ClockThứ Năm, 04/08/2016 10:29
HTX MÔI TRƯỜNG VÀ ĐÔ THỊ PHONG HIỀN:

Nhạy bén trước cơ chế mới

TTH - Tuy mới đi vào hoạt động khoảng hơn 1 năm nay, nhưng HTX Môi trường và Đô thị (MT&ĐT) xã Phong Hiền (Phong Điền) đã thực hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với xu hướng hiện nay.

Đa dạng hóa ngành nghề

Trước nhu cầu cần giải bài toán rác thải trên địa bàn, đầu năm 2015, HTX MT&ĐT Phong Hiền thành lập, với ngành nghề hoạt động ban đầu chỉ tập trung vào lĩnh vực thu gom, xử lý và tiêu hủy rác thải, quản lý cây xanh và điện chiếu sáng đô thị. Hoạt động của đơn vị không chỉ giải quyết vấn đề thu gom xử lý rác thải trên địa bàn xã Phong Hiền mà còn mở rộng phục vụ một số xã lân cận. Đến nay, gần như 100% lượng rác thải của xã Phong Hiền và Phong An đã được HTX thu gom và vận chuyển đến bãi chôn lấp rác tập trung của huyện, trung bình khoảng 55 chuyến mỗi tháng.

Rau sạch được nhiều người tiêu dùng chọn mua nên không phải lo đầu ra

Sau một thời gian hoạt động, ban lãnh đạo cũng như các thành viên HTX tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu và mở rộng thêm một số ngành nghề dịch vụ mới như: ươm cây giống, trồng trọt, chăn nuôi, bán buôn nông, lâm sản... Nhờ đó, tạo điều kiện cho các thành viên và người lao động có việc làm và tăng thêm thu nhập.

Trong vụ đông xuân 2015-2016, HTX đã chủ trì, phối hợp với UBND xã Phong Hiền điều tra, khảo sát chọn vùng, chọn hộ đủ điều kiện tham gia sản xuất lúa hữu cơ với 2 giống lúa Thiên ưu 8 và Bắc thơm 7. Xu hướng quay trở lại nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ, với việc tăng cường áp dụng khoa học tiên tiến trong sử dụng chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ trong canh tác cây trồng đang rất được khuyến khích, ưu tiên. Trước động lực đó, HTX đã cung ứng giống, vật tư, phân bón, kỹ thuật và giao cho các xã viên trồng theo phương thức sản xuất tập trung, liền vùng với diện tích khoảng 30ha.

Đánh giá kết quả thực hiện đề án sản xuất lúa hữu cơ, chị Thân Thị Lan Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX MT&ĐT Phong Hiền cho biết, do mới bắt tay thực hiện, nên kết quả vụ đầu chỉ đạt 4- 5 tấn/ha, chưa đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân có thể do chọn giống lúa chưa phù hợp và chưa có quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học và chiết xuất thảo mộc để phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả. Tuy nhiên, với hướng sản xuất này đã giúp cải tạo đất, tạo môi trường cân bằng sinh thái cho diện tích thử nghiệm và đem lại lợi thế về đất cho các vụ sản xuất tới. Đề án này còn giúp bà con tiếp cận với kỹ thuật trồng lúa theo hướng hữu cơ, ít độc hại với con người và môi trường.

Lấy ngắn nuôi dài

Tiêu chí trong hướng phát triển sản xuất của HTX không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế mà còn đảm bảo yếu tố môi trường, sức khỏe người dân. Nhạy bén trong cách nghĩ đó, HTX đã thuê đất mở trang trại trồng rau sạch các loại như: xà lách, cải, dền, bầu, bí, dưa... trên diện tích khoảng 1ha. Được sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông lâm ngư huyện Phong Điền về giống, vật tư, phân bón, kỹ thuật, qua các vụ đầu luân canh sản xuất, sản phẩm có chất lượng tốt và  được Showroom Hữu cơ Huế Việt tại TP. Huế thu mua tiêu thụ.

Chị Thân Thị Lan Anh cho hay, sản phẩm rau sạch đang là lựa chọn số một của người tiêu dùng và có giá bán ra cao hơn gấp rưỡi so với sản phẩm trồng thông thường. Nên dù sản lượng còn ít, nhưng hướng sản xuất này lại đem lại hiệu quả và là nguồn thu thường xuyên giúp đơn vị “lấy ngắn nuôi dài”.

Trồng rau sạch không đòi hỏi nhiều chi phí mà chủ yếu cần công chăm sóc. Chị Hồ Thị Hồng, một trong những lao động chính tại trang trại cho biết, theo yêu cầu, kỹ thuật trồng rau sạch, chúng tôi hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ để bón và lịch bón cũng phải hợp lý, an toàn. Trước khi gieo hạt, đất phải được phun khử qua giấm gỗ. Nếu cây bị sâu, chúng tôi chỉ giã ớt, tỏi, hành, cám để phun. Những cách làm này vừa tiết kiệm chi phí mua phân bón, thuốc trừ sâu mà còn tốt cho đất, an toàn cho người tiêu dùng.

Với sức mua tăng, một số cửa hàng kinh doanh sản phẩm sạch ở Huế đã tìm hiểu và muốn ký kết hợp đồng với HTX. Tuy nhiên, do còn khó khăn về quỹ đất, điều kiện thời tiết, chưa có kinh nghiệm nên lượng cung ứng của HTX còn cầm chừng. Sắp tới, HTX tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ về giống, kỹ thuật, mặt bằng... từ các ngành, các cấp để mở rộng thêm quy mô sản xuất, cũng như đầu tư trồng thêm một số giống cây mới cho năng suất, giá trị kinh tế cao. Đơn vị sẽ thử nghiệm đầu tư trồng măng tây, một giống cây có khả năng thích nghi với vùng đất cát như ở Phong Hiền.

Nói đến định hướng sắp tới, chị Lan Anh cho hay, tuy bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, song để củng cố và đưa HTX hoạt động ngày càng vững mạnh, hiệu quả, đơn vị tiếp tục đầu tư mua sắm máy móc thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm chủ động trong quá trình sản xuất kinh doanh. Để duy trì và phát triển mô hình sản xuất lúa hữu cơ, trồng rau sạch, đơn vị đang làm các thủ tục để xây dựng cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh với kinh phí dự kiến khoảng 5 tỷ đồng, công suất 3.500 tấn/năm. Hướng đi này vừa giúp HTX chủ động được phân bón, vừa giảm chi phí đầu vào (vì giá phân hữu cơ cao hơn gấp 3 lần phân hóa học), đồng thời tận dụng nguồn rác thải hữu cơ qua quá trình thu gom xử lý.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã

Ngày 20/3, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu (có hiệu lực từ 1/1/2024) và Luật Hợp tác xã (có hiệu lực từ 1/7/2024).

Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã
Sáng tạo đổi mới cách làm trong các hợp tác xã

Sáng 19/1, Ban chỉ đạo phát triển kinh thể tập thể tỉnh tổ chức tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương chủ trì hội nghị.

Sáng tạo đổi mới cách làm trong các hợp tác xã
Điện lực Thừa Thiên Huế chung tay "Thắp sáng đường quê"

Ngày 12/1, Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" tại khu vực Triều Dương, thôn Bắc Triều Vịnh, xã Phong Hiền (Phong Điền).

Điện lực Thừa Thiên Huế chung tay Thắp sáng đường quê
Return to top