ClockThứ Năm, 21/05/2015 13:04

Thay đổi quan điểm lạc hậu về dân số

TTH - Dù còn gặp khó khăn nhưng những người làm công tác dân số vùng biển, đầm phá ở TX Hương Trà vẫn ngày đêm kiên trì tuyên truyền, vận động giúp người dân thay đổi nếp cũ về sinh đẻ có kế hoạch.

Anh Hòa và anh Như vận động truyền thông dân số theo Đề án 52 ở TX Hương Trà

Anh Châu Văn Hòa có 18 năm làm cán bộ chuyên trách dân số tại xã Hương Phong (Hương Trà), một địa bàn ven phá. Chính đặc thù ở địa phương, người dân Hương Phong chưa tiếp cận một cách đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ. Với kinh nghiệm của người làm công tác dân số lâu năm, anh Hòa nắm rõ điều kiện địa phương, lên kế hoạch chuyển tải các nội dung tuyên truyền chính sách DS đến người dân. Quá trình triển khai hàng năm, anh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến những trường hợp sinh con một bề và đang có ý định sinh thêm để tập trung tuyên truyền từ đầu. Anh phân tích những điều hơn, lẽ thiệt của việc sinh nhiều con rồi khuyên nhủ các gia đình nên dừng lại ở hai con để tập trung phát triển kinh tế, nuôi dạy cho tốt.

Từ năm 2009, anh Hòa được bầu làm Đội trưởng Đội Tuyên truyền dân số TX Hương Trà, thuộc Đề án 52 của Chính phủ (đề án kiểm soát dân số vùng biển đầm phá, cửa sông). Ngoài trách nhiệm công việc ở địa phương, anh cùng các đồng nghiệp tuyên truyền vận động, cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho người dân ở các xã biển, ven phá ở Hương Trà, những đối tượng gặp khó khăn tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS. Anh cho biết, hàng tháng các thành viên trong đội có 1-2 đợt đến các chợ cá, khu vực dân cư vạn đò, bến thuyền...nhằm tuyên truyền vận động, như phát tờ rơi, nói chuyện trực tiếp, cung cấp các dịch vụ, nói chuyện tránh thai... Những cuộc trao đổi với mục đích giúp bà con từng bước nhận thức, thay đổi quan niệm “trời sinh voi sinh cỏ”, “đông con hơn nhiều của” không chỉ ở Hương Phong mà các xã vùng biển đầm phá ở TX Hương Trà.
Đồng hành với anh Châu Văn Hòa là chị Phạm Thị Gấm, thôn Thanh Phước (Hương Phong), lâu nay được đánh giá là một CTV dân số nhiệt tình. Ấn tượng đầu tiên khi gặp chị là giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm, thuyết phục người nghe. Chị nói: “Ai cũng hỏi tôi làm nghề dân số khó hay dễ. Tôi trả lời dễ mà khó. Khó nhưng đã theo nghề, yêu nghề thì phải cố gắng biến khó thành dễ”. Quan điểm của chị Gấm là người làm công tác dân số ngoài sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc, để hoàn thành nhiệm vụ còn phải biết tranh thủ sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Chị Gấm là người cầu tiến, tích cực học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Các cuộc họp trên tỉnh, huyện, chị chưa bao giờ vắng mặt. Đó là cơ hội để chị tiếp cận được những chủ trương, chính sách mới, những thay đổi về công tác dân số để tuyên truyền hợp lý. Hiện, chị Gấm là 1 trong 6 thành viên của Đội tuyên truyền viên dân số của TX Hương Trà, người tạo dấu ấn và có công lớn giúp nhiều người dân vùng biển tiếp cận công tác DS-KHHGĐ đầy đủ hơn trong những năm gần đây thông qua hoạt động của đề án 52 của Chính phủ đang triển khai ở địa phương.
Khác với Hương Phong, xã Hải Dương (Hương Trà) là địa bàn giáp biển. Dù những năm về trước chính quyền địa phương rất quan tâm, ủng hộ cho công tác dân số bằng việc đầu tư kinh phí để tổ chức các lớp truyền thông về SKSS, KHHGĐ nhưng tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, muốn có nhiều con và có con trai để theo nghề biển vẫn ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Hàng năm, đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng phương pháp tránh thai hiện đại thấp, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã luôn ở mức cao. Với niềm say mê với công việc, anh Nguyễn Hữu Nhi, cán bộ chuyên trách dân số xã cùng các CTV dân số tích cực phối hợp tổ chức các cuộc họp chuyên đề về công tác DS KHHGĐ, triển khai chiến dịch lồng ghép chăm sóc SKSS; phối hợp cùng Đề án 52 xây dựng mô hình, CLB không sinh con thứ 3 trở lên; nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đi từng ngõ vận động theo phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, đưa chính sách dân số đến mọi nhà, mọi đối tượng. Bằng sự cố gắng và lòng nhiệt tình của mình, anh đã góp phần làm tỷ lệ sinh tại xã giảm, nhiều đối tượng đã ý thức tham gia đình sản. Trước năm 2010, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của Hải Dương hơn 25%, đến nay còn 16,6%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1%.
Ông Ngô Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TX Hương Trà khẳng định: Công tác DS-KHHGĐ ở các xã vùng biển, đầm phá trên địa bàn, như Hương Vinh, Hương Phong, Hải Dương đã chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ sinh đã giảm qua các năm; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn dưới 17%. Thành công trên đã có sự đóng góp to lớn của anh Hòa, chị Gấm, anh Nhi. Họ là những con người năng động, nhiệt tình ngày đêm kiên trì tuyên truyền, vận động giúp người dân nhận thức được lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ.
Bài, ảnh: Khánh Quan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu
Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong trận “quyết chiến chiến lược” Điện Biên Phủ

Nhằm giành lại thế chủ động trên chiến trường Đông Dương, thực dân Pháp xác định Điện Biên Phủ là địa bàn có ý nghĩa chiến lược; vì vậy, ngày 20/11/1953, quân Pháp nhảy dù chiếm giữ Điện Biên Phủ để khống chế một phần Tây Bắc, củng cố Thượng Lào.

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong trận “quyết chiến chiến lược” Điện Biên Phủ
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Return to top