Thế giới

ADB công bố dữ liệu hỗ trợ giao thông vận tải bền vững hơn ở châu Á

ClockThứ Hai, 08/03/2021 14:44
TTH.VN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày hôm nay (8/3) công bố đợt dữ liệu đầu tiên, như một phần của nền tảng tri thức mới của khu vực, nhằm hướng dẫn phát triển lĩnh vực giao thông bền vững ở châu Á và Thái Bình Dương.

“An toàn, Dữ liệu và Xanh”: Từ khóa cho sự phục hồi bền vững của ngành giao thông vận tảiNhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông trên một tuyến đường ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, Triển vọng Giao thông châu Á (ATO) sẽ hỗ trợ việc lập kế hoạch và cung cấp hỗ trợ ngành giao thông vận tải bởi ADB, cũng như các sáng kiến ​​và chính sách giao thông vận tải bởi các Chính phủ trong khu vực châu Á, phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, và những hiệp định quốc tế khác.

“Đợt thông tin đầu tiên này nhắc nhở chúng ta về những thách thức mà các nền kinh tế ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương phải đối mặt trong việc phát triển ngành giao thông vận tải, khi họ bắt đầu nhìn vào giai đoạn sau đại dịch COVID-19”, Phó Chủ tịch phụ trách Quản lý Tri thức và Phát triển Bền vững của ADB, ông Bambang Susantono cho biết.

“Hiện chúng tôi đang nhận được dữ liệu trình bày chi tiết về tình trạng thiếu hụt của cơ sở hạ tầng và các dịch vụ giao thông vận tải mà các quốc gia thành viên ADB phải trải qua. Điều này sẽ giúp ADB, các Chính phủ thành viên và những bên liên quan khác xây dựng lại ngành giao thông vận tải ở châu Á và Thái Bình Dương theo hướng bền vững hơn trong những năm tới”, ông Bambang Susantono nói thêm.

Được biết, ATO thu thập, sắp xếp và chia sẻ dữ liệu về lĩnh vực giao thông vận tải ở các nền kinh tế bằng cách sử dụng hơn 400 chỉ số. Đợt thông tin đầu tiên bao gồm dữ liệu cho 234 chỉ số về tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông, hoạt động giao thông, sự tiếp cận và kết nối, an toàn giao thông đường bộ, biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, và sức khỏe, cũng như các điều kiện kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, ATO cũng sẽ cung cấp tài liệu cho các khuôn khổ thể chế, các chính sách và tài chính cho giao thông vận tải ở những nền kinh tế này.

Nhiều đợt dữ liệu khác về lĩnh vực giao thông vận tải sẽ được công bố trong những tháng tới.

ATO là một chương trình kéo dài nhiều năm, với tiềm năng đóng vai trò là nền tảng kiến ​​thức cơ bản về lĩnh vực giao thông vận tải ở khu vực châu Á. Nhằm biến điều này thành hiện thực, ADB sẽ cung cấp dữ liệu ATO cho tất cả, đồng thời khuyến khích các nhà hoạch định giao thông vận tải và các nhà hoạch định chính sách tận dụng dữ liệu của ATO trong công việc của họ. Để nâng cao sự thành công của ATO, ADB đang kêu gọi tất cả các tổ chức làm việc về giao thông vận tải ở châu Á chia sẻ dữ liệu của họ.

ADB được thành lập vào năm 1966, có 68 nền kinh tế thành viên, với 49 thành viên trong số đó thuộc khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Mỗi năm, ADB phê duyệt khoảng 40 dự án giao thông vận tải.

Lê Thảo (Lược dịch từ ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số

Đó là chủ đề của hội thảo khoa học quốc tế LSCAC 2024 - Ngôn ngữ, Xã hội, Văn hóa trong bối cảnh châu Á diễn ra từ ngày 22 - 24/11 tại TP. Huế, do Trường cao đẳng Huế phối hợp với Trường đại học Quốc gia Malang (Indonesia), Đại học Hyderabad (Ấn Độ), Đại học Mahasarakham (Thái Lan), Viện Nhân học Văn hoá (Hà Nội) và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Đông Bắc (Thái Lan) tổ chức.

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số
Châu Á - Thái Bình Dương: Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu

Các chính phủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần đầu tư vào giáo dục và đào tạo để phát triển toàn diện kiến thức về khí hậu và những kỹ năng xanh cần thiết cho các nền kinh tế carbon thấp, theo Sổ tay Biến đổi khí hậu và giáo dục vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố.

Châu Á - Thái Bình Dương Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu
Dấu ấn giảm nghèo bền vững ở Quảng Điền

Với mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, tiến đến đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao, Quảng Điền đã triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp an sinh xã hội. Trong đó, việc ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội gắn với các mô hình giảm nghèo hiệu quả được ưu tiên triển khai đã góp phần giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Dấu ấn giảm nghèo bền vững ở Quảng Điền
Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai

Trong một phân tích của Morgan Stanley, các thị trường mới nổi như Ấn Độ đang trên đà thúc đẩy tăng trưởng của châu Á, khi ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc dần suy giảm. Đáng chú ý, Ấn Độ cùng với các nền kinh tế Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines và Malaysia được dự báo sẽ dẫn đầu tăng trưởng của khu vực.

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai
Return to top