ClockThứ Sáu, 01/05/2020 08:11

Sáng tạo trong lao động

TTH - Thông qua các phong trào thi đua, đoàn viên công đoàn, người lao động ở các cơ quan, doanh nghiệp đã phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân, góp sức xây dựng Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển.

87 đoàn viên Công đoàn Viên chức tham gia hiến máuĐoàn kết là chìa khóa thành côngTrao 240 suất quà cho đoàn viên công đoàn khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID - 19

Hội thi tay nghề của Chi nhánh Công ty TNHH Giã Trân tại Huế xuất phát từ sáng kiến của đoàn viên Nguyễn Thị Diệu Huyền

Nhiều điển hình tiên tiến

Năm 2019, Chi nhánh Công ty TNHH Giã Trân tại Huế là đơn vị đầu tiên phối hợp cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức hội thi tay nghề. Với đặc thù chuyên may gia công Kimono (trang phục truyền thống Nhật Bản), hội thi thu hút 32 thí sinh, gồm 4 bài thi tương ứng với 4 công đoạn hoàn thành một chiếc áo. Các thí sinh đoạt giải cao không chỉ được trao thưởng “nóng” mà còn được xem xét nâng lương, tăng mức thưởng vào cuối năm.

Ít ai biết, ý tưởng về hội thi lại xuất phát từ chính một đoàn viên của công ty. Chị Nguyễn Thị Diệu Huyền cho biết, qua tiếp cận thông tin trên các phương tiện truyền thông, nhận thấy nhiều nơi đã tổ chức mô hình trên, lại được công nhân lao động đón nhận và hào hứng tham gia nên tôi đã “đánh liều” đề xuất với Ban Giám đốc công ty.

“Khi hỏi dò ý kiến của mọi người, ai nấy đều ủng hộ và hứa sẽ cùng tham gia, tôi như được tiếp thêm sự tự tin để trình bày nguyện vọng với công ty. Hội thi là cơ hội để chị em thể hiện kỹ năng tay nghề, lại được công ty ghi nhận, tạo động lực để mọi người cùng phấn đấu”, chị Huyền chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Giã Trân tại Huế cũng khẳng định, hội thi là dịp để gắn kết đoàn viên và người lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công ty.

Anh Ngô Hữu Trí, Tổ trưởng vi tính Công ty TNHH Saigon Morin Huế là chủ nhân của sáng kiến phần mềm quản lý nhân sự, làm lợi cho đơn vị hơn 140 triệu đồng, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao. Phần mềm của anh Trí sát với tình hình thực tế của đơn vị, không chỉ khắc phục được các hạn chế trong công tác quản lý trước đó, mà còn giúp cán bộ quản lý nắm được thông tin của nhân viên mọi lúc, mọi nơi, nhất là biến động nhân sự trong công ty; cập nhật và xử lý được các thông tin từ bảng chấm công của nhân viên để tính được phần trăm tiền khen thưởng theo quy chế.

Chị Nguyễn Thị Diệu Huyền và anh Ngô Hữu Trí là 2 trong số 90 đoàn viên được tuyên dương tại hội nghị “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” giai đoạn 2017-2019, do LĐLĐ TP. Huế tổ chức. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, như đoàn viên Nguyễn Phước Bảo Thành, CĐCS Công ty TNHH Khách sạn Kinh Thành đã tái chế sản phẩm xà phòng, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp; đoàn viên Trần Như Tầm, Công đoàn Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế với sáng kiến ngăn chặn bèo đầu nguồn tràn ra sông chính đã được áp dụng trên địa bàn thành phố…

Thiếu hụt máu dự trữ do ảnh hưởng dịch COVID-19, hàng trăm đoàn viên công đoàn đã tham gia hiến máu tình nguyện

Triển khai sâu rộng

Nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), hằng năm, LĐLĐ tỉnh phát động nhiều phong trào, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và đơn vị.

Năm 2019, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 15 (2018-2019). Qua đó, có 8 đoàn viên công đoàn đoạt giải 3 trở lên và đang làm hồ sơ đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2019.

Tùy theo nhiệm vụ chính trị, các công đoàn cấp trên cơ sở phát động các phong trào sát với tình hình cụ thể của đơn vị, đem lại hiệu quả thiết thực. Trong khu vực sản xuất, các đơn vị phát động phong trào “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”; trong khu vực hành chính sự nghiệp nổi lên phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”; Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” cũng đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của CNVCLĐ.

Nhiều tổ chức Công đoàn đã chủ động tham gia với chính quyền tổ chức các hoạt động thi đua sôi nổi, ý nghĩa, hiệu quả như phát động phong trào thi đua “Phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”, “Phường đô thị văn minh”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”…

Đoàn viên nghiệp đoàn xích lô tự trang bị giỏ rác trên xe hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”

Đi vào đời sống

Không chỉ các phong trào thi đua, LĐLĐ tỉnh kịp thời phát động nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới. Gần đây, trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID - 19, nguồn máu dự trữ bị thiếu hụt, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn ngành, công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS trực thuộc đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện. Qua đó, hơn 350 đơn vị máu đã được các đoàn viên tiếp sức.

Nhằm chung tay cùng hệ thống chính trị đẩy lùi đại dịch, LĐLĐ tỉnh kêu gọi CĐCS vận động đóng góp nhằm hỗ trợ các điểm cách ly tập trung. Tính đến giữa tháng 4, LĐLĐ tỉnh đã quyên góp 6 tấn gạo, 1 tấn rau củ và nhiều nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ cho các khu cách ly. Hơn 300 đoàn viên các trường học trên địa bàn tham gia phục vụ nấu ăn tại các địa điểm cách ly.

Hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, LĐLĐ tỉnh triển khai hoạt động “Giờ thứ 9 xanh - sạch - đẹp” rộng khắp các cấp công đoàn. Trên cơ sở đó, các công đoàn cấp trên cơ sở đã xây dựng kế hoạch “Ngày Chủ nhật xanh” phù hợp với đặc thù đơn vị mình. Điển hình, “Giờ thứ 9 xanh - sạch - đẹp ” của ngành Công Thương gắn với phong trào “Chống rác thải nhựa”. Trong đó, tập trung tuyên truyền và vận động đoàn viên, người lao động hạn chế tối đa sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại cơ quan, đơn vị và gia đình.

Với các nghiệp đoàn xích lô và xe thồ thành phố, đoàn viên đã từng bước thay đổi nhận thức, tiên phong trong các hoạt động dọn dẹp vệ sinh hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”. Ông Nguyễn Tấn Xuyên, Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô du lịch cho biết, hiện mỗi xe xích lô của đoàn viên đều được trang bị giỏ rác để du khách sử dụng hoặc chủ động thu gom rác trong quá trình di chuyển.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Khoa Hoài Hương chia sẻ, trong quá trình hội nhập quốc tế, tổ chức Công đoàn đối mặt với nhiều thách thức, vì vậy cần phải đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Các phong trào thi đua cũng không ngoại lệ, phải cụ thể hóa và gắn với thực tiễn hơn nữa; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị và cải thiện trình độ tay nghề, nghiệp vụ của CNVCLĐ, xứng đáng là giai cấp tiên phong trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top