ClockThứ Hai, 01/06/2015 16:18

Suất cơm nghĩa tình

TTH - Từng người, rồi từng nhóm vui vẻ nhận cơm. Dù là bệnh nhân, hay người nhà bệnh nhân, ai cũng vui mừng đón nhận những suất cơm không chỉ no lòng mà còn ấm áp tình người.

Thuyết phục mãi, tôi mới được cái gật đầu của anh Lê Xuân Phương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Giám đốc Công ty CP DMZ để được tham gia vào chuyến phát cơm miễn phí cho bệnh nhân của nhóm tình nguyện Quỹ tấm lòng DMZ- do anh thành lập. Bởi đối với anh, “mình làm việc thiện bằng cái tâm nên không muốn rình rang báo đài”.

Suất cơm tình nghĩa đến với bệnh nhân nghèo
Đợt này, nhóm đến Bệnh viện tâm thần Kim Long. 9h30 phút sáng, chúng tôi có mặt tại Nhà hàng Ý. Quây quần bên chiếc bàn dài, hơn 10 thành viên đang tất bật chia cơm, thức ăn vào hộp, cho canh vào túi đóng gói cẩn thận. 
Cơm canh bốc hơi nghi ngút. Mỗi hộp đều cho nhiều cơm, thức ăn có thịt kho với trứng, su xào và canh bí đỏ. Anh Qúy Lộc, thành viên Quỹ tấm lòng DMZ nói: “Để có 150 suất cơm trưa cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tụi mình phải chuẩn bị nguyên liệu khô từ chiều hôm trước và sáng sớm nay mới đi chợ mua những thực phẩm tươi về chế biến ngay tại bếp của nhà hàng”. Mỗi suất cơm có ít nhất 3 món, đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với thể trạng của người bệnh. Quy trình của các món ăn được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo tối ưu vệ sinh an toàn thực phẩm: từ khâu chuẩn bị bếp, rau củ quả, vo gạo, nấu cơm... Để làm sao cơm dẻo, thức ăn phải ngon, lành như chính bữa ăn nấu cho người thân của mình.
Thành lập năm 2014, “Quỹ tấm lòng DMZ” có rất nhiều hoạt động vì cộng đồng, như: “nồi cháo tình thương”, tặng quà, tiền cho các hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ cho các trường hợp đặc biệt khi có sự kêu gọi của các tổ chức khác... tùy theo hoàn cảnh để có sự giúp đỡ phù hợp. Nhưng được tận tay chuẩn bị những suất cơm, cháo đến với bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện là việc làm ý nghĩa nhất; với mong muốn mang đến niềm vui dù nhỏ và để san sẻ khó khăn cho người bệnh”, anh Lộc cho hay.
Tại khu vực phát cơm của bệnh viện, hàng dài bệnh nhân và người nhà đang chờ đến lượt. Riêng với khu bệnh nặng, cơm được các anh em trong nhóm mang đến trao tận tay. Ở nơi này, người phát cơm và bệnh nhân chẳng kịp tìm hiểu về nhau vì thời gian có hạn. Nhưng trên những khuôn mặt khắc khổ còn hằn rõ nỗi lo vẫn lấp lánh niềm vui khi được nhận những suất cơm thấm đẫm tình người. Bác V., người nhà bệnh nhân đang điều trị tại đây nói: “Tôi từ xa đem con đến điều trị nên chẳng quen biết ai, lại nhận được những suất cơm nghĩa tình này, quả thật rất cảm động. Những suất cơm không chỉ no lòng mà còn ấm áp tình người nơi đây”.
Chị Khánh, trưởng nhóm Quỹ tấm lòng DMZ chia sẻ: “Đến các bệnh viện hay những vùng xa có nhiều hoàn cảnh khó khăn thấy thương lắm. Vì vậy, được góp chút công sức nhỏ của mình để xoa dịu nỗi đau cho người bệnh, bản thân chúng tôi thấy rất vui và càng thôi thúc mình phải làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ mọi người”.
Đợt này, các thành viên trong nhóm còn quyên góp được rất nhiều quần áo mang đến tặng bệnh nhân. Ở khu bệnh nữ, khi được nhận những chiếc áo, chiếc quần còn mới, có chị ôm khư khư vào lòng và hỏi đi hỏi lại “cho em phải không chị?”; có người bệnh thì xin thêm vài cái để dành... mùa đông.          Lúc chúng tôi lên xe ra về, nhiều bệnh nhân còn dặn với theo “em thèm bún thịt nướng, lần sau mấy anh chị làm mang lên đi”.
Hỏi về nguồn kinh phí giúp duy trì hoạt động, chị Khánh cho biết: “Quỹ tấm lòng DMZ” do Công ty CP Du lịch DMZ thành lập từ sự đóng góp của cán bộ, nhân viên, trích một phần lợi nhuận của đơn vị và sự hỗ trợ của những người hảo tâm, bạn bè, du khách trong và ngoài nước theo dõi và âm thầm giúp đỡ. Định kỳ 1 tháng/1-3 lần đến trao (cháo hoặc cơm, sữa, tiền...) cho những bệnh nhân nghèo, trường hợp khó khăn tại các khoa, bệnh viện... trong và ngoài tỉnh. Số tiền mỗi đợt là 3-5 triệu đồng. Hàng năm, kinh phí cho hoạt động từ thiện của Quỹ trên dưới 100 triệu đồng. Mỗi sự giúp đỡ đều đảm bảo đến đúng địa chỉ.
Chia sẻ về ý tưởng thành lập Quỹ và “nồi cháo tình thương” của mình, anh Lê Xuân Phương, Giám đốc CT CP DMZ cho hay: “Lý do rất đơn giản, từ tình yêu thương giữa con người với con người và qua những hoạt động thiện nguyện, tôi mong muốn để nhân viên, con cái của mình biết chia sẻ khó khăn trong cuộc sống. Sắp tới, chúng tôi sẽ kết nối với nhiều doanh nghiệp khác để có thể giúp đỡ được nhiều trường hợp hơn”.
Bài, ảnh: Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

TIN MỚI

Return to top