ClockThứ Hai, 16/03/2020 06:45
Làm việc với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ:

Phải chủ động tìm hiểu và gỡ khó cho doanh nghiệp

TTH - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp (DN), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đã có buổi làm việc với các DN trên địa bàn. Đây là động thái của chính quyền tỉnh trong việc đồng hành cùng người dân và DN trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra phức tạp.

Chung sức để doanh nghiệp hạn chế được ảnh hưởng dịch COVID-19Doanh nghiệp tìm cách vượt khóSớm có giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng COVID-19

Tham dự buổi làm việc có gần 50 DN lớn và DN có số lượng công nhân đông đóng trên địa bàn.

Ngành dệt may đang đối mặt nhiều khó khăn khi nguồn nguyên vật liệu chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc

Doanh nghiệp đồng hành chống dịch

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, hầu hết các DN cho biết, công tác phòng chống dịch được DN thực hiện tốt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác phòng chống dịch cũng như hướng dẫn người lao động đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, đo thân nhiệt cho công nhân khi vào công ty để ngăn ngừa dịch bệnh... Một số DN vận động người lao động hoãn tổ chức tiệc cưới để tránh tụ tập đông người, dừng các hoạt động đi công tác nước ngoài để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Tuy nhiên với diễn biến dịch bệnh kéo dài, nhiều DN lo ngại sẽ thiếu nguồn khẩu trang để cung cấp cho người lao động, mong muốn tỉnh hỗ trợ cho DN nguồn cung cấp khẩu trang để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch.

Chị Đặng Thị Tuyết Nhung, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty Scavi Huế chia sẻ, là DN có số lượng công nhân lớn, hơn ai hết, DN chúng tôi rất lo ngại việc trong DN có trường hợp người lao động bị nhiễm bệnh, vì vậy công tác phòng chống dịch luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Mong muốn tỉnh sẽ có những hỗ trợ để DN nắm được thông tin nhanh nhất về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn; hướng dẫn DN phương án nếu xảy ra trường hợp công nhân bị cách ly hay nhiễm bệnh.

Liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, DN đang sản xuất cầm chừng, vừa gặp khó khăn về nguyên liệu đầu vào cũng như thị trường đầu ra, phương tiện vận chuyển hàng hóa; nhiều DN đang gặp khó về lực lượng lao động giảm từ sau tết trở lại. Các DN lo lắng nếu dịch bệnh kéo dài thì có thể phải tạm dừng một số dây chuyền sản xuất, nhiều lao động có nguy cơ thất nghiệp, mong muốn tỉnh có chính sách hỗ trợ về đóng bảo hiểm thất nghiệp cho DN.

Nhiều DN đang lo lắng về vốn, mong muốn có những gói tín dụng để khuyến khích vay và thúc đẩy dư nợ cho vay. Cùng với đó, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN bằng cách kéo dài thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, khoanh nợ, giãn thời gian nộp thuế, giãn tiến độ nộp tiền thuê đất, giảm tiền thuê đất và mặt bằng sản xuất kinh doanh. Các ngân hàng thương mại cũng cần xem xét các gói vay ưu đãi cho DN để vực dậy hoạt động sau dịch bệnh.

Đại diện doanh nghiệp đề đạt nguyện vọng với chính quyền

Chung sức vượt qua khó khăn

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, sự phát triển của DN gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của của tỉnh. Đây là thời điểm cần phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau vượt qua giai đoạn khó khăn; đồng thời là lúc phát huy tinh thần chính quyền phục vụ để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN.

"Tôi chia sẽ những khó khăn của cộng đồng DN đang gặp phải, đây cũng là khó khăn chung của toàn ngành kinh tế, tôi mong muốn dịch bệnh sẽ sớm kết thúc để giảm áp lực cho DN. Tuy nhiên trong khó khăn thách thức, biết đâu chúng ta sẽ tìm ra những cơ hội mới, phải biết lạc quan để chờ đón tương lai tốt đẹp phía trước", Chủ tịch UBND tỉnh  chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các DN tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ngành y tế để chủ động các phương án khi có trường hợp xấu về dịch bệnh xảy ra trong DN. Tỉnh sẽ hỗ trợ các kênh thông tin nhanh nhất cho DN, hàng ngày đều có hai thông cáo báo chí được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và Fanpage UBND tỉnh để mọi người được cập nhật tin tức về dịch bệnh. Đường dây nóng và các đội phản ứng nhanh luôn sẵn sàng để xử lý các thông tin một cách kịp thời nhất. Đề nghị các DN nêu cao tinh thần chủ động trong mọi tình huống, thực hiện tốt công tác phát hiện, cách ly kịp thời để ngăn chặt dịch bệnh lây lan.

Trước những kiến nghị về chính sách hỗ trợ cho DN, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành, đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp tham mưu UBND tỉnh, phải chủ động tìm đến để tìm hiểu và gỡ khó cho DN. Có chính sách kịp thời như khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất trong thời gian xảy ra dịch để DN vượt qua khó khăn và ổn địch phát triển sản xuất kinh doanh. Triển khai nhanh các chính sách của Trung ương về hỗ trợ DN để các DN sớm được tiếp cận, hạn chết thấp nhất các thiệt hại trong sản xuất kinh doanh...

Cần tăng cường tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu thị trường, mở rộng thị trường quốc tế, coi trọng thị trường nội địa; đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào, phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao hàm lượng chế biến và giá trị tăng sản phẩm; đẩy mạnh tổ chức xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa nông sản vào tiêu thụ trong các hệ thống, chuỗi siêu thị lớn; khuyến khích các DN nâng cao chất lượng bảo quản, chế biến nông sản; điều chỉnh cơ cấu một số đối tượng cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với nhu cầu của thị trường tiêu thụ và lợi thế so sánh của từng địa phương… là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tại hội nghị.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Return to top