Thế giới

AFP: Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng

ClockChủ Nhật, 04/06/2023 08:01
TTH.VN - Loại virus gây ra số lượng các trường hợp nhiễm cúm gia cầm cao kỷ lục ở các loài chim trên khắp thế giới đang biến đổi nhanh chóng, trong bối cảnh ngày càng gia tăng lời kêu gọi các quốc gia tiêm phòng cho gia cầm của họ, Hãng Thông tấn AFP ngày 3/6 dẫn lời các chuyên gia cảnh báo.

Dịch cúm gia cầm điều hướng thế giới mở rộng kế hoạch tiêm chủng vaccineWHO: Cần chuẩn bị, dù nguy cơ đối với con người từ cúm H5N1 vẫn còn thấp

leftcenterrightdel
 Tiêu hủy gia cầm tại một trang trại ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản sau khi một ổ dịch cúm gia cầm được phát hiện. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

Trong khi nhấn mạnh rằng, rủi ro đối với con người vẫn còn thấp, các chuyên gia nói với AFP rằng, số ca nhiễm cúm gia cầm ở động vật có vú gia tăng là một nguyên nhân gây lo ngại.

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1996, virus cúm gia cầm H5N1 đã từng được giới hạn trong các đợt bùng phát chủ yếu theo mùa. Tuy nhiên, “điều gì đó đã xảy ra” vào giữa năm 2021 khiến nhóm virus này có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều, theo ông Richard Webby, người đứng đầu một trung tâm hợp tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nghiên cứu bệnh cúm ở động vật.

Kể từ đó, các đợt bùng phát kéo dài quanh năm, lan sang các khu vực mới và dẫn đến việc chim hoang dã chết hàng loạt, cùng với đó là hàng chục triệu gia cầm bị tiêu hủy.

Cũng theo ông Richard Webby, nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St Jude ở thành phố Memphis, tiểu bang Tennessee, Mỹ, đây “chắc chắn” là đợt bùng phát cúm gia cầm lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến.

Được biết, ông Richard Webby đã dẫn đầu nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Communications, trong đó chỉ ra virus đã phát triển nhanh chóng như thế nào khi lây lan từ châu Âu sang Bắc Mỹ. Đáng chú ý, nghiên cứu cho hay, loại virus này đã gia tăng độc lực, nghĩa là virus gây bệnh nguy hiểm hơn khi đến Bắc Mỹ.

Trong khi nhấn mạnh rủi ro đối với con người vẫn ở mức thấp, ông Richard Webby nói rằng “virus này không đứng yên, nó đang biến đổi”.

Loại virus này cũng đã được phát hiện ở một số lượng gia tăng các loài động vật có vú, mà nhà nghiên cứu Richard Webby mô tả là “một dấu hiệu thực sự, thực sự đáng lo ngại”.

Trong một diễn biến liên quan hồi tuần trước, Chile cho biết, gần 9.000 con sư tử biển, chim cánh cụt, rái cá và cá heo đã chết vì cúm gia cầm dọc theo bờ biển phía Bắc nước này kể từ đầu năm nay. Hầu hết các động vật có vú được cho là đã nhiễm virus khi ăn phải một con chim bị nhiễm bệnh.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Straits Times & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Return to top