Thế giới

40% dân số được tiêm chủng, Israel mở cửa trở lại nhà hàng, hàng quán

ClockThứ Hai, 08/03/2021 07:53
TTH.VN - Vào ngày 7/3, Israel đã tiến thêm một bước nữa đến gần hơn cuộc sống bình thường mới sau đại dịch với việc mở cửa trở lại các nhà hàng, quán bar và quán cà phê cho những người có “thẻ xanh” đảm bảo đã tiêm chủng vaccine COVID-19, nhất là khi khoảng 40% nước này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Vắc-xin của Pfizer hoạt động tốt trong lần “kiểm nghiệm thực tế” quy mô lớnIsrael đóng cửa toàn bộ bãi biển Địa Trung Hải do sự cố tràn hắc ínNhiều quốc gia trên thế giới thắt chặt biện pháp ngăn chặn COVID-19EU kêu gọi Mỹ gia nhập nỗ lực Trung Đông mớiCục diện chính trị mới của Israel

Không còn tiếp tục ưng hoạt động dài ngày, các hàng quán ở Israel đã bắt đầu được mở cửa hoạt động trở lại. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố “chúng ta đang sống lại”.

Được biết, Israel – quốc gia đã khởi động chiến dịch tiêm chủng vào tháng 12/2021 đã tiến hành tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phát triển bởi Pfizer/BioNTech cho hơn 3,7 triệu người trong tổng số khoảng 9 triệu dân. Khoảng 5 triệu người đã được tiêm 1 mũi.

Trong một thông tin có liên quan, Israel đã khởi động chương trình thông hành xanh vào tháng 2, cho phép một số người được quản lý với bằng chứng đã tiêm chủng đầy đủ, hoặc những người đã khỏi bệnh sau khi nhiễm COVID-19 vào các phòng gym, bể bơi và các cơ sở tập trung khác.

Có thể nói, quyết định đưa ra bởi chính phủ Israel vào ngày 7/3 rất đáng được mong đợi bởi nó đánh dấu sự phục hồi của các dịch vụ liên quan đến đời sống hằng ngày của rất nhiều người dân Israel. Theo đó, các nhà hàng được phép tiếp tục hoat động phục vụ ăn uống trong nhà với công suất lên đến 75%, số lượng khách là 100 người và các bàn cách nhau 2m.

Những người có thẻ xanh từ nay đã có thể đến uống tại quán bar, tuy vẫn chưa thể tự do bắt chuyện với một người khác ngồi ngay bên cạnh bởi yêu cầu vẫn bắt buộc hai khách hàng cách nhau một ghế trống ở giữa, trừ khi họ là những người sống cùng nhau.

Cũng từ tuần này, một lượng lớn học sinh – những người đã phải nghỉ học hàng tháng do đại dịch cũng sẽ bắt đầu đi học trở lại, trong khi các trung tâm tổ chức sự kiện, địa điểm tổ chức thể thao và nơi thờ tự cũng đang bắt đầu mở lại cho những người đã có thẻ xanh về tiêm chủng vaccine. Những người nước ngoài mắc kẹt ở Israel trong 1 tuần sân bay đóng cửa cũng đã được phép trở về nhà với số lượng ngày càng tăng trong tuần này, bắt đầu với 1.000 lượt khách vào ngày 7/3.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top