ClockThứ Bảy, 21/01/2017 07:25

Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

TTH - Đến nay, toàn tỉnh có 4.360 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Trong đó, trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp có 289 thanh niên, 1.437 thanh niên học vấn THPT còn lại là THCS. 2.522 người là đoàn viên.

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại TP. Huế

Những ngày này, thanh niên Huỳnh Gia Phong Hào (sinh năm 1998, ở tổ dân phố 4, khu vực 2, phường An Đông, TP.Huế) phấn khởi khi kết quả khám sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự đạt loại 1. Hào chia sẻ: “Được khoác lên mình bộ quân phục lính là mơ ước từ nhỏ của em. Tham gia NVQS không chỉ là nguyện vọng của bản thân mà cả gia đình đều ủng hộ. Lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vừa là trách nhiệm vừa là niềm tự hào của tuổi trẻ ”. Đó cũng là tâm sự của thanh niên Hồ Văn Lợi (tổ 15, khu vực 6, phường An Đông). “Thật tự hào khi sắp trở thành người lính Cụ Hồ. Khi được vào quân ngũ, em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện để  được phục vụ lâu dài”, Lợi bộc bạch.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) phường An Đông cho biết, đợt này phường có 60 thanh niên đi khám tuyển, trong đó 32 thanh niên đủ tiêu chuẩn thực hiện NVQS. So với 2016 thì chỉ tiêu và chất lượng quân đạt cao hơn. Qua các đợt thâm nhập, gặp gỡ, hầu hết thanh niên đều nhận thức được trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân, sẵn sàng tự nguyện lên đường nhập ngũ khi nhận được lệnh. Gia đình các em cũng rất mong muốn con em mình được rèn luyện trong môi trường quân đội.

Tại huyện Quảng Điền, 184 thanh niên đủ tiêu chuẩn đều sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Sau 3 năm miệt mài, cầm tấm bằng tốt nghiệp cao đẳng với nhiều cơ hội việc làm được mở ra, Hồ Đăng Phước (sinh năm 1993, xã Quảng Phước) đã  viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự. Theo Phước, môi trường quân đội sẽ giúp em rèn luyện sức khỏe, tính kỷ luật và học hỏi được nhiều kinh nghiệm sống.

Năm 2017, toàn tỉnh có 1.200 thanh niên thực hiện NVQS. Trong đó, Phong Điền 105 thanh niên; Hương Trà 125, TP.Huế 304 , Quảng Điền 98; Phú Vang 190; Nam Đông 38; A Lưới 60; Phú Lộc 165 và Hương Thủy 115 thanh niên. Thời gian phát lệnh gọi công dân nhập ngũ từ 20- 22/1; lễ giao quân sẽ được tiến hành vào sáng 14/2.

Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, với mục tiêu “tuyển người nào chắc người đó”, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn đúng quy trình, dân chủ, công bằng, công khai, đảm bảo đúng quy định mới của Luật NVQS (sửa đổi). Bên cạnh đó, để công tác tuyển quân năm nay đạt kết quả đề ra, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai cho các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc quy trình xét duyệt, quản lý, nắm chắc từng trường hợp thanh niên. Hội đồng NVQS các xã, phường cũng phối hợp chặt với các ban, ngành, đoàn thể tìm hiểu những trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn để kịp thời động viên, hỗ trợ. Đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện công khai dân chủ chính là yếu tố quan trọng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Tính đến thời điểm hiện tại, chất lượng quân khá đồng đều, độ tuổi từ 18 - 22 chiếm tỷ lệ cao.

Đại tá Nguyễn Hồng Sơn cho biết, các địa phương đã làm tốt công tác tổ chức khám tuyển, bảo đảm công khai, dân chủ. Tổ chức gọi những thanh niên đang làm ăn xa trở về địa phương đúng thời gian khám tuyển, góp phần nâng tỷ lệ thanh niên đến trạm khám của các huyện, thị xã, thành phố đạt 100 %, A Lưới 99 %. So với các năm trước, chất lượng sức khỏe đạt loại 1 khá thấp (trên 2%), nhưng trình độ văn hóa được nâng lên. Không có tình trạng gọi khám nhiều lần hay thanh niên rời khỏi địa phương không có lí do.

“Từ nay đến lễ giao, nhận quân, chúng tôi sẽ chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố phối hợp với các xã, phường tiếp tục vận động, tuyên truyền gia đình và thanh niên trúng tuyển chấp hành tốt Luật NVQS; lên đường bảo vệ Tổ quốc”, Đại tá Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu
Nô nức ngày hội tòng quân

Sáng 26/2, hàng ngàn thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc năm 2024. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục được các địa phương tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc và khách quan, minh bạch.

Nô nức ngày hội tòng quân
Return to top