ClockThứ Hai, 13/09/2021 07:45

Siết chặt phòng, chống dịch

TTH - Kết hợp nhiều biện pháp, mô hình hiệu quả, chính quyền các cấp và Nhân dân huyện Phú Vang cùng chung sức, đồng lòng siết chặt phòng, chống, chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19.

Phòng, chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo khám, chữa bệnhĐảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khu cách ly và cơ sở khám chữa bệnh

Lấy mẫu xét nghiệm tại khu công nghiệp Phú Đa

Xã Phú Thuận là đơn vị trên địa bàn huyện đã thực hiện mô hình hay trong siết chặt phòng, chống dịch, được huyện Phú Vang đánh giá cao và khuyến khích tiếp tục làm tốt hơn nữa. Đó là mô hình vận động công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày tại các khu cách ly tập trung (T) của tỉnh, của huyện, về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, tự nguyện đến chỗ cách ly do xã tổ chức. 

Theo ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận,  cách ly tại nhà đảm bảo an toàn, là một trong những vấn đề mấu chốt của phòng, chống dịch. Do đó, cùng với thực hiện mô hình “dồn nhà” (tức cha mẹ đến ở nhà người thân, nhường nhà mình cho con cái ở riêng biệt, không tiếp xúc), lãnh đạo xã suy nghĩ, trăn trở cách làm tốt hơn để việc quản lý cách ly chặt chẽ hơn, hiệu quả cao hơn. Sau khi đề xuất và được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp trên nhất trí, chính quyền xã Phú Thuận vận động trong Nhân dân, trường hợp nào không đủ điều kiện thực hiện mô hình dồn nhà, thì đến cách ly tại T của xã, để đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Người dân đồng thuận cao, do đó 11 trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà đã làm đơn tự nguyện. Bày tỏ sự ủng hộ đối với tinh thần của bà con, đồng thời chia sẻ bớt khó khăn cho chính quyền, người dân Phú Thuận (đang sinh sống trên địa bàn và ở nước ngoài) đã hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Phú Thuận đã điều hành, thực hiện tốt mọi khâu theo kế hoạch. Theo đó, khung ngoài đảm bảo an toàn trật tự, đồng thời đảm bảo việc tiếp nhận hậu cần. Tại khung trong, những công dân đang cách ly không tiếp xúc với nhau, đảm bảo hiệu quả của cách ly.

Để duy trì và mở rộng, vận hành tốt hơn nữa mô hình này trong thời gian tới, địa phương sẽ tổ chức rút kinh nghiệm, đưa ra biện pháp giải quyết những tồn tại, khó khăn. Theo đó, người dân tự nguyện đến T của xã để thực hiện cách ly tại nhà, vấn đề hậu cần cũng trên tinh thần tự nguyện. Cùng với hỗ trợ của cộng đồng, người cách ly và gia đình họ có trách nhiệm đảm bảo vấn đề kinh phí hậu cần. “Có trách nhiệm, sự chung tay của mỗi cá nhân, mỗi gia đình với cộng đồng, công tác phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi dịch mới hiệu quả, bền vững” - ông Đặng Tiến Tùy nói.

Trước thực trạng sau thời gian cách ly tập trung, công dân về địa phương giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà vẫn xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, UBND xã Phú Diên đã xây dựng mô hình “Ngôi nhà an toàn phòng, chống dịch COVID-19” để chủ động tăng cường các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát có hiệu quả không để dịch lây lan trên địa bàn xã. Theo đó, địa phương sử dụng các nhà thờ chi, phái, nhà văn hóa thôn, đồng thời mượn các nhà dân hiện không có người ở (chủ nhà đi làm ăn xa hoặc ở nước ngoài, trên địa bàn có hơn 50 nhà), đảm bảo đầy đủ các điều kiện sinh hoạt, nhà vệ sinh sạch sẽ, điện, nước, bếp ăn, có tường rào riêng biệt với các nhà xung quanh, có cổng, đảm bảo an ninh trật tự.

Sau khi người cần cách ly có bản cam kết tự nguyện đến ở, người nhà không được ra vào “nhà an toàn” mà cung cấp như yếu phẩm (gián tiếp). Nếu có việc cần thì liên hệ với trưởng thôn, tổ phòng, chống dịch cộng đồng để được hỗ trợ. Trạm y tế xã chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe cho người cách ly theo đúng quy định. Lực lượng quân sự, công an phối hợp với thôn, tổ phòng, chống dịch cộng đồng thường xuyên vận động, nhắc nhở công dân chấp hành nghiêm túc. Trong quá trình kiểm tra, nếu trường hợp nào không chấp hành tại “nhà an toàn” thì bị xử phạt. Ông Hoàng Văn Vy, Chủ tịch UBND xã Phú Diên cho biết, mô hình này đã đưa vào hoạt động hiệu quả, được người dân đồng tình cao.

Bên cạnh việc lãnh đạo huyện thường xuyên ban hành các kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, sử dụng công nghệ thông tin điều hành qua nhóm zalo, điều hành, đôn đốc cung cấp các thông tin kịp thời, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện rất chủ động, linh hoạt, nỗ lực có nhiều biện pháp, mô hình hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Phú Vang thuộc một trong những địa bàn trên toàn tỉnh kiểm soát tốt, giữ vững tình hình ổn định. Trong đó, các xã Vinh An, Phú Gia, Phú Xuân, Phú Hải tuy có các ca bệnh được phát hiện trong thời gian cách ly, theo dõi y tế tại nhà, nhưng không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Các xã, thị trấn đều luôn duy trì và phát huy sự chủ động siết chặt phòng, chống dịch. Bên cạnh tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức của người dân, các đơn vị luôn chuẩn bị phương án ứng phó. “Chúng tôi đã xây dựng phương án ứng phó, vạch sẵn nhiệm vụ cụ thể của từng lực lượng, phối hợp chặt chẽ như thế nào, khi có tình huống phong tỏa 1 thôn, phong tỏa cả xã xảy ra” - ông Nguyễn Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Phú Hải cho biết.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), ngày 11/3 Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nữ năm 2024.

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Return to top