ClockThứ Sáu, 28/05/2021 18:26

Nhiều mục tiêu lớn của tỉnh đạt kết quả tốt

TTH.VN - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5/2021 diễn ra chiều 28/5.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian còn lại của năm 2021 là không nhiều, vì vậy mỗi cơ quan, đơn vị, ban ngành phải rất khẩn trương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, “quyết tâm là chưa đủ mà phải kiên trì, đồng bộ, đồng lòng, đồng hành, đồng thuận để hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng đặt ra”.

Thu ngân sách đạt 66,4%

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác chỉnh trang bờ sông Hương đoạn cầu Dã viên- chùa Thiên Mụ

5 tháng đầu năm 2021, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 4.027,9 tỷ đồng, bằng 66,4% dự toán, tăng 20,6% so với cùng kỳ; trong đó: thu nội địa 3.769,8 tỷ đồng, bằng 67,4% dự toán, tăng 19,5%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 192,5 tỷ đồng, bằng 42,3% dự toán, tăng 8,4%.

Trong tháng 5, lượng khách du lịch đến tỉnh ước đạt 59,6 nghìn lượt khách, giảm 62,1% so với tháng trước, giảm 6,3% so với cùng kỳ lũy kế từ đầu năm, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế ước đạt 553,9 nghìn lượt khách, giảm 44,9% so với cùng kỳ; doanh thu từ du lịch ước đạt 769,1 tỷ đồng, giảm 66,2%.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng xã hội trong tháng ước đạt khoảng 3.420,6 tỷ đồng, giảm 3,8% so với tháng trước.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 5 ước đạt 63,7 triệu USD, giảm 1,3% so với tháng trước, và tăng 52,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng ước đạt 277,3 triệu USD, tăng 59,5% so cùng kỳ và đạt 48,2% kế hoạch năm.

Mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng tình hình hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong 5 tháng đầu năm tiếp tục hoạt động ổn định và duy trì tốc độ tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 6,19% so với cùng kỳ.

Trong 5 tháng đầu năm, đã cấp quyết định chủ trương đầu tư 9 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký khoảng 1.879,4 tỷ đồng; điều chỉnh tiến độ thực hiện cho 6 dự án và điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 6 dự án với số vốn điều chỉnh 462 tỷ đồng.

Công tác bổ sung danh mục dự án kêu gọi đầu tư và công bố thông tin dự án kêu gọi đầu tư được quan tâm; đến nay, đã xây dựng thông tin gần 200 dự án, trong đó, có 16 dự án được công bố thông tin chi tiết sẵn sàng kêu gọi đầu tư.

Về nông nghiệp, đến nay, đã cơ bản hoàn thành thu hoạch, năng suất ước đạt khoảng 66,3tạ/ha, tăng 6,1tạ/ha so với vụ Đông Xuân 2019-2020, là vụ lúa có năng suất cao nhất từ trước đến nay.

Kiên định thực hiện “mục tiêu kép”

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu kết luận tại cuộc họp 

Tại cuộc họp, các thành viên UBND tỉnh đánh giá kết quả đạt được, phân tích những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới. Thảo luận những nội dung liên quan đến việc thu ngân sách Nhà nước; vấn đề thực hiện các dự án đầu tư công; giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; diễn biến dịch bệnh COVID-19 và các giải pháp phòng, chống dịch…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao trách nhiệm, tinh thần làm việc của các sở, ban ngành, địa phương thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tháng 5/2021 với nhiều sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, sự chung sức, đồng lòng các tầng lớp Nhân dân, các mục tiêu lớn đều đạt kết quả tốt.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 được tổ chức thành công tốt đẹp; tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt; tỉnh đã thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cùng với đó, tình hình đầu tư, sản xuất kinh doanh ổn định và có bước phát triển, đây là điều hết sức đáng mừng.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở một số lĩnh vực. Đề nghị trong tháng 6/2021, các cấp, các ngành cần tập trung triển khai thực hiện và đánh giá kỹ các nhiệm vụ liên quan đến cải cách hành chính, giải ngân vấn đầu tư công, thu ngân sách Nhà nước, thu hút đầu tư và giải quyết khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tập trung tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ tối đa khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền UBND tỉnh và tập trung kêu gọi thu hút đầu tư. Văn phòng UBND tỉnh tăng cường theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao bảo đảm tiến độ, đạt hiệu quả cao. Ngành Nông nghiệp tham mưu sớm phương án phòng, chống lụt bão trên địa bàn tỉnh…

Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới; trong đó, đến 1/7/2021 phải tập trung các nguồn lực để quản lý TP. Huế mở rộng và có nghị quyết về quản lý, điều hành TP. Huế với quy mô mở rộng. Đồng thời, cần tập trung một số công việc về tổ chức phiên HĐND tỉnh đầu tiên để kiện toàn các chức danh, sớm ổn định bộ máy. Cùng với đó, rà soát, tập trung hoàn thành cơ bản các dự án trọng điểm của tỉnh; đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư…

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Return to top