ClockThứ Tư, 22/07/2015 09:52

Nhìn lại biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương

TTH - Nhân kỷ niệm 130 năm ngày thất thủ Kinh đô và khởi phát phong trào Cần Vương, sáng 21/7, Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo khoa học Biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương (1885-1896). Ông Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Đây là hội thảo có quy mô quốc gia đầu tiên về chủ đề này và đã thu hút sự quan tâm của giới Sử học trong cả nước đề cập đến 4 nhóm chủ đề: thất thủ Kinh đô, phong trào Cần Vương, một số nhân vật tham gia trong biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương, di sản và vấn đề bảo tồn.

Về thất thủ Kinh đô, các nhà nghiên cứu đều thống nhất tính chính nghĩa của cuộc đấu tranh chống Pháp ở Kinh đô, nhưng do tương quan lực lượng quá chênh lệch nên cuộc tập kích quân Pháp vào Tòa Khâm sứ và đồn Mang Cá rạng ngày 5/7/1885 của quân đội Triều đình Hàm Nghi nhanh chóng bị thất bại đã để lại hậu quả hết sức đau đớn cho nhà Nguyễn và người dân xứ Huế.
Vấn đề xác minh di tích, di vật để bảo tồn và phát huy giá trị di sản Biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương cũng là nội dung được hội thảo chú trọng. Biến cố Kinh đô Huế nổ ra ở đất Kinh kỳ đã có sức mạnh lan tỏa nhanh chóng và nhất là sau ngày vua Hàm Nghi ban Dụ Cần Vương tại Tân Sở, Quảng Trị (13/7/1885) đã cổ vũ phong trào chống Pháp trong cả nước. Do vậy, những di tích, di vật thời kỳ Cần Vương đều có khắp mọi nơi. Để lưu giữ và tưởng nhớ về những ký ức của một thời đất nước bi hùng, TS. Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng phân Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia tại Huế đề nghị, nên chăng xây dựng một đài tưởng niệm mang tính đặc trưng lịch sử giai đoạn này.
Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Return to top