ClockThứ Năm, 12/05/2011 05:18

Nhớ biển ngày hè

TTH - Không như ở Nha Trang, tắm biển gần như quanh năm. Bãi biển trong phố, ra ngõ đã gặp biển rồi. Vào bất kỳ lúc nào, khách qua đường chỉ cần dừng lại dăm mười phút là có thể cảm nhận được ngay không khí của biển khơi.

Ở Huế, chớm hè, mới thấy nhớ biển… Kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, lại bị chắn bởi đèo Hải Vân sừng sững ăn ra tận biển, nên tiết trời xứ Huế đủng đỉnh cứ như cô gái đất Thần kinh, liên tục thay đổi trong năm. Mưa bão, lụt lội, lạnh giá bắt đầu từ tháng chín, tháng mười; rồi kéo dài, có khi đến tận đến tháng ba, tháng tư sang năm. Đó là thời điểm lặng yên và biển để lại trong lòng mỗi con người sự sợ hãi về những ngày bão tố và cả nỗi nhớ nhung, đợi chờ.


Biển Lăng Cô
Tôi đã đi nhiều nơi. Điều cảm nhận lớn nhất là, ít có nơi nào biển lại đẹp, trong xanh và gần gũi đến vậy như ở khúc ruột miền Trung. Biển Huế chưa có được vóc dáng bề thế và nguồn lợi đem lại lớn lao như Nha Trang, nhưng có thể thấy về sự hấp dẫn của những tên gọi, như Thuận An, Lăng Cô, Cảnh Dương…
Với rất nhiều người, bãi biển Thuận An là ký ức và kỷ niệm tuổi thơ. Thuận An là điểm hội tụ của nhiều đầm phá và là nơi hợp lưu của các con sông Hương, sông Bồ và Ô Lâu. Ở đây lưu lại những dấu tích nổi tiếng một thời, như miếu Thái Dương, miếu âm linh- thờ loài cá voi linh thiêng của những người đi biển. Điều quan trọng là bãi biển trong xanh, có vẻ đẹp mộc mạc, chân chất nhưng không kém phần ồn ào, mạnh mẽ kia lại chỉ cách Huế không xa, chừng 12 cây số. Đã hàng chục năm nay, cái gia đình bé nhỏ của tôi đã nhớ về mùa hè gắn với kỷ niệm mang tên Thuận An.
 Hay như Lăng Cô, cũng không quá xa Huế, là một vùng biển hiền hòa với dải cát mịn kéo dài cả chục cây số, mặt nước biển xanh trong. Nằm liền kề bãi tắm Lăng Cô là núi Hải Vân - Hải Vân Quan một thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Trong khu vực có hòn Sơn Chà (đảo nhỏ), còn bảo tồn nhiều loại động, thực vật hoang dã. Phía sau bãi tắm là đầm Lập An và dãy núi Bạch Mã. Tất cả những yếu tố đó mang lại cho Lăng Cô tiềm năng to lớn về phát triển nhiều loại hình dịch vụ du lịch phong phú. Chính vẻ đẹp của bãi biển được mệnh danh “người đẹp làng chài” này khiến cho ai đã một lần đến đều có khát khao về một ngày trở lại.
 Khoảnh lặng kéo dài trong năm khiến cho trong con mắt của những người làm ăn, Thuận An chỉ khai hội khi hè về, không thực sự là “gà mái đẻ trứng vàng”. Thế nhưng, cũng chính cái khoảnh lặng kia khiến cho nỗi nhớ về biển Huế lại càng da diết và âm trầm. Để rồi, nó là sự vỡ òa khi ngày hè trở lại theo nhịp của quy luật hai mùa mưa nắng trong năm.
Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top