ClockThứ Hai, 07/12/2015 08:51

Nỗi lòng của tiểu thương

TTH - Vụ việc tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu phản đối di dời đến chợ mới trong tuần qua, đã được lãnh đạo UBND TP Huế đối thoại, tháo gỡ những băn khoăn, thắc mắc và đến nay cơ bản đã nhận được sự đồng tình cao của tiểu thương. Vấn đề một lần nữa cho thấy, việc quy hoạch, xây dựng chợ cũng như những cam kết của chủ đầu tư phù hợp với nguyện vọng của tiểu thương là hết sức cần thiết.

Tình trạng chợ xây dựng xong rồi bỏ hoang do tiểu thương không chịu chuyển đến đang là vấn đề nhức nhối ở nhiều địa phương trong cả nước. Nguyên nhân tập trung chủ yếu là do vị trí chợ mới không thuận tiện cho việc buôn bán hay giá thuê lô quá cao… Song, điều có lẽ làm tiểu thương lo lắng hơn cả là nguy cơ mất lô sau khi hết hạn hợp đồng, bởi mọi quyền hạn đều nằm trong tay chủ đầu tư, đơn vị bỏ tiền ra xây dựng chợ.

Chợ là nơi diễn ra hoạt động mua bán và dịch vụ, đã tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động. Nhiều tiểu thương coi chợ như nhà của mình, đó là nguồn thu nhập chính cho gia đình. Do vậy, phần lớn các hộ kinh doanh đều đầu tư vào lô hàng rất lớn lên cả hàng tỷ đồng. Nếu khi hết hạn hợp đồng mà không đấu trúng lại được thì họ phải làm sao? Đó là chưa kể nhà đầu tư tùy tiện tăng giá thuê lô lên cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh…
Có thể khẳng định, chủ trương xây dựng chợ mới thay chợ cũ là hoàn toàn đúng đắn. Chợ mới với thiết bị phòng cháy chữa cháy và nhiều phương tiện phụ trợ khác an toàn hơn chợ cũ. Chợ mới góp phần làm cho bộ mặt đô thị thêm khang trang, an ninh trật tự được đảm bảo. Vụ cháy chợ Tứ Hạ vào đêm 16/9 vừa qua là một cảnh báo lớn đối với những ngôi chợ cũ, khi thiết bị phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện, cũng như công tác bảo vệ không đảm bảo. Mà một khi đã xảy ra sự cố thì thiệt hại lớn trước hết là tiểu thương.
Trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn chế, việc kêu gọi nhà đầu tư xây dựng chợ là giải pháp cần thiết. Tuy nhiên, cũng cần có cam kết rõ ràng phù hợp với quy luật kinh doanh buôn bán của tiểu thương. Đó là sự kế thừa liên tục trong nhiều năm, được quyền sang nhượng khi không còn kinh doanh buôn bán nữa. Mặt khác, cần có quy định về mức giá trần trong hợp đồng thuê lô một cách hợp lý, để trong quá trình khai thác, nhà đầu tư không tùy tiện tăng giá, gây khó khăn cho tiểu thương…
Những vấn đề trên nếu được triển khai ngay từ khi bắt tay vào thực hiện dự án xây dựng chợ Phú Hậu thì đã không có sự việc đáng tiếc xảy ra. Âu cũng là bài học cho các công trình chợ tiếp theo!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu
Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong trận “quyết chiến chiến lược” Điện Biên Phủ

Nhằm giành lại thế chủ động trên chiến trường Đông Dương, thực dân Pháp xác định Điện Biên Phủ là địa bàn có ý nghĩa chiến lược; vì vậy, ngày 20/11/1953, quân Pháp nhảy dù chiếm giữ Điện Biên Phủ để khống chế một phần Tây Bắc, củng cố Thượng Lào.

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong trận “quyết chiến chiến lược” Điện Biên Phủ
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Return to top