ClockThứ Năm, 06/10/2016 16:53

Thăm dò khảo cổ dấu vết lăng mộ vua Quang Trung

TTH.VN - Chiều 6/10, Viện Khảo cổ học phối hợp với Bảo tàng lịch sử tỉnh tiến hành nghi lễ động thổ mở hố thăm dò dấu vết lăng mộ vua Quang Trung tại khu vực gò Dương Xuân (phường Trường An, TP. Huế).

Điểm thăm dò thực hiện tại hai khu vực nằm trong gò Dương Xuân đó là chùa Thuyền Lâm và chùa Vạn Phước, nơi nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân xác định có sự tọa lạc cung điện Đan Dương của vua Quang Trung, và cũng là nơi chôn cất thi hài vua sau khi băng hà. Tham dự nghi lễ còn có đại diện của Sở Văn hóa, Thể thao; Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Huế; nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân.

 PGS.TS Bùi Văn Liêm, Viện phó Viện Khảo cổ học tiến hành nghi thức động thổ

PGS.TS Bùi Văn Liêm, Viện phó Viện Khảo cổ học - người chủ trì việc khảo cổ này cho biết, quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép đào 5 hố thăm dò khảo cổ với diện tích 22m2. Thời gian thăm dò kéo dài từ nay đến hết 15/10/2016.

Quyết định này cũng cho hay, trong thời gian thăm dò cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích. Ngoài ra, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa. Những hiện vật thu thập được trong quá trình thăm dò, Bảo tàng lịch sử tỉnh có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tránh để hiện vật hư hỏng, thất lạc và bảo cáo về bộ phương án bảo vệ, phát huy những giá trị hiện vật đó.

Khu vực gò Dương Xuân được khảo sát khảo cổ lần này được nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho là nơi an táng của vua Quang Trung thông qua những tư liệu lịch sử, văn học thời Tây Sơn cùng với các hiện vật gạch đá phát lộ quanh hai ngôi chùa Thuyền Lâm, Vạn Phước và những ngôi nhà dân quanh đó. Đích thân ông Xuân cũng từng thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu thực địa và tìm hiểu tài liệu lịch sử trước khi khẳng định khu vực gò Dương Xuân là nơi vua Quang Trung cho xây cung điện Đan Dương.

Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung

Tối 6/1, tại khu vực Tượng đài vua Quang Trung, núi Bân, phường An Tây, TP. Huế, UBND TP. Huế tổ chức chương trình nghệ thuật tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; lãnh đạo tỉnh, TP. Huế, các sở ban ngành, địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung
Kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và xuất binh đại phá quân Thanh

Sáng 6/1, tại Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ (phường An Tây, TP. Huế), UBND TP. Huế tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và xuất binh đại phá quân Thanh. Tham dự có đại diện lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn.

Kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và xuất binh đại phá quân Thanh
Miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh có phải là nơi thờ hai vò xương sọ Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ?

Có gỉa thuyết về việc hai vò xương sọ của hai anh em nhà Tây Sơn là Nguyễn Nhạc và Nguyễn Huệ sau khi được một số quan binh bí mật phá ngục thất – nơi giam giữ vò xương sọ - nhân sự kiện “Thất thủ Kinh đô Huế năm 1885” đã đưa về chôn ở Miếu Đôi, ngày nay ở làng Dạ Lê Chánh (phường Thủy Vân, TP. Huế).

Miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh có phải là nơi thờ hai vò xương sọ Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ
Khởi công xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức

Ngày 26/4, Hội đồng Nguyễn Phước tộc Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh, vừa đặt đá khởi công thi công công trình lăng vợ vua Tự Đức.

Khởi công xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức

TIN MỚI

Return to top