ClockThứ Ba, 07/07/2015 16:32

Những thành quả vững chắc

TTH - Chú trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu cho các đối tượng theo phương châm “5 sát”; nâng cao khả năng tổng hợp, sẵn sàng chiến đấu; tích cực giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai và thiết thực chung tay xây dựng nông thôn mới… đó là những thành quả quan trọng trên các mặt công tác của lực lượng vũ trang tỉnh trong những năm qua.

Nâng cao hất lượng huấn luyện

Có dịp thực tế tại Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, chúng tôi được chứng kiến các khoa mục huấn luyện chuyên sâu của đơn vị. Được lệnh, các đại đội, tiểu đội triển khai lực lượng, phương tiện, trận địa và xử trí các tình huống từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp trên phạm vi diện rộng. Lực lượng cả hai tuyến chủ yếu và thứ yếu cùng với hoả lực hợp đồng tác chiến chặt chẽ, tổ chức thực binh, nghi binh, đồng loạt tiến công nổ súng, chế áp, nhanh chóng tiến công nhiều hướng đánh chiếm các mục tiêu của địch...
 Huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu cho các đối tượng sát với thực tế chiến đấu
Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hằng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quán triệt thực hiện xuyên suốt phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đồng thời coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu cho các đối tượng. Một trong những khâu đột phá là tập trung huấn luyện tốt theo phương châm “5 sát” (sát đối tượng tác chiến, sát phương án, sát chiến trường, sát nhiệm vụ, sát vũ khí, trang bị kỹ thuật), góp phần tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ. Để đảm bảo chất lượng huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh chú trọng gắn huấn luyện với diễn tập bắn đạn thật nhằm nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng của các cấp và kỹ chiến thuật của bộ đội, để cán bộ, chiến sĩ làm chủ các vũ khí, nắm chắc các phương án SSCĐ...
Cùng với các đơn vị chủ lực, Bộ CHQS tỉnh luôn đổi mới công tác huấn luyện đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV), tiến hành mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung B trong toàn tỉnh. Theo thượng tá Lê Văn Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh, các nội dung tập huấn tập trung vào phương pháp huấn luyện của đội ngũ giáo viên, công tác quản lý lực lượng DQTV… Đáng chú ý, trong công tác xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành tham mưu cho Tỉnh ủy ra nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV, DBĐV. Nhờ vậy, công tác xây dựng lực lượng DQTV phát triển rộng khắp, đến nay tỷ lệ DQTV toàn tỉnh đạt 1,7% so với dân số, chất lượng hiệu quả hoạt động ngày càng nâng cao.
 
 
5 năm qua, toàn tỉnh tổ chức được 42 lượt diễn tập khu vực phòng thủ huyện, cụm chiến đấu trọng điểm với 168 lượt xã, phường, thị trấn tham gia, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Sát cánh cùng Nhân dân
Xác định công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức, phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, coi đây là nhiệm vụ chiến đấu của các đơn vị trong thời bình. Theo đó, từng đơn vị chủ động nắm tình hình, phối hợp với chính quyền các huyện, thị, thành phố rà soát toàn bộ phương án đối phó với thiên tai trên địa bàn.
Quá trình triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai, Bộ Chỉ huy quán triệt nhiệm vụ đến các đơn vị phụ trách những địa bàn trọng điểm như: Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền); Hải Dương (Hương Trà); Thuận An, Phú Thuận (Phú Vang); Lộc Bình, Lộc Vĩnh, Lăng Cô (Phú Lộc)…; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, quân số, phương tiện để sẵn sàng di dời dân ở vùng xung yếu đến nơi an toàn và tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Đại tá Nguyễn Hồng Sơn cho hay: Bộ Chỉ huy tập trung chỉ đạo các Ban CHQS huyện, thị, thành phố tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, xử lý các tình huống sát với thực tế từng địa bàn…
Song song với cuộc chiến phòng chống thiên tai, phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” của LLVT tỉnh được triển khai thực hiện cũng đã khẳng định được cách làm phù hợp và hiệu quả, được cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân đồng tình ủng hộ. Điển hình như ở Nam Đông, LLVT địa phương tham gia vào xây dựng tất cả các tuyến đường thôn, xóm, công trình dân sinh… Những hành động cụ thể đó đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo thêm quyết tâm cho bà con trong việc xây dựng nông thôn mới. Nhiều người dân phấn khởi bày tỏ: trước đây đường thôn, xóm đi lại rất khó, nay có sự giúp sức của bộ đội, nhiều con đường mới đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp và còn ý nghĩa hơn khi các con đường này là sự kết nối tình quân và dân.
Bài, ảnh: Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top