ClockThứ Tư, 19/04/2017 05:51

Nỗi lo an toàn giao thông tại các trường học sát Quốc lộ 1A

TTH - Chứng kiến cảnh qua đường của học sinh khi tan học ở một số trường nằm sát Quốc lộ 1A tại huyện Phú Lộc, không thể không lo lắng cho sự an toàn của các em.

Nguy hiểm luôn rình rập khi học sinh đi qua Quốc lộ

Bất an

Tiếng trống báo hiệu tiết cuối buổi học kết thúc, hơn 200 học sinh thuộc hai khối của Trường trung học cơ sở (THCS) Lộc Bổn đồng loạt ra về. Các em ùa ra cổng, chen chúc nhau tranh thủ qua đường để về nhà. Xe tải, container, xe khách... lưu thông trên quốc lộ với mật độ lớn, xe nào cũng phải bóp còi liên tục để cảnh báo khi đi qua đoạn này.

Người dân sống đối diện với Trường THCS Lộc Bổn cho biết, vị trí của trường nằm ở đầu xã (về phía bắc) nên hầu hết học sinh khi học về phải băng qua Quốc lộ 1A mới đi đúng chiều quy định. “Ngày nào cũng thế, học sinh rất “khổ sở” để qua được đường. Những hôm này trời nắng, việc qua đường thấy dễ dàng, chứ những ngày trời mưa lạnh, có gió lớn, các em phải mặc áo mưa, mỗi lần qua đường thấy nguy hiểm lắm”. Bà Nguyễn Thị Hương, một người dân cho biết.

Thầy Bạch Văn Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Bổn cho hay, Quốc lộ 1A đoạn qua trường được xem là điểm đen giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn. Các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông, vạch sơn đi bộ dành cho các em qua đường đều có đầy đủ. Các xe khi qua trường, có giảm tốc độ và bóp còi cảnh báo. Dù vậy, nhà trường thường xuyên phân cử giáo viên ra hướng dẫn và kiểm soát việc qua đường của học sinh, như các buổi sau chào cờ đầu tuần. Vì nhiều em vẫn rất chủ quan, lỡ không cẩn thận, thiếu quan sát thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Thầy Huỳnh Xuân Mỹ, Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Thủy trăn trở, Lộc Thủy là điểm nóng về giao thông, thời gian qua rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ nên nỗi lo càng lớn hơn. Với khả năng của trường thì việc tuyên truyền cho học sinh được xem là giải pháp quan trọng nhất. Buổi chào cờ đầu tuần nào nhà trường cũng nhắc nhở các em phải quan sát thật kỹ khi đi qua Quốc lộ.

Không thể chủ quan

Bà Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng phòng Giáo dục huyện Phú Lộc cho biết, để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn, nhiều năm qua công tác tuyên truyền cho học sinh được đẩy mạnh. Huyện cố định tháng 9 hàng năm là tháng an toàn giao thông. Vào tháng này, rất nhiều hoạt động tuyên truyền được thực hiện. Phòng phối hợp với Ban An toàn Giao thông huyện mở lớp tập huấn cho học sinh ở tất cả các trường. Riêng năm học 2016 - 2017, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho các em đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm, đi với tốc độ chậm, không đi hàng 2, hàng 3.

Tổ chức các cuộc thi về an toàn giao thông cũng được ngành giáo dục huyện Phú Lộc đẩy mạnh nhiều năm qua. Theo thầy Huỳnh Xuân Mỹ, hiệu quả nhất là khi xây dựng được ý thức và thói quen không vội vàng, không chen lấn nhau, quan sát kỹ khi đi qua đường; chạy xe chậm, không lạng lách, đánh võng và không dàn hàng ngang khi đi trên đường…

Theo bà Hương, dù tình hình an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo, song yêu cầu đặt ra cho các trường không được chủ quan. Nhất là các trường thuộc khối THCS khi đa số học sinh tự đi đến trường. Phòng yêu cầu các trường trong các buổi họp phụ huynh, thống nhất với phụ huynh có những cam kết kiểm soát con em mình. Cả nhà trường và gia đình cùng thực hiện mới đạt hiệu quả.

Thầy Bạch Văn Phước cho biết, công tác tuyên truyền cho học sinh là việc thường xuyên và bắt buộc. Nhưng đó chỉ mới là một phía, điều còn lại là tốc độ và ý thức của các tài xế. Khi đi qua các trường học nên quan sát, giảm tốc độ, chậm lại một tý để đảm bảo an toàn cho các em.

ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Return to top