ClockThứ Hai, 13/06/2022 15:11

Quốc lộ 1A qua Huế quá tải

TTH - Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông.

Xử lý tình trạng xe dừng đỗ trái quy định trên Quốc lộ 1A“Mắt thần” trên tuyến Quốc lộ 1A

QL1A vào cửa ngõ TP. Huế quá tải với lượng phương tiện qua lại gia tăng

Thừa Thiên Huế có các tuyến QL đi qua, gồm QL1A, QL49A, QL49B với chiều dài hơn 300km. Các QL này được xem là huyết mạch trên địa bàn; trong đó QL1A được xem là tuyến chủ đạo kết nối giao thông giữa địa phương với Đà Nẵng, Quảng Trị và các tỉnh khu vực miền trung.

Gần đây, QL1A thường bị ùn tắc giao thông kéo dài dù đã nhiều lần nâng cấp mở rộng. Những ngày lễ, tết; hay cuối tuần, giờ cao điểm, lượng xe lưu thông trên tuyến đường này tăng cao đột biến dẫn đến tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Ông Phan Văn Khiển (P. Thủy Dương, TX. Hương Thủy) chia sẻ, QL1A là tuyến đường huyết mạch nhưng mỗi bên chỉ có 2 làn xe. Đoạn qua địa bàn phường Thủy Dương lòng đường hẹp, xe đông, mỗi lần xảy ra va chạm giao thông dẫn đến kẹt xe kéo dài, có những thời điểm các phương tiện nối đuôi “rồng rắn” gần cả cây số.

Hay đoạn qua Trạm thu phí giao thông Phú Bài (Phú Bài), hầm đường bộ Hải Vân (Phú Lộc) hiện nay tình trạng giao thông thường bị ùn ứ, kẹt xe do việc thu phí tự động không dừng chưa đạt kết quả cao. Con số thống kê từ Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, bình quân mỗi ngày có hơn 13.500 lượt phương tiện qua lại trạm Phú Bài, tăng gần gấp đôi so với trước, nhưng số sử dụng phí không dừng (ETC) chỉ khoảng 56%. Do đó, những làn hỗn hợp vào giờ cao điểm, lễ tết “xe nối xe”, ùn ứ vì phương tiện dừng để mua vé qua trạm làm cho an toàn giao thông (ATGT) trở nên phức tạp.

Tình trạng quá tải trên QL1A không chỉ qua địa bàn TX. Hương Thủy mà qua TX. Hương Trà, huyện Phong Điền. Đây là một trong những nút thắt khiến các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào các địa phương này hiện chưa nhiều. Khi các DN, nhà máy, xí nghiệp hạn chế thì nhu cầu tìm kiếm việc làm của người dân càng khó, buộc người dân phải rời quê đi làm ăn xa.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, lưu lượng phương tiện trên QL1A qua Thừa Thiên Huế lên đến 40-50 ngàn xe/ngày đêm, trong khi mặt đường QL1A hiện nay nhiều đoạn rất hẹp, mỗi bên chỉ có 1 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp, không còn đáp ứng được nhu cầu lưu thông của các phương tiện qua lại.

Lãnh đạo huyện Phú Lộc cho hay, QL1A đoạn qua địa bàn là trục đường quan trọng, là tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia. Nhiều năm qua kết cấu hạ tầng giao thông QL1A qua địa bàn đã nâng cấp, sửa chữa nhưng hiện nhu cầu phương tiện ngày mỗi tăng nên chưa đảm bảo. Vị này đề xuất cần xem xét mở rộng làn đường dành riêng cho xe 2 bánh, trong đó ưu tiên mở rộng khu vực dừng chờ trước các nút giao cắt.

Thực tế, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên QL1A tăng cao từng ngày. Hạ tầng không đảm bảo đã ảnh hưởng đến vấn đề lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Điều đáng nói, mặt đường QL1A nằm cửa ngõ phía bắc phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà); đoạn qua xã Phong An (Phong Điền); xã Lộc Sơn, Lộc Điền (Phú Lộc)... chật hẹp, hằn lún, xe cộ từ các hướng đổ về nhiều khiến các loại phương tiện, như xe máy, xe đạp và người đi bộ rất khó khăn để có thể qua đường. Đây là một thực trạng ảnh hưởng chung đến công tác đảm bảo trật tự ATGT của địa phương, các ban ngành chức năng cần sớm khảo sát xử lý khắc phục.

Bài, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

TIN MỚI

Return to top