Thế giới

30% người dân Malaysia ​​sẽ được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trong năm 2021

ClockChủ Nhật, 29/11/2020 09:09
TTH.VN - Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 28/11 cho biết, tổng cộng 9,6 triệu người dân Malaysia, tương đương 30% dân số của quốc gia này dự kiến ​​sẽ được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trong năm tới.

Người dân Malaysia sẽ được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 miễn phí. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ông Muhyiddin Yassin thông tin, Chính phủ Malaysia đã ký 2 thỏa thuận về việc mua vắc-xin ngừa dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh thỏa thuận với Công ty Dược phẩm Đa quốc gia Mỹ Pfizer đã được công bố trước đó trong ngày 27/11, Malaysia đã ký một thỏa thuận với Cơ sở Tiếp cận vắc-xin COVID-19 toàn cầu (Cơ sở COVAX), nhằm có đủ vắc-xin cho 10% dân số của quốc gia này.

Theo đó, Malaysia sẽ nhận được nguồn cung vắc-xin theo giai đoạn, bắt đầu từ quý đầu tiên của năm 2021. Thủ tướng Malaysia khẳng định, với việc tiếp cận với các loại vắc-xin này cũng như những nỗ lực không ngừng để phá vỡ chuỗi lây nhiễm, Malaysia có thể kiểm soát đưa sự bùng phát của dịch bệnh.

Ngoài ra, ông Muhyiddin Yassin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với các quốc gia trong khu vực để chống lại đại dịch COVID-19 và phục hồi nền kinh tế, cũng như đảm bảo sự tiếp cận công bằng đối với vắc-xin.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Muhyiddin Yassin hy vọng ngân sách năm 2021 sẽ được Hạ viện Malaysia thông qua và sau đó là Thượng viện nhằm đảm bảo có thể đạt được mục tiêu mở rộng hỗ trợ dành cho những nhóm bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ông Muhyiddin Yassin cũng nói thêm rằng, Malaysia sẽ tổ chức tổng tuyển cử khi đại dịch COVID-19 kết thúc.

Trước đó vào ngày 27/11, Malaysia tuyên bố đã nhất trí mua 12,8 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer, trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á công bố thỏa thuận mua vắc-xin ngừa COVID-19 với công ty dược phẩm đa quốc gia của Mỹ.

Ông Muhyiddin Yassin cho hay, Malaysia sẽ ưu tiên các nhóm có nguy cơ cao, bao gồm những người ở tuyến đầu chống dịch, công dân cao tuổi, và những người mắc các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim và tiểu đường.

Malaysia, quốc gia sẽ phân phối vắc-xin miễn phí cho người dân, đang phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới, với tổng số ca bệnh tăng hơn gấp 4 lần kể từ tháng 9, lên hơn 63.000 ca nhiễm tính đến ngày 28/11.

Đáng chú ý, trong ngày 28/11, Malaysia đã báo cáo 1.315 ca nhiễm COVID-19 mới. Ngoài 5 ca nhiễm nhập cảnh, số còn lại là những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đó, tiểu bang Sabah chiếm hầu hết các ca nhiễm mới, với 476 ca nhiễm; trong khi 266 trường hợp được phát hiện ở tiểu bang Selangor, và 191 trường hợp ở thủ đô Kuala Lumpur.

Tổng Giám đốc Bộ Y tế Malaysia, ông Noor Hisham Abdullah cho biết, đã có thêm 4 trường hợp tử vong, nâng tổng số người tử vong do dịch bệnh COVID-19 ở quốc gia này lên 354 người.                                                                                    

Thanh Ngân (Lược dịch từ Agencies & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Return to top