ClockThứ Hai, 21/02/2022 13:35

Nhân rộng điển hình

TTH - Rà soát những hộ gia đình nghèo, khó khăn do phụ nữ làm chủ để tìm cách giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp, hiệu quả là tiêu chí then chốt được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc chọn để thực hiện.

Mô hình hiệu quả của phụ nữ Hồng VânXây dựng hoạt động hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ bị ảnh hưởng dịchHội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu đề ra

Hội LHPN xã Lộc Vĩnh kết nối vận động tặng sinh kế cho hội viên nghèo, khó khăn

Mẹ con chị Trần Thị Thu Thủy, ở thôn Bình An vừa có cái tết ấm cúng, 3 người con của chị đều có quần áo mới mặc tết. Chị Thủy cũng sắm được bộ bàn ghế mới cho ngôi nhà thêm tươm tất.

Chị kể, được Hội LHPN xã tạo điều kiện vay 50 triệu đồng, giới thiệu tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, chị đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm. Lấy công làm lãi, chị tận dụng các phụ  phẩm là rau, củ trong vườn và xin thêm thức ăn thừa tại các hàng, quán ăn làm thức ăn cho vật nuôi. Nhờ vậy, vừa đỡ tốn tiền mua thức ăn cho đàn heo, gà, vịt vừa đảm bảo chất lượng thịt gia súc, gia cầm, nên được thị trường ưa chuộng.

“Dịp tết vừa rồi, tôi bán được giá nên mới có đồng ra đồng vào lo tết cho các con. Hiện tôi đang gầy giống đàn heo, gà mới”, chị Thủy bày tỏ. Từ hộ nghèo, chị Thủy đã vươn lên thoát nghèo.

Cách nhà chị Thủy không xa, hộ gia đình chị Nguyễn Thị Châu Loan cũng có cuộc sống đỡ chật vật hơn trước. Theo chị Loan, được các cấp hội phụ nữ hỗ trợ vay vốn ưu đãi, vợ chồng chị đầu tư ngư cụ đánh bắt hải sản gần bờ. Cần cù chịu khó, cuộc sống gia đình chị ngày càng được ổn định.

Chị Thủy, chị Loan là hai trong nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ xã Lộc Vĩnh có cuộc sống ngày càng ổn định nhờ được các cấp hội phụ nữ sát cánh giúp đỡ.

Chị Phan Thị Thanh Minh, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Vĩnh cho biết, giúp phụ nữ nghèo, khó khăn vươn lên trong phát triển kinh tế luôn là tiêu chí then chốt trong thực hiện phong trào thi đua của Hội LHPN xã. Hàng năm, Hội LHPN xã Lộc Vĩnh rà soát những hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do phụ nữ làm chủ, rồi lên kế hoạch giúp đỡ chi tiết cụ thể, phù hợp với từng khả năng của từng hộ gia đình. Các chi hội chủ động xây dựng và nhân rộng các mô hình “Nuôi heo đất”; “Tiết kiệm tự nguyện tại chỗ”... giúp nhau tiếp cận được nhiều nguồn vốn, sinh kế khác nhau để phát triển kinh tế.

Hội đã tuyên truyền hội viên, phụ nữ cùng gia đình mạnh dạn, tự tin, chuyển đổi ngành nghề, dịch vụ, tạo điều kiện cho chị em vay vốn qua các ngân hàng mà hội nhận ủy thác cho vay vốn ưu đãi. Nhờ vậy, giúp 120 chị hộ nghèo, cận nghèo, hộ thiếu việc làm có sinh kế đánh bắt, chăn nuôi và buôn bán nhỏ. Trong đó, có 70 mô hình chăn nuôi lợn, gà, vịt, chế biến nước mắm, ruốc khô, cá khô, mắm ruốc mang lại hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra, Hội LHPN xã Lộc Vĩnh giới thiệu 65 chị hội viên, phụ nữ tham gia lớp đào tạo nghề, sau khi học nghề đều có việc làm ổn định, thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng...

Có việc làm thu nhập ổn định, hội viên phụ nữ xã Lộc Vĩnh hạn chế đi làm ăn xa nên công tác tập hợp thu hút hội viên sinh hoạt hội cũng gặp thuận lợi hơn.

“Bên cạnh hỗ trợ, chúng tôi cũng vận động bản thân các chị tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, vượt qua khó khăn để vươn lên. Từ đó, tạo được phong trào thi đua sôi nổi từ tập thể đến cá nhân từng hội viên, phụ nữ”, chị Minh cho biết. 

Thấy được tính thiết thực trong quá trình thi đua phát triển kinh tế, hội viên phụ nữ đã chủ động hưởng ứng nhiều phong trào thi đua khác do hội phụ nữ phát động. Nhiều mô hình, cách làm hay đã được nhân rộng như, hiến máu tình nguyện, xây dựng tủ sách phụ nữ tại xã, trồng cây xanh thực hiện tiêu chí xanh - sạch - đẹp, đảm nhận xây dựng đường hoa …

Chị Cái Diệu Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Lộc đánh giá, nhiều năm qua, Hội LHPN xã Lộc Vĩnh luôn có những cách làm hay, sáng tạo để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp hội phát động.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THẢO - TUẤN KHOA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
Động lực để phụ nữ vươn lên

Luôn quan tâm hỗ trợ hội viên kịp thời, cùng phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền có nhiều cách làm hay, tạo thêm sinh kế giúp hội viên vươn lên.

Động lực để phụ nữ vươn lên
Từng bước nhân rộng mô hình khuyến nông mới

Năm vừa qua, Trung tâm Khuyến nông (TTKN) tỉnh thực hiện thành công nhiều mô hình khuyến nông. Tuy vậy, làm thế nào để nhân rộng mô hình mới là điều cần quan tâm đối với ngành nông nghiệp, các địa phương và người dân.

Từng bước nhân rộng mô hình khuyến nông mới
Những “cánh chim” không mỏi

Là những người đứng đầu trong phong trào phụ nữ địa phương ở các xã vùng núi, nơi mà điều kiện kinh tế còn khó khăn, đời sống hội viên còn nhiều thiếu thốn, khi gắn bó với công tác Hội, họ luôn trăn trở là phải làm sao cho đời sống của chị em phụ nữ dân tộc vùng cao ngày càng được nâng cao hơn cả về vật chất và tinh thần. Bằng cách xây dựng nhiều phong trào hữu ích để các Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã thu hút, gắn kết hội viên (HV) cùng tham gia sinh hoạt Hội.

Những “cánh chim” không mỏi
Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH), các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK). Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã triển khai các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp, lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua “DVK”...

Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”
Return to top