ClockThứ Sáu, 26/09/2014 14:21

Sân chơi bình đẳng

TTH - Nền kinh tế thị trường tạo môi trường thuận lợi để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, hàng hóa ưa thích; phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của mình. Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp, cá nhân, nhà sản xuất không ngừng cải tiến khoa học kỹ thuật, cho ra đời nhiều dòng sản phẩm, nhiều dịch vụ để thu hút khách hàng.

Song, bên cạnh những trường hợp sản xuất kinh doanh chân chính cũng có trường hợp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thu lợi bất chính, ảnh hưởng đến lợi ích của người khác, tạo sân chơi không bình đẳng trong nền kinh tế.

Thời gian gần đây xảy ra tình trạng trái cây Trung Quốc tràn vào thị trường, với giá chỉ bằng nửa hoặc thấp hơn giá trái cây trong nước. Trái cây ngoại lai này sở dĩ rẻ thế, bởi bị bảo quản bằng hóa chất dài ngày; chưa kể tình trạng sử dụng kích thích hoặc đi vào theo đường tiểu ngạch, không chịu thuế. Điều đáng nói, một số người buôn bán tháo nhãn mác, giả làm trái cây trong nước.
Kiểu cạnh tranh thiếu lành mạnh này còn tồn tại ở nhiều lĩnh vực khác. Nào là mua thực phẩm ôi thiu với giá rẽ, về chế biến để bán cho thực khách; nào là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; hàng lậu, hàng trốn thuế… làm lũng đoạn thị trường, khiến những người sản xuất chân chính phải điêu đứng.
Trên địa bàn Thừa Thiên Huế, nạn xe dù bến cóc là một trường hợp. Nhiều xe khách núp dưới danh nghĩa vận tải khách du lịch để chở khách theo tuyến cố định. Các xe này thường tổ chức các điểm bán vé và đón khách trong khách sạn, trên các tuyến đường đông khách trong thành phố; vào tận bệnh viện để bắt khách. Hoạt động này không những làm thất thu thuế của Nhà nước, mà còn thu hút khách bởi giá rẽ, ở vị trí thuận tiện, gây thiệt hại cho các cá nhân, doanh nghiệp vận tải hành khách có đăng ký tuyến cố định tại các bến…
Dư luận hết sức quan tâm ngày 5-9 vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định áp thuế chống bán phá giá liên quan đến thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng biện pháp chống bán phá giá nhằm tạo một môi trường kinh doanh bình đẳng phù hợp với quy luật cạnh tranh quốc tế, bảo vệ lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp. Hy vọng trong thời gian tới, cùng với việc tuân thủ những quy định của WTO, ngành chức năng cần mạnh tay hơn nữa đối với những trường hợp sản xuất kinh doanh gian dối, cạnh tranh thiếu lành mạnh, làm lũng đoạn thị trường; để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các cá nhân, đơn vị làm ăn chân chính, góp phần bảo vệ nền sản xuất trong nước.
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top