Thế giới

11 phút thể dục vừa phải mỗi ngày giúp giảm 23% nguy cơ tử vong sớm

ClockThứ Tư, 01/03/2023 19:16
TTH.VN - Chỉ cần 11 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày có thể giảm 23% nguy cơ tử vong sớm, một đánh giá dữ liệu từ hơn 30 triệu người trưởng thành cho thấy. Theo các tác giả của nghiên cứu, nếu mọi người có thể đạt được mục tiêu hàng ngày này, thì 1/10 ca tử vong sớm trên toàn thế giới có thể được ngăn chặn.

Ô nhiễm là nguyên nhân dẫn đến 1/6 số ca tử vong trên toàn cầu

leftcenterrightdel
 

Đi bộ là một trong những hoạt động thể chất đơn giản nhưng tốt cho sức khoẻ. Ảnh minh hoạ: Getty Image

Từ lâu, hoạt động thể chất đã được biết là có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu khác, nhưng mức độ chính xác cần thiết để có tác động vẫn chưa rõ ràng.

Vì vậy, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tổng hợp kết quả của 196 nghiên cứu trước đó được tiến hành với hơn 30 triệu người để tạo ra một trong những đánh giá lớn nhất được thực hiện về chủ đề này. Dựa trên những dữ liệu thu thập được từ những người tham gia trong trung bình 10 năm qua, theo dõi thói quen tập thể dục và tỷ lệ bệnh tật và tử vong của họ, ông Soren Brage – một thành viên của Đơn vị Dịch tễ học thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC) của Đại học Cambridge (Anh) và các đồng nghiệp đã phát hiện ra mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và nguy cơ tử vong, cũng như nguy cơ mắc các bệnh cụ thể như bệnh tim, đột quỵ, bệnh bạch cầu và ung thư ruột kết. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới với hơn 17,9 triệu ca tử vong hằng năm. Nghiên cứu mới được công bố ngày 28/2 trên Tạp chí Y học Thể thao Anh này cho thấy chỉ cần 75 phút hoạt động thể chất mỗi tuần, tương đương khoảng 11 phút mỗi ngày, có liên quan đến việc giảm 17% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Lượng hoạt động thể chất này cũng có thể làm giảm 7% nguy cơ phát triển ung thư - căn bệnh gây ra trung bình 9,6 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu cũng ước tính rằng khoảng 1/6 số ca tử vong sớm sẽ được ngăn chặn nếu người trưởng thành có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất với cường độ vừa phải mỗi tuần - là mức khuyến nghị của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Với thời lượng này, tác động của việc tập thể dục đối với sức khoẻ thậm chí còn cao hơn: giúp giảm 31% nguy cơ tử vong sớm. Đáng chú ý, nghiên cứu chỉ rõ bất kỳ hoạt động nào, trong bất kỳ khoảng thời gian nào, đều có khả năng giúp cải thiện sức khỏe.

Theo ông Brage, thật ngạc nhiên về tác động tổng thể của những việc vốn nhỏ nhặt, chẳng hạn như đi cầu thang bộ thay vì thang máy, hoặc đi bộ đến cửa hàng địa phương thay vì lái xe. Các hoạt động như đi bộ nhanh, khiêu vũ, đạp xe nhẹ nhàng và chơi ngoài trời được tính vào thời lượng 11 phút thể dục mỗi ngày. Và lợi ích tương tự cũng được ghi nhận khi hoạt động thể chất mạnh, thay vì vừa phải, trong chỉ một nửa thời lượng nói trên. Hoạt động thể chất mạnh được định nghĩa là “bất kỳ hoạt động nào làm tăng nhịp tim của bạn, khiến bạn đổ mồ hôi và khiến bạn hết hơi, chẳng hạn như chạy hoặc đạp xe nhanh”.

“Vì vậy, nếu một người có ít thời gian và có thể thực hiện các hoạt động mạnh, thì đó là một cách hiệu quả để tăng khối lượng luyện tập hàng tuần”, Tiến sĩ Brage cho biết và nói rằng những thông tin trên là “tin cực kỳ tốt”.

“Tất cả những gì bạn cần làm là tìm ra hơn 10 phút mỗi ngày…Và bạn không cần phải đến phòng tập thể dục để thực hiện các loại hoạt động này, đó là một phần của cuộc sống thường nhật”, ông nói thêm.

Trong khi đó, ông Naveed Sattar - Giáo sư về sức khỏe tim mạch và trao đổi chất tại Đại học Glasgow, bất kỳ ai muốn tăng các hoạt động thể chất trong cuộc sống hàng ngày nên chọn các bài tập thực tế và phù hợp với lối sống hiện tại của mình.

“Các hoạt động, cho dù là vui chơi hay luyện tập cần thiết - hoặc lý tưởng nhất là cả hai - đều bền vững. Đi bộ thêm 1.000 bước mỗi ngày (khoảng 10 phút hoạt động) thường là một khởi đầu tốt đối với nhiều người, nhưng bạn cần tìm cách để tận hưởng việc đi bộ, bằng cách nghe podcast hoặc đi cùng bạn bè, hoặc bằng cách biến nó thành một hoạt động cần thiết như để nó trở thành phương thức đi làm của bạn”, ông Sattar gợi ý.

Được biết, nghiên cứu trên chỉ bao gồm các hoạt động ngoài nghề nghiệp của một người, nghĩa là một người lao động chân tay thực hiện 75 phút hoạt động thể chất ngoài công việc mỗi tuần cũng được phân loại giống như một nhân viên văn phòng có cùng chế độ tập thể dục để giải trí. Điều này một phần là do hoạt động nghề nghiệp khó đo lường chính xác hơn, ông Brage giải thích thêm.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil: Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

Một nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng đậu nành có thể liên quan đến sự gia tăng tử vong do ung thư ở trẻ em tại Brazil - quốc gia sản xuất và xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và là một trong những nước sử dụng thuốc trừ sâu hàng đầu để ngăn chặn cây trồng khỏi sâu bệnh.

Brazil Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư
Return to top