ClockThứ Ba, 05/01/2021 10:54

Những người Việt tử tế

TTH - Tối 3/1, bản tin thời sự VTV1 phát đoạn phóng sự ngắn về Vy Nguyễn, người Việt ở Mỹ đã có cách làm rất nhân văn là mang thức ăn, đồ dùng tặng cho những người bị nhiễm COVID-19 đang phải cách ly ở nhà khi chị nhận được thông tin cầu cứu của bệnh nhân rằng, họ không còn cách nào khác để có thức ăn và các nhu yếu phẩm cần thiết.

Chuyện từ chiếc khẩu trangViệc thiện từ tâm

Hành động đẹp của Vy Nguyễn đã lan toả và nhận được sự ủng hộ của các tình nguyện viên. Rất nhiều người đã chung tay giúp bệnh nhân COVID-19 và người nhà của họ không thiếu đói, khi mà ở Mỹ tình hình dịch bệnh có vẻ như đã nằm ngoài tầm kiểm soát với số người nhiễm và chết cứ tăng với cấp độ chóng mặt mỗi ngày. Hiện cũng đã có rất nhiều người Việt ở Mỹ đã nhiễm COVID-19, trong đó có một số ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng.

Người hàng xóm của tôi cũng xác nhận, bố mẹ chị và người nhà ở bang California bị nhiễm COVID-19 và hiện đang điều trị tại bệnh viện. Trong đoạn video facetime, ông bà cho biết tình trạng sức khoẻ ổn, nhưng nhiều người khác không may mắn như họ. Người chết la liệt và không phải ai cũng có tiền để hoả táng. Ông cũng thông tin là có rất nhiều người Việt và cả người các quốc gia khác đang cách ly ở nhà và rất cần sự hỗ trợ về thực phẩm, đồ dùng cá nhân..., và hy vọng sẽ có thêm nhiều Vy Nguyễn khác để có thể sống sót qua mùa dịch.

Tôi nhớ về giai đoạn dịch bùng phát hồi đầu năm rồi đến làn sóng thứ hai đợt giữa năm 2020, đã có rất nhiều sự chung tay của người dân để hỗ trợ các vùng cách ly, các chốt kiểm soát. Thế nên, những người cách ly được phục vụ ăn uống ngày ba bữa với thực phẩm an toàn, đầy đủ dinh dưỡng. Những ngày giãn cách xã hội, sinh viên xa nhà, người lao động mất việc làm... cũng được rất nhiều nhóm thiện nguyện, cộng đồng chung tay hỗ trợ thức ăn, nước uống, tiền trọ... Rồi đến thiên tai, bão lũ ở miền Trung hồi cuối năm vừa qua, từng đoàn xe thiện nguyện nối đuôi nhau về miền Trung, họ mang theo thức ăn, nước uống, thuốc men, tiền... và cả tấm lòng, tình người lúc hoạn nạn. Quan trọng hơn, Đảng, Nhà nước luôn chăm lo, đồng hành, hỗ trợ để không người dân nào bị thiếu đói lúc thiên tai, dịch bệnh. Nhờ đó, người miền Trung vững bước vượt qua gian khó, đứng dậy bắt tay khôi phục cuộc sống.

Tôi tin rằng, người Việt nói chung đều mang trong mình tinh thần nhân văn cao cả và tình thương bác ái lớn lao. Qua khó khăn, hoạn nạn, điều đó càng thể hiện sâu sắc. Đã có những cụ ông, cụ bà sẵn sàng góp những đồng bạc cuối cùng của mình để phòng chống dịch; những em bé nhịn tiền ăn sáng để ủng hộ người bị ảnh hưởng thiên tai... Thế nên, việc làm của Vy Nguyễn cũng như nhiều người Việt ở nước ngoài khác sẽ là năng lượng tích cực để kích thích và thôi thúc người Việt trên toàn thế giới có thêm nhiều hành động đẹp, việc làm tử tế khác để xoá đi hình ảnh, tin đồn không mấy tốt đẹp về những thói quen xấu, ăn cắp vặt... ở xứ người.

Không chỉ với người Việt ở nước ngoài, ở trong nước cũng đã và đang có rất nhiều người luôn nỗ lực làm việc tốt, thiện nguyện để giúp đời, giúp người. Như hôm qua gọi điện cho người quen của ba mẹ hỏi thăm sức khoẻ, cô bảo đang bận đi từ thiện vùng xa, dù cô cũng ở vùng cao A Lưới và phải ngồi xe lăn do hậu quả chiến tranh để lại...

Và tôi gọi những người như Vy Nguyễn, như cô cùng những người luôn làm việc tốt, việc thiện, sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, gia đình... là những người Việt tử tế.

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá những hoạt động trong ngày Tết cổ truyền của người Việt

Tết không chỉ là lễ hội trọng đại để sum vầy bên gia đình, mà còn là thời khắc tôn vinh những giá trị cổ truyền, những nét văn hóa đậm chất dân tộc. Với những hoạt động truyền thống được lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác làm nên vẻ đẹp đặc biệt của ngày lễ trọng đại này. Hãy cùng Hiwine.vn khám phá những nét đẹp văn hóa tinh thần và những hoạt động đầy ý nghĩa của người Việt trong bài viết sau.

Khám phá những hoạt động trong ngày Tết cổ truyền của người Việt
Return to top