt thường không thể khẳng định nguồn nước lấy tạm thời của Nhà máy nước sạch Chân Mây đảm bảo an toàn.

Ông Trương Công Hân cho hay, đơn vị đã chưa chủ động thông tin các thông số về chất lượng nước đến UBND xã Lộc Tiến, cũng như người dân nên đã để xảy ra những phản ánh từ người dân. Đây cũng là sự việc mà HueWACO phải rút kinh nghiệm, cần chủ động về thông tin, nhất là công tác tuyên truyền đến người dân, tránh những hiểu lầm đáng tiếc.

Lãnh đạo HueWACO cho biết thêm, đầu tuần tới, HueWACO sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng của huyện Phú Lộc, xã Lộc Tiến, kèm theo đó là các thông số về chất lượng nguồn nước vào và ra đã được kiểm nghiệm; đồng thời, sẽ phối hợp với UBND xã Lộc Tiến họp dân để thông tin, khẳng định nguồn nước lấy tạm thời trên đảm bảo an toàn.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ghi nhận 276 ca mắc sốt xuất huyết

Tính đến ngày 8/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ghi nhận 276 ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn toàn tỉnh, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các ca mắc, có 37 trường hợp ngoại lai.

Ghi nhận 276 ca mắc sốt xuất huyết

TIN MỚI

Return to top