ClockThứ Ba, 21/01/2020 10:11
SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ THEO NGHỊ QUYẾT 834/ NQ - UBTVQH14:

Ổn định bộ máy để tập trung phát triển kinh tế - xã hội

TTH.VN - Theo Nghị quyết số 834/NQ - UBTVQH14, ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, Vinh Hải và Vinh Giang (huyện Phú Lộc) được sáp nhập thành xã Giang Hải. Bộ máy mới quyết tâm ổn định tổ chức để thực hiện nhiệm vụ mới.

Tạo sự đồng thuận trong cán bộ và Nhân dânXã Phú Gia tập trung triển khai nhiệm vụ mớiXây dựng Hương Xuân thành xã nông thôn mới kiểu mẫuTriển khai thực hiện Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã

Sau khi sáp nhập, Giang Hải sẽ lấy Quốc lộ 49B làm trung tâm để phát triển

Cơ hội phát triển kinh tế, xã hội

Ông Phan Viết Hiền, Chủ tịch UBND xã Vinh Giang, sau khi sáp nhập sẽ được bố trí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Giang Hải cho biết, qúa trình triển khai sắp xếp, sáp nhập được Nhân dân hai xã đồng tình cao, khi lấy phiếu tất cả đều đồng thuận. Vì vậy, kỳ họp HĐND xã Giang Hải đầu tiên đã sẵn sàng, tất cả đều hứa hẹn mở ra cơ hội phát triển mới.

Theo Nghị quyết số 834, xã Giang Hải được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ 5,70 km2 diện tích tự nhiên, 2.058 người của xã Vinh Hải và toàn bộ 18,73 km2 diện tích tự nhiên, 4.682 người của xã Vinh Giang. Sau khi thành lập, xã Giang Hải có 24,43 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 6.740 người. Trung tâm hành chính xã Vinh Giang, trên tuyến Quốc lộ 49B được chọn làm trung tâm của xã Giang Hải.

Theo đánh giá của lãnh đạo xã Giang Hải, khi sáp nhập, cơ hội mới được mở ra, khi đa dạng thành phần kinh tế, xã mới vừa có biển, vừa có đầm phá, có tuyến Quốc lộ 49B đi qua, tạo động lực phát triển vùng.

Xã Vinh Hải và Vinh Giang có truyền thống văn hóa tương đồng, có sự liên kết dòng tộc, họ hàng, có vị trí liền kề, giao thông thuận lợi; đồng thời, khi nhập xã Vinh Hải và Vinh Giang sẽ tăng thêm chế độ chính sách của xã biển đối với cán bộ và người dân xã Vinh Giang…

Lãnh đạo huyện Phú Lộc cho biết, khi sáp nhập hai xã sẽ giảm chi phí ngân sách chi trả cho đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách của một số đơn vị; tập trung được nguồn lực để đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng. Địa giới hành chính được mở rộng cũng làm thay đổi về kinh tế, tăng giá trị sử dụng đất đai, tạo nhiều ngành nghề và việc làm mới.

Việc sáp nhập cũng giảm đầu mối thủ tục hành chính, thuận lợi cho người dân. Xây dựng bộ máy chính quyền ở địa phương tinh gọn hơn, hợp lý hơn; có thêm điều kiện để xây dựng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến.

Sẽ sắp xếp công tâm, minh bạch

Thi công kè chống sạt lở bờ biển Giang Hải, đảm bảo đời sống cho người dân hơn

Những ngày này, Giang Hải đang tập trung chuẩn bị để tổ chức kỳ họp HĐND đầu tiên sau khi có quyết định thành lập chính thức. Từ cán bộ, công chức đến từng người dân đều đồng lòng trong việc xây dựng kế hoạch và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội mới.

Trên thực tế, từ sáp nhập xã Vinh Giang và Vinh Hải, khó khăn lớn nhất là việc sắp xếp, bố trí công việc của cán bộ, công chức. Trao đổi với nhiều cán bộ những ngày qua, khá nhiều tâm tư được chia sẻ về công việc. Khó khăn này cũng là nhiệm vụ được Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc tập trung giải quyết chu đáo và công tâm.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Lộc cho biết, hầu như địa phương nào cũng vậy, đối với việc sáp nhập, khó khăn nhất là việc sắp xếp lại vị trí cán bộ, công chức. Một thuận lợi rất lớn cho Giang Hải là hầu hết các cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã đến tuổi, hoặc gần đến tuổi về hưu. Qua quá trình gặp gỡ, trao đổi, vận động, các cán bộ lớn tuổi đều đồng thuận sẽ về hưu theo chế độ.

Qua nắm bắt nguyện vọng của các cán bộ, có khá nhiều tâm tư về các vị trí cán bộ đoàn thể. Huyện ủy Phú Lộc khẳng định, quá trình sắp xếp lại sẽ có lộ trình, minh bạch và công khai, dựa trên năng lực, chuyên môn và trình độ; sẽ không có chuyện thiên vị, ưu ái trong việc sử dụng cán bộ, công chức khi sáp nhập.

Được biết, sau khi sáp nhập, Giang Hải sẽ dư 7 công chức. Theo ông Nguyễn Xuân Minh, huyện sẽ cố gắng sắp xếp xong trước năm 2021, bố trí và luân chuyển sang các đơn vị hành chính, các trường học… phù hợp với năng lực và chuyên môn, như bộ phận kế toán nơi nào thiếu sẽ luân chuyển.  

Ông Lê Văn Thông, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Phú Lộc cho biết, việc sáp nhập hai xã thành một đơn vị hành chính là phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước. Thời gian đến, ngoài việc tập trung chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền ổn định tư tưởng. Hiện huyện đang thành lập tổ công tác để tuyên truyền, giúp Giang Hải chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng sắp đến.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top