ClockThứ Tư, 28/10/2015 14:42

Nhập thêm máy bay, mức nhập siêu của Việt Nam sẽ còn tăng

TTH.VN -  10 tháng qua, cả nước nhập siêu 4,1 tỷ USD, dự báo nếu giá dầu thô không tăng, Việt Nam tiếp tục nhập thêm máy bay thì mức nhập siêu sẽ còn tăng.

 Tổng cục Thống kê vừa cho biết, 10 tháng qua, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 134,6 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, còn nhập khẩu 138,7 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tính chung 10 tháng, cả nước nhập siêu ước tính là 4,1 tỷ USD. 

nhap them may bay, muc nhap sieu cua viet nam se con tang hinh 0
Dịp cuối năm, nếu các hãng hàng không nhập thêm máy bay, dự báo nhập siêu của VN sẽ tăng (Ảnh minh họa: KT)

Trong thời gian tới, theo dự báo của Tổng cục Thống kê, nếu giá dầu thô không tăng, trong khi các hãng hàng không tiếp tục nhập khẩu máy bay phục vụ quá trình hiện đại hóa thì nhập siêu 2 tháng cuối năm 2015 có thể sẽ tăng lên.

Đóng góp vào mức nhập khẩu 10 tháng qua, khu vực kinh tế trong nước đạt 39,6 tỷ USD, giảm 3,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 95 tỷ USD, tăng 14,3%.

Một số mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng cao so với cùng kỳ năm trước: Điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may; điện tử, máy tính và linh kiện; giày dép; máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác; gỗ và sản phẩm gỗ; túi xách, vali, mũ, ô dù; hạt điều; rau quả; sắn và sản phẩm của sắn.

Đáng chú ý là dầu thô, than đá và một số mặt hàng nông sản (cà phê, gạo) giảm cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 10 tháng năm nay, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 27,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Tiếp đến là EU, ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Còn ở chiều nhập khẩu, 10 tháng ước tính đạt 138,7 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 56,6 tỷ USD, tăng 7,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 82,1 tỷ USD, tăng 19,3%.

Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu 10 tháng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước: Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; vải; nguyên phụ liệu dệt may, giày dép; sản phẩm chất dẻo; ô tô.

Một số mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch giảm so với cùng kỳ: Chất dẻo, xăng dầu, hóa chất, gỗ và sản phẩm gỗ, sữa và sản phẩm sữa.

Về thị trường hàng hóa nhập khẩu 10 tháng, nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc có kim ngạch lớn nhất với 41 tỷ USD, tăng 15,6%; tiếp theo là Hàn Quốc, ASEAN, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ.

10 tháng, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 17,1 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 13 tỷ USD.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top