Chính trị - Xã hội Chính trị - Xã hội

26/05/2022 - 13:45

Sức dân trên những công trình giao thông

TTH - Từ sự chung sức của người dân, cộng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, hàng chục km đường ngõ xóm ở phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà đã được đầu tư xây dựng, bê tông hóa.

Người dân Hương Xuân chung sức, đồng lòng hiến đất mở rộng đường giao thông 

Mới khánh thành cách đây chưa lâu, đường xóm ông Bạn ở TDP Thanh Lương 3, giờ cao ráo, sạch đẹp, chỉ còn chờ ít hôm nữa phường sẽ đổ đất cấp phối cặp lề 2 bên.

Ông Nguyễn Công Mãi, ở xóm ông Bạn kể: Con đường này là niềm mong mỏi của 12 hộ dân trong chúng tôi từ nhiều năm qua. Nằm ở vùng thấp trũng nên Thanh Lương 3 chưa mưa đã ngập. Sau mỗi đợt mưa lũ, nước rút để lại con đường toàn sình lầy. Vì vậy, khi làm đường này, bà con nâng mặt đường cao thêm gần 1m.

Để hoàn thành con đường mơ ước dài 250m, thị xã đầu tư 100% xi măng, 1/2 lượng cát đá. Phường lo việc vận chuyển vật liệu cùng 1/4 số cát đá; các hộ dân trong xóm tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất, giải phóng, san lấp mặt bằng, đóng góp nhân công và mỗi hộ đóng thêm 12,5 triệu đồng.

“Hiến đất cộng thêm một số tiền không nhỏ, nhưng bà con ai cũng đồng tình ủng hộ. Dù khó khăn chúng tôi cũng cố gắng để có con đường đàng hoàng mà đi”, ông Mãi vui vẻ.

Ở Hương Xuân, phong trào bê tông hóa giao thông ngõ xóm đã được thực hiện nhiều năm qua. Nghị quyết Đảng ủy phường nêu rõ, xây dựng đường ngõ xóm bắt buộc phải rộng 6m. Vì vậy, bà con làm tường rào đều tự giác đo từ tâm đường vào 3m để sau này việc mở đường được thuận lợi.

Kết quả, đến nay, 90% đường ngõ phố do phường đề xuất đã bê tông hóa, phấn đấu trong năm 2022, Hương Xuân sẽ hoàn thành cơ bản các tuyến người dân đăng ký (trong đó, thị xã đã phê duyệt đầu tư 9/14 tuyến và 2 tuyến do Nhà nước đầu tư 100%). Nâng tổng số tuyến ngõ xóm được bê tông hóa từ 2015 đến nay lên hơn 70 tuyến, với tổng chiều dài trên 23km; trong đó, người dân đã hiến hàng chục ngàn m2 đất để mở đường.

Theo Trưởng Ban Dân vận thị xã Hương Trà - Nguyễn Thị Thu Hương, ở Hương Xuân, bê tông hóa giao thông ngõ xóm đã trở thành phong trào của quần chúng, có tính xã hội hóa cao và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Có được kết quả đó là nhờ địa phương có cách làm hay, chính sách phù hợp trong việc huy động nguồn lực từ cộng đồng, đồng thời, hệ thống chính trị ở cơ sở đã làm tốt công tác “dân vận khéo”.

Bí thư Đảng ủy phường Hương Xuân - Nguyễn Tiến Giang chia sẻ: Là địa phương thuần nông nên nguồn lực đầu tư cho phát triển khá khiêm tốn. Vì vậy, ngoài tranh thủ nguồn vốn từ thị xã, để huy động đóng góp của cộng đồng, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động, tạo sự lan tỏa để bà con.

Ở Hương Xuân, người dân là chủ thể, cùng bàn bạc, thống nhất mới đăng ký lên phường. Trên cơ sở đó, UBND phường sẽ thành lập tổ kiểm tra, đánh giá xóm nào đủ điều kiện để sắp xếp, đề xuất lên thị xã. Ngoài tự nguyện hiến đất mở đường, đóng góp ngày công, bình quân mỗi hộ góp thêm từ 5-8 triệu đồng, có xóm đóng trên 12 triệu đồng/hộ. Với hộ nghèo, cận nghèo xóm sẽ có cơ chế miễn đóng góp thêm kinh phí.

Trong quá trình làm, các xóm thi đua nhau, xóm này mở được, xóm khác cũng vận động bà con tham gia. Khi nào tất cả đồng thuận, đủ điều kiện mở đường 6m mới đề xuất làm, có một hộ “vướng” cũng phải dừng lại. “Điều đáng ghi nhận là có những hộ nghèo, cận nghèo vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung. Những TDP còn khó khăn như Thượng Khê, Xuân Đài, Thanh Tiên cũng đồng lòng làm được nhiều tuyến bê tông hóa. Sau mở đường, xóm nào cũng đầu tư điện chiếu sáng”, ông Giang cho hay.

“Chủ trương của phường là với những tuyến bà con đăng ký đã đủ điều kiện sẽ ưu tiên làm trước để tranh thủ nguồn lực từ thị xã, tuyến khó làm sau với cách làm phù hợp, cơ chế linh hoạt. Ví như tuyến ngõ xóm có đường dân sinh kết hợp nội đồng ít hộ dân, phường sẽ tính toán hỗ trợ 50% cát đá thay vì 25% như những tuyến đường dân sinh khác”, Bí thư Đảng ủy phường Hương Xuân thông tin.

Bài, ảnh: Liên Minh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP