ClockThứ Tư, 01/06/2022 05:50
Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em

Sân chơi bổ ích, an toàn cho trẻ trong ngày hè

TTH - Tạo sân chơi cho trẻ em trong dịp hè với tiêu chí “bổ ích, an toàn” là mục tiêu các cấp bộ Đoàn hướng tới.

Sôi động Liên hoan kỹ năng các CLB, đội, nhóm tỉnh lần thứ IV - năm 2022Khu vui chơi rèn luyện thể chất học sinh ở T.X Hương Trà là công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc

Tập huấn kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước cho các em học sinh

Phòng, tránh tai nạn đuối nước

Tháng 5 vừa qua, Hội Đồng đội tỉnh phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức 6 buổi tuyên truyền phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho các em đội viên, học sinh toàn tỉnh.

Dịp này, các em học sinh được truyền đạt hai nội dung chính gồm: Phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích; công tác phòng cháy, chữa cháy trong học sinh. Trong đó, tập trung phổ biến các tình huống đuối nước thường gặp đối với lứa tuổi học sinh tiểu học; các biện pháp phòng tránh đuối nước; phương pháp sơ cấp cứu nạn nhân đuối nước; các tai nạn thương tích thường gặp trong cuộc sống và biện pháp phòng tránh; hướng dẫn kỹ năng thoát nạn trong môi trường có khói, khí độc khi cháy, nổ xảy ra.

Em Trần Quốc Dũng, học sinh Trường tiểu học Số 2 Kim Long (TP. Huế) chia sẻ, mùa hè em thường cùng các bạn đi tắm sông, suối. Những kiến thức được các chú công an truyền đạt giúp em cảnh giác hơn với các tai nạn đuối nước và cũng tự tin xử lý tình huống khi có điều không may xảy ra.

Tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh, nhiều liên đội cũng chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức chương trình truyền thông về phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh. Đây là hoạt động tích cực và kịp thời trước tình hình liên tiếp xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm trên địa bàn tỉnh đối với trẻ nhỏ.

Anh Hồ Hoàng Anh, phụ huynh có con nhỏ đang theo học tại Trường tiểu học Số 1 Phú Bài (thị xã Hương Thủy) cho biết, gia đình rất ủng hộ với hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động của nhà trường. Đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trước tình huống nguy hiểm.

Theo Ban Thanh niên trường học Tỉnh đoàn, trong dịp hè năm nay, thực hiện Công điện số 398 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư, chú trọng các hoạt động rèn luyện kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi.

Trong đó, các huyện, thị, thành cần phát huy hiệu quả vai trò của các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ trên địa bàn dân cư thông qua việc triển khai các hoạt động kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao dẫn đến đuối nước cho trẻ em. Đồng thời, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đến các hộ gia đình có trẻ em tại địa phương tuyên truyền, hướng dẫn bố, mẹ, người chăm sóc trẻ phối hợp trong công tác quản lý, hướng dẫn các em các kiến thức, kỹ năng trong phòng, tránh đuối nước. Phân công cán bộ thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình phòng, chống đuối nước trẻ em tại địa phương, cơ sở.

Đa dạng hoạt động

Đại diện Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cho biết, dịp hè năm 2022, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động hè dành cho thiếu nhi đến Ban Thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc.

Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt hè cho thiếu nhi như: Chương trình trải nghiệm, chương trình giáo dục kỹ năng (trại hè, học kỳ quân đội, học làm chiến sĩ công an, hành trình đi để biết, học để sống) và chú trọng một số kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích; sơ cấp cứu; phòng cháy và tự bảo vệ bản thân khi hỏa hoạn; kỹ năng an toàn trên mạng…

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn cũng tích cực vận động nguồn lực xã hội để xây dựng hàng chục điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi tại địa điểm công cộng và trường học; không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội...; kết nối các tổ chức, cá nhân tặng quà, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường, học bổng giúp các em thiếu nhi có điều kiện học tập, sinh hoạt, chuẩn bị bước vào năm học mới.

Bên cạnh đó, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức và triển khai tốt các hoạt động hè, hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 cho đông đảo thiếu nhi tham gia, đảm bảo phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Hiện, các huyện, thị, thành Đoàn tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng cho gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em; thông báo, tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, bóc lột sức lao động trẻ em. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, khu dân cư, gia đình có trẻ em về các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em trong gia đình.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Return to top