ClockChủ Nhật, 01/09/2024 07:24

Yoga cho nữ bệnh nhân ung thư

TTH - Tại tầng 8 của Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế, phòng tập yoga dành cho nữ bệnh nhân ung thư luôn rộn ràng. Câu lạc bộ này chú trọng hỗ trợ liệu pháp tinh thần học viên luôn có cảm giác vui vẻ, thoải mái, nhẹ nhàng sau những ngày điều trị hóa chất.

Có bầu tập yoga được không? Giải đáp thắc mắc và hướng dẫn tập luyện an toànThành lập câu lạc bộ Yoga cho nữ bệnh nhân ung thưTrên 1.000 người tham dự Ngày quốc tế Yoga tại Huế

Nhiều bệnh nhân trông chờ đến giờ học yoga hàng tuần 

Lan tỏa tinh thần lạc quan

17 giờ chiều, bệnh nhân (BN) Phạm T.K.T., 62 tuổi, ở Phú Lộc e ngại bước vào lớp học. Được nhiều bạn cùng phòng tỉ tê và vì tò mò, bà quyết định tham gia Câu lạc bộ (CLB) yoga dành cho BN ung thư. Ở cái tuổi được nghỉ ngơi trông cháu thì bà phát bệnh, cả gia đình đưa lên bệnh viện ngày giáp Tết. Sau đó thì bà nhận được tin mình bị ung thư vú. Tham gia tập buổi đầu tiên, bà cảm nhận: “Cũng không khó như mình nghĩ. Vào đây thấy các em nhỏ, trẻ hơn mình, hoàn cảnh khó khăn nhưng họ vẫn tươi vui, lạc quan, mình lấy đó làm động lực để nỗ lực điều trị”.

Cùng tập với bà K.T. có hơn 20 BN khác, mỗi người một cảnh, mức độ bệnh tật khác nhau, song ai nấy đều nỗ lực lắng nghe, chăm chỉ tập luyện các động tác. Thi thoảng, xen lẫn giữa những bài tập là lời động viên, câu nói hài hước khiến mọi người đều cười sảng khoái.

BN Nguyễn Thị Th. (Quảng Trị, SN 2000) tập yoga tại BV suốt 6 tháng qua. Th. bị bệnh năm 2021. “Hay tin mình bị K, hôm nào em cũng khóc khiến chồng con lo lắng. Vào đây thấy ai cũng như mình mà lại còn lạc quan, yêu đời nên em được truyền động lực. Giờ thì chị thấy em rồi đó, lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Trước đây truyền hóa chất người em khó chịu, ngủ chập chờn, giờ tập yoga thấy cơ thể chuyển biến, ăn được, ngủ được. Em còn dạy lại cho các BN cùng phòng tự tập các động tác tại chỗ nữa đấy”, Th. trải lòng.

Không chỉ có những BN đang điều trị, các “cựu BN” trước đây hay tin có lớp yoga ở Trung tâm Ung bướu đã quay lại giúp đỡ, hỗ trợ, động viên những người cùng cảnh. Như bà Nguyễn Thị A.T. - người bị ung thư đã 11 năm chẳng hạn. Gắn bó với bộ môn yoga, cảm nhận được sức khỏe cải thiện khi luyện tập nên thi thoảng bà đến tham gia cùng BN luyện tập. “BV đã cho chúng tôi nhận ra giá trị tinh thần và niềm động viên lớn lao. Yoga giúp mình lạc quan, sống kiên cường để chiến đấu với bệnh tật. Mong các BN tham gia để cùng nhau nỗ lực, điều trị tích cực”, bà T. nói.

 Trao quà cho bệnh nhân sau mỗi buổi tập

Lắng nghe, chia sẻ và cảm thông

Tháng 3/2024, CLB yoga dành cho nữ bệnh nhân ung thư do Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phụ trách chính thức đi vào hoạt động. Mỗi tuần hai buổi vào chiều thứ Ba, thứ Năm, Đội Công tác xã hội BVTW Huế sẽ đến trước 30 phút rà soát công tác hậu cần, chuẩn bị quà tặng cho bệnh nhân sau buổi tập để các chị bồi dưỡng sức khỏe.

Huấn luyện viên Ngô Bích Uyên, Trung tâm Yoga Âu Cơ, người giảng dạy miễn phí cho CLB chia sẻ: “15 năm đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, nhưng với BN ung thư thì đây là hoạt động đầu tiên của chúng tôi. Đó là lớp học đặc biệt. Với lớp này, các bài tập sẽ được chắt lọc, chủ yếu tập trung liệu pháp tinh thần để mỗi buổi tập luôn vui vẻ, thoải mái, nhẹ nhàng, nạp lại năng lượng. Các động tác tập trung vào kéo giãn cơ xương khớp giúp các bạn giảm stress, ngủ ngon”…

Phương pháp tập ở CLB này chậm hơn so với bình thường. Qua nét mặt từng người, giáo viên có thể biết tình hình sức khỏe cơ thể của họ để điều chỉnh cường độ, thời gian tập. Điều quan trọng là luôn luôn lắng nghe, luôn luôn chia sẻ, bởi sau những đợt truyền thuốc, BN sẽ rất mệt mỏi, đau đớn. Các học viên về nhà vẫn liên lạc qua zalo, để được hỗ trợ, hướng dẫn khiến người dạy cảm động. “Chúng tôi cùng nhau luyện tập với tinh thần không làm cho một buổi tập nặng nề, nghiêm túc; quan trọng là trò chuyện, lắng nghe, cảm thông. Trong một tiếng đồng hồ luyện tập cùng nhau, gương mặt ai nấy đều tươi mươi, vui cười đã là thành công lắm rồi. Nhờ vậy mà các chị đều trông ngóng ngày tập, có người xin thêm buổi, thêm giờ”, chị Bích Uyên nói.

Sau 6 tháng đi vào hoạt động, đánh giá chung cho thấy, có sự thay đổi rõ rệt về sức khỏe, tinh thần của BN. CLB yoga trở thành nhịp cầu nối và là ngôi nhà chung ấm áp cho nhiều BN ung thư. Mỗi buổi tập có 2 điều dưỡng Trung tâm Ung bướu hỗ trợ, chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho BN. Theo điều dưỡng CKI. Châu Thị Hoa, nhiều khi, điều dưỡng cũng vào tập cùng người bệnh nhằm tạo sự gắn kết, động viên nhau.

Theo thống kê, Trung tâm Ung bướu, BVTW Huế tiếp nhận và điều trị hơn 500 BN, trong đó BN nữ chiếm gần 50%. CLB yoga tạo ra môi trường thân thiện, động viên, hỗ trợ, giúp các chị em mạnh mẽ hơn. Rất nhiều mô hình yoga tại các BV trong, ngoài đã được chứng minh mang lại hiệu quả trên lĩnh vực lâm sàng, tác động về thể chất lẫn tinh thần cho người bệnh.

BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc BVTW Huế, Chủ tịch Chi hội Nữ trí thức BVTW Huế cho biết: “Ngoài đẩy mạnh các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu đem đến chất lượng điều trị tốt nhất, chúng tôi cũng chú trọng các hoạt động chăm sóc toàn diện, nâng cao thể chất, tinh thần giúp BN dễ chịu. Yoga nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho BN ung thư, tiếp thêm sức mạnh và nguồn năng lượng tích cực để chị em vững tâm chiến đấu với bệnh tật, sớm trở về bên gia đình”.

Linh Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người mắc ung thư ngày càng tăng, xu hướng trẻ hóa

Đây là kết quả đánh giá được đưa ra tại hội nghị khoa học Phòng chống ung thư diễn ra ngày 23/8. Hội nghị chuyên ngành quan trọng này thuộc chương trình hoạt động hàng năm của Hội Ung thư Việt Nam do Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế và Trường Đại học Y Dược, ĐH Huế phối hợp tổ chức.

Người mắc ung thư ngày càng tăng, xu hướng trẻ hóa
Thực hiện 7.000 ca chẩn đoán hình ảnh với máy siêu âm ứng dụng AI

Ngày 7/8, Trung tâm Y tế (TTYT) Phú Vang thông tin, từ đầu năm đến nay, đơn vị thực hiện 7.000 ca chẩn đoán hình ảnh với máy siêu âm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Máy siêu âm Arietta 650 DeepInsight do gia đình Giáo sư Đào Văn Long, nguyên Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cùng Công ty CP Y tế Hoàng Long, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hóa gan mật trao tặng trong chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2023.

Thực hiện 7 000 ca chẩn đoán hình ảnh với máy siêu âm ứng dụng AI
Return to top