ClockThứ Năm, 03/07/2014 05:33

Sao cứ thấy lưng lẻo

TTH - Cuối cùng thì danh sách cũng được gút lại và Thừa Thiên Huế đã có 3 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2013. Lần lượt đó là các doanh nghiệp: Công ty cổ phần Sợi Phú Bài, Công ty CP chế biến lâm sản xuất khẩu PISICO và Công ty TNHH Sahiyo AA Việt Nam. Đây cũng là lần thứ hai những công ty này được vinh danh trong Chương trình bình chọn “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”.

Vì nhiều lý do khác nhau, đã và đang có tình trạng lạm phát những danh hiệu, song có thể nói danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” có từ 10 năm nay vẫn được đánh giá cao về tiêu chí thẩm định và mục tiêu hướng tới. Lựa chọn và công bố “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công thương nhằm tạo điều kiện cho các đối tác nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.

Mục tiêu của cuộc bình chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” là nhằm khuyến khích, động viên các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng uy tín sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có khả năng cạnh tranh; giới thiệu, quảng bá hình ảnh và uy tín của thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài, tạo điều kiện cho thương nhân nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến thương mại với doanh nghiệp Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hơn nữa về bảo vệ, xây dựng uy tín của mình trong kinh doanh thương mại thời kỳ hội nhập.

Có nhiều lợi ích cụ thể mang tới cho các “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”. Chẳng hạn như, các doanh nghiệp này sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng trước, kiểm tra sau (Công văn số 9345/BTC-TCT ngày 19/7/2013) và được hưởng các gói hỗ trợ từ Bộ Công thương theo quy định tại Quyết định số 7313/QĐ-BCT ngày 7/10/2013. Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất là giá trị uy tín thương hiệu tạo ra và qua đó là những hiệu quả kinh doanh mang tới. Rõ ràng, đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” do thế là mơ ước của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế quốc gia.

Con số 3 doanh nghiệp được bình chọn “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” là một sự động viên và khích lệ, nhưng xem ra so với xung quanh thì đó vẫn là con số khiêm tốn. Nói theo kiểu dân gian là ít và lưng lẻo quá. Thừa Thiên Huế vẫn còn có nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp này cần tạo dựng uy tín để mở rộng và phát triển kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh hội nhập và phát triển, qua đó góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong bối cảnh đó, danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” được xem là tấm vé cần có và cần thiết.

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top