Thế giới

Ấn Độ: Gần 100 người tử vong vì nắng nóng cực độ

ClockThứ Hai, 19/06/2023 09:59
TTH.VN - Ít nhất 96 người đã được xác nhận tử vong tại 2 bang đông dân nhất Ấn Độ trong vài ngày qua, nguyên nhân là do nắng nóng ngột ngạt kéo dài đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng.

Hy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậuẤn Độ báo động toàn quốc về cái nóng thiêu đốt trong tháng 5Anh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì BrexitNhiều doanh nghiệp lớn của Nga quan tâm tới thị trường Việt NamBiến đổi khí hậu khiến nắng nóng ở Ấn Độ xảy ra thường xuyên hơn gấp 100 lần

leftcenterrightdel
Nhịp sống của người dân Ấn Độ bị đảo lộn vì nắng nóng. Ảnh minh hoạ: Xinhua/Báo Lao động 

Cụ thể, các trường hợp tử vong xảy ra ở bang Uttar Pradesh và Bihar, nơi chính quyền cảnh báo cư dân trên 60 tuổi và những người có các bệnh lý nền khác nên ở trong nhà vào ban ngày.

Có tổng cộng 54 trường hợp tử vong ở Uttar Pradesh, được báo cáo ở quận Ballia, cách thủ phủ Lucknow khoảng 300km về phía Đông Nam. Các nhà chức trách phát hiện ra rằng, hầu hết những người đã tử vong đều trên 60 tuổi và có sẵn các bệnh nền, vốn có thể sẽ nghiêm trọng hơn do nắng nóng gay gắt.

Sk Yadav, một quan chức y tế ở Ballia cho biết trong 3 ngày qua, khoảng 300 bệnh nhân đã được đưa vào bệnh viên huyện vì nhiều bệnh khác nhau do nắng nóng gây ra.

Trước tình hình nghiêm trọng này, chính quyền địa phương đã huỷ đơn xin nghỉ phép của nhân viên y tế ở Ballia và cung cấp thêm giường bệnh trong khu cấp cứu để đáp ứng lượng bệnh nhân ngày càng đông.

Các quan chức thông tin, hầu hết các bệnh nhân nhập viện đều là người từ 60 tuổi trở lên, có các triệu chứng như sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở và các vấn đề liên quan đến tim.

Rs Pathak, một cư dân của Ballia, người đã mất cha trong đợt nắng nóng vừa qua chia sẻ, khi chăm sóc cha mình tại bệnh viện, anh đã chứng kiến lượng bệnh nhân đến khoa cấp cứu của bệnh viện ngày một đông.

“Điều này chưa bao giờ xảy ra ở Ballia. Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người tử vong vì nắng nóng như vậy. Mọi người sợ ra đường. Các con đường và các khu chợ phần lớn đã đóng cửa”, anh Rs Pathak kể lại.

Được biết, quận Ballia, cùng với miền Trung và miền Đông bang Uttar Pradesh hiện đang phải vật lộn với cái nóng ngột ngạt.

Ghi nhận vào ngày 18/6, khu vực này có mức nhiệt cao nhất là 43oC, cao hơn 5oC so với mức bình thường. Độ ẩm tương đối được ghi nhận ở mức 25%, làm tăng tác động của nhiệt.

Atul Kumar Singh, một nhà khoa học thuộc Cục Khí tương Ấn Độ (IMD) cho biết, nhiệt độ trên toàn bang hiện đang cao hơn mức bình thường. IMD đã đưa ra một cảnh báo cho biết tình trạng sóng nhiệt này sẽ kéo dài đến ngày 19/6 tại nhiều vùng của bang Uttar Pradesh.

Ở phía đông bang Bihar, nắng nóng thiêu đốt đã bao trùm hầu hết bang, khiến 42 người tử vong chỉ trong 2 ngày qua. Trong số các trường hợp tử vong này, 35 ca ghi nhận tại hai bệnh viện ở thủ phủ của bang là Patna, nơi có hơn 200 bệnh nhân đang bị tiêu chảy và nôn mửa đang được điều trị.

Riêng ngày 17/6 vừa qua, Patna ghi nhận mức nhiệt rất cao lên đến 44,7oC.

Trước khi mưa gió mùa mang lại nhiệt độ mát mẻ hơn, trong các tháng chính của mùa hè, bao gồm tháng 4, tháng 5 và tháng 6, nhìn chung là các tháng nóng nhất ở hầu hết mọi nơi tại Ấn Độ.

Tuy nhên, mức nhiệt đã và đang trở nên gay gắt hơn trong thập kỷ qua. Trong các đợt nắng nóng, quốc gia này thường thiếu nước trầm trọng, với hàng triệu người trong tổng số 1,4 tỷ người thiếu nước sinh hoạt.

Một nhóm nghiên cứu của World Weather Attribution, một nhóm các chuyên gia đã phát hiện ra rằng đợt nắng nóng gay gắt vào tháng 4 tấn công các khu vực ở Nam Á có khả năng xảy ra thường xuyên gấp 30 lần do biến đổi khí hậu. Vào tháng 4, nắng nóng đã khiến 13 người tử vong tại một sự kiện của chính phủ tổ chức ở thủ đô tài chính Mumbai và khiến một số bang phải tạm thời đóng cửa tất cả trường học trong vòng 1 tuần để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Thời tiết ngày 16 5 Mưa dông nhiều nơi trên cả nước
Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu

Trước xu thế thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã khẩn trương thành lập mô hình “Nông dân bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu
Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm

Chính phủ Ấn Độ dự báo nước này có nguy cơ sẽ thiếu điện ở mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 6 tới sau sự sụt giảm trong sản xuất thủy điện. Theo đó, chính phủ đang nỗ lực để tránh tình trạng mất điện bằng cách trì hoãn việc bảo trì các nhà máy điện theo kế hoạch và mở lại các tổ máy không hoạt động.

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm
Return to top