ClockThứ Bảy, 26/06/2021 18:59

Tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám chữa bệnh

TTH.VN - Ứng phó tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đã hướng dẫn việc tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Sở Y tế được hỗ trợ gần 2.300 bộ test nhanh COVID-19Tập huấn xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2Đề nghị hỗ trợ kit tách chiết RNA và test nhanh kháng thể phục vụ phòng chống dịchTrường ĐH Y – Dược hỗ trợ xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2

Trong công văn số 5028 BYT-KHTC về việc hướng dẫn nguồn kinh phí chi trả chi phí xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 khi tăng cường thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế đã nêu rõ những đối tượng được thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên phạm vi toàn quốc, kể cả bệnh viện dã chiến và cơ sở thu dung, điều trị ban đầu COVID-19.

Theo đó, những đối tượng phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bao gồm: Người bệnh nội trú tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Người bệnh ngoại trú thực hiện xét nghiệm sau khi có quyết định chuyển người bệnh vào điều trị nội trú; Cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Người chăm sóc người bệnh (tối đa không quá 02 người luân phiên nếu được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đồng ý cho ở lại chăm sóc người bệnh); Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định nhưng thuộc đối tượng nêu trên.

Tùy khả năng của đơn vị, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện xét nghiệm theo một hoặc kết hợp các phương pháp nhanh kháng nguyên, xét nghiệm PCR đơn mẫu, gộp mẫu theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Giá thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện đang là công văn số 4356/BYT-KHTC ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Xét nghiệm SARS-C0V-2 bằng phương pháp PCR tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Thượng Hiển

Việc xét nghiệm thực hiện với nhân viên y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người bệnh đang điều trị nội trú theo định kỳ 7 ngày/lần. Người bệnh chuyển tuyến phải thực hiện xét nghiệm và người bệnh sau khi khám ngoại trú cần chuyển vào điều trị nội trú thì xét nghiệm ngay sau khi có quyết định chuyển tuyến hoặc chuyển vào điều trị nội trú. Trong trường hợp có ca mắc COVID-19 trong khu điều trị nội trú thì xét nghiệm ngay toàn bộ các đối tượng.

Đối với người nhà chăm sóc người bệnh được ở lại, người bệnh điều trị nội trú dưới 7 ngày hoặc 3 ngày thì được xét nghiệm SARS-CoV-2 1 lần và được thực hiện 2 lần nếu người bệnh điều trị nội trú từ 03 hoặc 07 ngày trở lên.

Kinh phí thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 được tính theo 2 nguồn. Nguồn thứ nhất từ quỹ bảo hiểm y tế đối với đối tượng được công văn quy định có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế theo phạm vi được hưởng và mức hưởng của người được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định xét nghiệm để chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh COVID-19 của Bộ Y tế.

Nguồn thứ hai, ngân sách Nhà nước chi trả theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành đối với các đối tượng được quy định mà không có thẻ bảo hiểm y tế hoặc có thẻ BHYT nhưng không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT và phần cùng chi trả (nếu có) của người bệnh.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top