ClockThứ Năm, 26/05/2022 13:45

Sức dân trên những công trình giao thông

TTH - Từ sự chung sức của người dân, cộng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, hàng chục km đường ngõ xóm ở phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà đã được đầu tư xây dựng, bê tông hóa.

Thực hiện công trình thanh niên “Điểm sinh hoạt cộng đồng” tại phường Hương Xuân

Người dân Hương Xuân chung sức, đồng lòng hiến đất mở rộng đường giao thông 

Mới khánh thành cách đây chưa lâu, đường xóm ông Bạn ở TDP Thanh Lương 3, giờ cao ráo, sạch đẹp, chỉ còn chờ ít hôm nữa phường sẽ đổ đất cấp phối cặp lề 2 bên.

Ông Nguyễn Công Mãi, ở xóm ông Bạn kể: Con đường này là niềm mong mỏi của 12 hộ dân trong chúng tôi từ nhiều năm qua. Nằm ở vùng thấp trũng nên Thanh Lương 3 chưa mưa đã ngập. Sau mỗi đợt mưa lũ, nước rút để lại con đường toàn sình lầy. Vì vậy, khi làm đường này, bà con nâng mặt đường cao thêm gần 1m.

Để hoàn thành con đường mơ ước dài 250m, thị xã đầu tư 100% xi măng, 1/2 lượng cát đá. Phường lo việc vận chuyển vật liệu cùng 1/4 số cát đá; các hộ dân trong xóm tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất, giải phóng, san lấp mặt bằng, đóng góp nhân công và mỗi hộ đóng thêm 12,5 triệu đồng.

“Hiến đất cộng thêm một số tiền không nhỏ, nhưng bà con ai cũng đồng tình ủng hộ. Dù khó khăn chúng tôi cũng cố gắng để có con đường đàng hoàng mà đi”, ông Mãi vui vẻ.

Ở Hương Xuân, phong trào bê tông hóa giao thông ngõ xóm đã được thực hiện nhiều năm qua. Nghị quyết Đảng ủy phường nêu rõ, xây dựng đường ngõ xóm bắt buộc phải rộng 6m. Vì vậy, bà con làm tường rào đều tự giác đo từ tâm đường vào 3m để sau này việc mở đường được thuận lợi.

Kết quả, đến nay, 90% đường ngõ phố do phường đề xuất đã bê tông hóa, phấn đấu trong năm 2022, Hương Xuân sẽ hoàn thành cơ bản các tuyến người dân đăng ký (trong đó, thị xã đã phê duyệt đầu tư 9/14 tuyến và 2 tuyến do Nhà nước đầu tư 100%). Nâng tổng số tuyến ngõ xóm được bê tông hóa từ 2015 đến nay lên hơn 70 tuyến, với tổng chiều dài trên 23km; trong đó, người dân đã hiến hàng chục ngàn m2 đất để mở đường.

Theo Trưởng Ban Dân vận thị xã Hương Trà - Nguyễn Thị Thu Hương, ở Hương Xuân, bê tông hóa giao thông ngõ xóm đã trở thành phong trào của quần chúng, có tính xã hội hóa cao và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Có được kết quả đó là nhờ địa phương có cách làm hay, chính sách phù hợp trong việc huy động nguồn lực từ cộng đồng, đồng thời, hệ thống chính trị ở cơ sở đã làm tốt công tác “dân vận khéo”.

Bí thư Đảng ủy phường Hương Xuân - Nguyễn Tiến Giang chia sẻ: Là địa phương thuần nông nên nguồn lực đầu tư cho phát triển khá khiêm tốn. Vì vậy, ngoài tranh thủ nguồn vốn từ thị xã, để huy động đóng góp của cộng đồng, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động, tạo sự lan tỏa để bà con.

Ở Hương Xuân, người dân là chủ thể, cùng bàn bạc, thống nhất mới đăng ký lên phường. Trên cơ sở đó, UBND phường sẽ thành lập tổ kiểm tra, đánh giá xóm nào đủ điều kiện để sắp xếp, đề xuất lên thị xã. Ngoài tự nguyện hiến đất mở đường, đóng góp ngày công, bình quân mỗi hộ góp thêm từ 5-8 triệu đồng, có xóm đóng trên 12 triệu đồng/hộ. Với hộ nghèo, cận nghèo xóm sẽ có cơ chế miễn đóng góp thêm kinh phí.

Trong quá trình làm, các xóm thi đua nhau, xóm này mở được, xóm khác cũng vận động bà con tham gia. Khi nào tất cả đồng thuận, đủ điều kiện mở đường 6m mới đề xuất làm, có một hộ “vướng” cũng phải dừng lại. “Điều đáng ghi nhận là có những hộ nghèo, cận nghèo vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung. Những TDP còn khó khăn như Thượng Khê, Xuân Đài, Thanh Tiên cũng đồng lòng làm được nhiều tuyến bê tông hóa. Sau mở đường, xóm nào cũng đầu tư điện chiếu sáng”, ông Giang cho hay.

“Chủ trương của phường là với những tuyến bà con đăng ký đã đủ điều kiện sẽ ưu tiên làm trước để tranh thủ nguồn lực từ thị xã, tuyến khó làm sau với cách làm phù hợp, cơ chế linh hoạt. Ví như tuyến ngõ xóm có đường dân sinh kết hợp nội đồng ít hộ dân, phường sẽ tính toán hỗ trợ 50% cát đá thay vì 25% như những tuyến đường dân sinh khác”, Bí thư Đảng ủy phường Hương Xuân thông tin.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Diễn tập chữa cháy rừng tại Hương Trà

Sáng 17/4, Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hương phối hợp với Hạt kiểm lâm thị xã Hương Trà và UBND xã Bình Tiến tổ chức diễn tập phòng chống cháy rừng (PCCR) tại địa bàn thôn 3, xã Bình Tiến.

Diễn tập chữa cháy rừng tại Hương Trà
Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị xã Hương Trà:
Phấn đấu có 4.500 lượt thanh niên được giới thiệu việc làm

Ngày 15/4, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thị xã Hương Trà tiến hành Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, nhằm đánh giá toàn diện kết quả thực hiện công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024; đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ 2024 – 2029 và những giải pháp hiệu quả.

Phấn đấu có 4 500 lượt thanh niên được giới thiệu việc làm
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top